จับกระแสการเมือง 15 พ.ค.2567 "บุ้ง ทะลุวัง" สะเทือนเพื่อไทย ขยับแก้ ม.112 ปล่อยตัวนักโทษคดีการเมือง

การเมือง
15 พ.ค. 67
16:24
1,222
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 15 พ.ค.2567  "บุ้ง ทะลุวัง" สะเทือนเพื่อไทย ขยับแก้ ม.112 ปล่อยตัวนักโทษคดีการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การตายของ “บุ้ง ทะลุวัง” น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมทางการเมือง เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวคดี ม.112 หลังประกาศอดอาหาร 110 วันนับจากถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิงกลาง

แม้จะยังไม่มีความชัดเจน ถึงสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งต้องรอผลการชันสูตรศพจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่คาดว่าจะออกแถลงการณ์เป็นทางการวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) 

ข้อกังขาเกี่ยวกับการช่วยเหลือ “ผู้ต้องขังคดีการเมือง” ในแง่ของสิทธิมนุษยชนที่ถูกสังคมตั้งข้อสงสัย ทั้งเรื่องกระบวนการดูแลการรักษา การส่งต่อว่าทำครบถ้วนหรือเลือกปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งแม้กรมราชทัณฑ์ จะส่งทีมแพทย์ และผู้ตรวจราชการ ตั้งวงเคลียร์สื่อทุกคำถาม 

ยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ให้ความเคารพหลักสิทธิมนุษยชน และสิทธิขั้นพื้นฐานะหว่างการคุมขัง มีเฝ้าระวังการดูแลอาการอย่างใกล้ชิดตามมาตรฐาน แต่เพื่อความโปร่งใส ยังได้ตั้งคณะกรรมรมการสอบข้อเท็จจริง
เพื่อนๆและนักกิจกรรมร่วมจุดเทียนไว้อาลัย บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตหลังอดอาหารประท้วงนาน 110 วัน

เพื่อนๆและนักกิจกรรมร่วมจุดเทียนไว้อาลัย บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตหลังอดอาหารประท้วงนาน 110 วัน

เพื่อนๆและนักกิจกรรมร่วมจุดเทียนไว้อาลัย บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตหลังอดอาหารประท้วงนาน 110 วัน

นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ บอกระหว่างการแถลงข่าวเกือบ 1 ชั่วโมง หลังจากไล่เรียงไทม์ไลน์ในระหว่างการยื้อชีวิตนักกิจกรรมหญิงรายนี้ จนส่งถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และเสียชีวิตในเวลา 11.22 น.ของวันที่ 14 พ.ค.

ท่ามกลางวงแถลงข่าวก็เกือบระอุ หลังถูกสื่อซัดคำถามรัว ๆ จนถึงกับโอดครวญว่าเหมือนโดนสอบสวน เมื่อสื่อหลายสำนักตั้งคำถามถึงการปฏิบัติ และดูแลผู้ต้องหาคดีการเมืองคนอื่นๆ เช่น น.ส.ทานตะวัน ที่อดอาหารประท้วงในลักษณะเดียวกัน

ซึ่งถูกระบุว่าอยู่ในห้องพักรักษาตัวเดียวกับ “บุ้ง ทะลุวัง” ก่อนที่จะเกิดเหตุวูบ ช็อกและหมดสติในเช้าวันก่อน และได้รับการการันตีว่ามีการดูแลและเฝ้าระวัง ประเมินอาการ และโน้มน้าวให้เปลี่ยนแนวคิดการอดอาหารประท้วง ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่านำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

กรมราชทัณฑ์โปร่งใสจริงๆ จะไม่ให้มีการเคลือบแคลง แต่คำถามเป็นการใช้คำถามที่สอบสวน  ยืนยันว่าสิ่งที่เราปฏิบัติถูกต้องตามหลักการรักษา และจรรยาบรรณทางการแพทย์

ตัวแทนกรมราชทัณฑ์แถลงกรณีการเสียชีวิตของบุ้ง ทะลุวัง ยังรอผลชันสูตรจากรพ.ธรรมศาสตร์

ตัวแทนกรมราชทัณฑ์แถลงกรณีการเสียชีวิตของบุ้ง ทะลุวัง ยังรอผลชันสูตรจากรพ.ธรรมศาสตร์

ตัวแทนกรมราชทัณฑ์แถลงกรณีการเสียชีวิตของบุ้ง ทะลุวัง ยังรอผลชันสูตรจากรพ.ธรรมศาสตร์

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ขณะยังมีผู้ต้องขังการเมือง อีก 43 คน เป็นคดี ม.112 ถึง 25 คน ผู้ต้องขังระหว่างสู้คดี 27 คน ยังรอคอยสิทธิประกันตัว

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าในสังคมไทย #บุ้งทะลุวัง #มาตรา 112 เพราะในช่วงของการหาเสียงของรัฐบาลเพื่อไทย เคยพยายามเปิดวงเจรจาเรื่องการแก้กฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งรวมถึงกลุ่มเยาวชนนักเคลื่อนไหว

โดยนายกนิดฯ บอกว่า เสียใจกับครอบครัว "บุ้ง ทะลุวัง" และขอให้รอฟังกระทรวงยุติธรรม ยืนยันรัฐบาลให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เชื่อ รมว.ยุติธรรม เตรียมหารือปมเรียกร้องปล่อยเยาวชนที่ถูกคุมขัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทัวร์นกขมิ้น 4 บุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทัวร์นกขมิ้น 4 บุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทัวร์นกขมิ้น 4 บุรี

นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสั้นๆ เมื่อถูกกรณีมีการทวงถามถึงความคืบหน้านโยบายพรรคเพื่อไทย ในประเด็นปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม-แก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ปล่อยผู้ต้องโทษคดี 112 ว่า

ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

สอดคล้องคำยืนยันของ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกว่า ส่วนผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกคุมขังอีก 43 คน กรมราชทัณฑ์พยายามหามาตรการดูแลเป็นการเฉพาะ เพราะมีความเห็นต่างทางความคิด ซึ่งอยู่ระหว่างหารือว่าอาจต้องแยกจากผู้ต้องขังกลุ่มอื่น

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ. นิรโทษกรรม คนที่สอง ก็จะเสนอเสนอประเด็นการนิรโทษกรรม เพื่อไม่ให้ผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง มีคดีผิดมาตรา 112 ต้องเสียชีวิตอีก

ไม่เหน็ดไม่เหนื่อย เจ้าของฉายา “นายกเซลส์แมน” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังกลับจาก “ทัวร์นกขมิ้น” เดินสาย 4 บุรีจากสุพรรณบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี และปิดทริป ครม.สัญจรที่ จ.เพชรบุรี

อ่านข่าว เดินสาย 10 วันรวด "เศรษฐา" เยือนฝรั่งเศส-อิตาลี-ญี่ปุ่น

เว้นว่างเพียง 1 วัน เตรียมบินไกลออนทัวร์ 10 วัน รวด 3 ประเทศ คือฝรั่งเศส อิตาลี และตบท้ายเมืองปลาดิบ ตั้งแต่ 15-24 พ.ค.นี้ เริ่มจากเตรียมพบผูู้นำฝรั่งเศส นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อติดตามผลความร่วมมือระหว่างกัน จากนั้นพบผู้นำอิตาลี โรดโชว์การลงทุน ส่งเสริมการค้า และเมกกะโปรเจ็กต์แลนด์บริจด์ และปิดท้ายประชุม Nikkei Forum Future of Asia ญี่ปุ่น

ส่วนฟากก้าวไกล ต่อลมหายใจเป็นรอบที่ 3 ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต "ก้าวไกล" ขยายเวลา ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหายุบพรรคอีก 15 วันเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากพรรคก้าวไกลในฐานะผู้ถูกร้อง ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาครั้งที่ 3 เป็นครั้งสุดท้ายอีก 15 วัน โดยศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาตามขอ ซึ่งจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วันที่ 2 มิ.ย.นี้

อ่านข่าว

ศาล รธน.ให้ขยายเวลา "ก้าวไกล" ยื่นคำชี้แจงยุบพรรค 2 มิ.ย.นี้

ส่งตัว ตะวัน จาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง