คนละตัว! ลูกเสือโคร่ง-สิงโต กรมอุทยานฯ สั่งยึด-เช็กสัตว์ทุกตัว

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 67
12:16
1,557
Logo Thai PBS
คนละตัว! ลูกเสือโคร่ง-สิงโต กรมอุทยานฯ สั่งยึด-เช็กสัตว์ทุกตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตบตาไม่เนียน! กรมอุทยานฯ ระบุ "ไลเกอร์-เสือโคร่ง" คนละตัวสั่งชุดเหยี่ยวดงเข้ายึดและอายัด พบพิรุธไม่มีชิพ สั่งเช็กสัตว์ทุกตัว หากไม่แจ้งครอบครองต้องเอาผิดทั้งหมด เร่งบรรจุ "ไลเกอร์"เป็นสัตว์ป่าควบคุมเพิ่ม

กรณีเจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้าน ช่วยกันล้อมจับ "ลูกเสือโคร่ง" ในซอยบางวัว-บางจาก 7 ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา แต่เจ้าของอ้างว่าเป็นไลเกอร์ และนำมาเพ็นต์ลายเป็นลูกเสือโคร่งเพื่อใช้ถ่ายทำหนัง

วันนี้ (17 พ.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า จากการเข้าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าลูกสิงโตที่อ้างว่าเป็นเสือโคร่งด้วยการนำมาเพนต์สี สันนิษฐานว่าไม่ใช่ตัวเดียวกันและตรวจชิพก็ไม่ปรากฎว่ามีหลักฐาน

เบื้องต้นสั่งให้ยึด อายัดลูกเสือโคร่งไว้ก่อน ซึ่งได้ข่าวว่าเจ้าของจะเอาเสือโคร่งมามอบตัว ส่วนที่อ้างว่าเป็นสิงโตเพ้นต์ลายอาจกลัวความผิด ชุดเหยี่ยวดงประสานกับกู้ภัย และตำรวจว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรจากเสือโคร่งทำไมกลายเป็นสิงโต 
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบกรณีลูกเสือโคร่งหลุด เจ้าของอ้างเป็น
ไลเกอร์เพ็นต์สี

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบกรณีลูกเสือโคร่งหลุด เจ้าของอ้างเป็น ไลเกอร์เพ็นต์สี

เช็กลิสต์สิงโต-คุมนำเข้า-ประชากร

เมื่อถามว่าเป็นฟาร์มฟอกสัตว์ป่าหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบฟาร์มแห่งนี้มีการแจ้งจดทะเบียนและมีใบอนุญาต แต่ไม่แน่ใจว่าสัตว์ที่อยู่ในนั้นทุกตัวถูกต้องหรือไม่ จึงจะส่งชุดเหยี่ยวดงและหน่วยงานเข้าตรวจสอบสัตว์ทั้งหมดว่ามีการแจ้งครอบครองถูกต้องหรือไม่  ถ้าไม่ถูกต้องยึดทั้งหมด

เมื่อถามว่าเป็นเครือข่ายเดียวกับพื้นที่ จ.นครปฐม ราชบุรี หรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า พบว่าเขาอ้างลักษณะของการให้นำลูกเสือโคร่ง และสิงโตไปใช้ในการถ่ายทำหนัง แต่เกิดหลุดออกมา แต่พิรุธตรงที่ว่าทำไมถึงไม่เอาลูกเสือโคร่งมา แต่กลับมาบอกว่าเป็นลูกสิงโตเพ้นต์ลาย 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังกล่าวถึงการตรวจสอบการครอบครองสิงโต ซึ่งอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก สัตว์ดุร้ายของไซเตสว่า ตอนนี้ได้มีการยุติการนำเข้าทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่เกิดเหตุนำลูกสิงโตมาขับรถโชว์ที่พัทยา จ.ชลุบรี ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบจำนวนการนำเข้า และการเพาะเลี้ยง โดยช่วงเดือนมิ.ย.นี้จะมีการพูดคุยเรื่องจำนวนประชากรที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ เพราะทุกวันนี้ถือว่าเป็นธุรกิจหนึ่งที่สร้างเศรษฐกิจ เพียงแต่ว่าต้องให้มีการควบคุมที่ดี

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนไลเกอร์ ขณะนี้ยังไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ได้สั่งการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องข้อกฎหมายแล้ว หากจะระบุชนิดพันธุ์เพิ่มก็ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย 

อ่านข่าว เจ้าของอ้าง "ไลเกอร์" เพ้นท์ลาย ไม่ใช่ "ลูกเสือโคร่ง"

ด้านนายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กรมอุทยานฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มีหนังสือสั่งระงับการนำเข้าสัตว์ป่าควบคุมในบัญชี ก. ของไซเตสไว้ชั่วคราว ซึ่งรวมถึงสิงโตด้วย และอยู่ระหว่างให้ทุกสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ไปตรวจสอบการเลี้ยงสิงโตในฟาร์มเอกชนทั้งหมดแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ ล้อมจับ "ลูกเสือโคร่ง" โผล่กลางชุมชนย่านบางปะกง

อุทยานฯ ลุยฟาร์มสิงโต

ขณะที่เจ้าหน้าที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 (สบอ.2) ทีมเหยี่ยวดง และตำรวจ ปทส. เข้าตรวจสอบฟาร์มแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา หลังปรากฏภาพเสือโคร่งหลุดในพื้นที่ อ.บางปะกง ซึ่งเจ้าของอ้างว่าเป็น "ไลเกอร์" ที่เพ้นต์ลายเสือโคร่ง เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบว่ามีสัตว์ชนิดอื่นด้วยหรือไม่ และได้รับอนุญาตครอบครองถูกต้องหรือไม่

ขณะที่เจ้าของฟาร์มอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ และสัตวแพทย์เข้าไปภายใน แต่ไม่ให้นักข่าวเข้า โดยระบุว่ามีกองถ่ายภาพยนตร์อินเดีย เบื้องต้นพบว่าสถานที่แห่งนี้ แจ้งครอบครองสิงโตทั้งหมด 9 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง