สุดยอด! นักเรียนสาธิต มข. คว้าแชมป์หุ่นยนต์ระดับโลก

Logo Thai PBS
สุดยอด! นักเรียนสาธิต มข. คว้าแชมป์หุ่นยนต์ระดับโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ศึกษาศาสตร์ คว้าแชมป์หุ่นยนต์ระดับโลกในการแข่งขัน Robocup Japan Open 2024

นายศิวัชณัฐ แสงสุวรรณ และนายวชิรวิชญ์ อารยะสัจพงษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ น.ส.ฟ้าใส จัสมิน เฟื่องจันทร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ทีม Dinonaut คว้าแชมป์หุ่นยนต์ระดับโลกในการแข่งขัน Robocup Japan Open 2024

สำหรับการแข่งขัน Robocup Japan Open 2024 ครั้งที่ 19 จัดขึ้นที่ Shiga Daihatsu Arena เมือง Otsu ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27-30 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขัน Robocup ที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น ในระดับโลกอย่าง World Robocup

ปีนี้มีผู้เข้าร่วมชิงชัยกว่า 10 league รวมผู้เข้าร่วมมากกว่า 400 คน จากทั้งญี่ปุ่น ไทย มาเลเซีย ไต้หวัน จีนและอื่นๆ โดยมีการแข่งขันอิงกฎตาม Rulebook ของ World Robocup 2024 และการแจก task ได้จาก server ส่วนกลางเท่านั้น ดำเนินการโดย Trustee จาก RoboCup ที่เป็นชาวญี่ปุ่น นับเป็นครั้งแรกที่ทีมประเทศไทยสามารถเอาชนะประเทศต่างๆ ด้วยหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นเองโดยคนไทย แข่งกับทีมอื่นที่ใช้หุ่นยนต์สำเร็จรูปจากบริษัทชั้นนำใน Industrial Logistics League

ผลงานครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันหุ่นยนต์ระบบปฏิบัติการ Thailand Open Robotics Competition 2024 (LOGISTICS) ระดับประเทศมาครอง เมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และได้เข้าร่วมทีม KMITL Robotics and AI กับหลักสูตรหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขัน Robocup Japan Open 2024 ที่ประเทศญี่ปุ่น และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้

สำหรับนักเรียนทั้ง 3 คนเป็นสมาชิกอยู่ในชมรม ชุมนุมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ SATIT KKU ROBOT & AI CLUB ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

อ่านข่าว

"อีลอน มัสก์" เปิดตัวโดเมน X.com เป็นทางการแล้ว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 1 เตือน "ฝนตกหนักถึงหนักมาก"

วอลเลย์บอลหญิงไทย พ่าย เซอร์เบีย 0-3 เซต ศึกเนชันส์ ลีก 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง