“สุทิน” ยันสรุป “เรือดำน้ำ” ให้เสร็จใน 2 เดือน

การเมือง
21 พ.ค. 67
10:16
180
Logo Thai PBS
“สุทิน” ยันสรุป “เรือดำน้ำ” ให้เสร็จใน 2 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุทิน” ยอมรับแก้ปมเรือดำน้ำยังอยู่ขั้นตอนของชุดเจรจา คาดอีก 1-2 เดือน สรุปเสนอนายกฯ ย้ำรายละเอียดยังเป็นความลับ เพื่อประโยชน์ต่อรอง ขอฝ่ายค้านใจเย็น ตอบได้ทุกข้อ

วันนี้ (21 พ.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำที่มีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อว่า การเจรจายังไม่ได้จบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังเจรจากันต่ออีกเล็กน้อย ระหว่างนี้ทางจีนและฝ่ายไทยมีความเห็นว่า ยังต้องเป็นความลับอยู่

บางเรื่องไม่มีอะไรปิดบังประชาชน แต่ต้องคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศ เพราะบางเรื่องถ้าพูดไปจะเสียอำนาจต่อรอง จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่เชื่อว่าจะจบในทางที่ดี

ส่วนกรณีฝ่ายค้านมีข้อสงสัยในประเด็น โครงการเรือดำน้ำหลายข้อนั้น นายสุทิน ยืนยันว่า เมื่อถึงเวลาจะตอบได้ทุกข้อ ไม่มีอะไร

สำหรับการนำผลหารือเข้าสู่ ครม. ได้เมื่อไรนั้น นายสุทินกล่าวว่า การเจรจากับทางจีนยังเหลือบางจุด เมื่อจบจุดนั้นแล้วก็จะตัดสินใจ และนำเรียนนายกรัฐมนตรี หากนายกฯ เห็นชอบก็เข้าสู่ ครม. แต่ขณะนี้ยังเป็นขั้นตอนของชุดเจรจาอยู่

ไม่อยากระบุเวลาที่จะนำเข้าสู่ ครม. เพราะไม่อยากพูดเรื่องเงื่อนเวลา แต่พยายามทำให้เสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ แต่สิ่งสำคัญในวันนี้คืออยากให้ฝ่ายค้านใจเย็น เพราะสามารถตอบข้อสงสัยได้อยู่แล้ว แต่เวลาตอบขอให้ฝ่ายค้านสบตาหน่อย

ส่วนแนวโน้มการเดินหน้าโครงการเรือดำน้ำ จะยึดความสัมพันธ์ประเทศเป็นหลักหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังคงยึดสามหลักคือ 1.คำนึงถึงความต้องการของกองทัพเรือ 2.รักษาผลประโยชน์ประเทศ 3.ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และอาจเพิ่มข้อที่ 4 คือเรื่องของกฎหมายต้องสามารถไปได้ด้วย

ซึ่งเรื่องข้อกฎหมายต้องนำมาพิจารณา เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างไทย-จีน รวมทั้งคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ไทยจะได้ ไม่ควรเสีย ขณะเดียวกันยังมีเรื่องของการแลกเปลี่ยนทางการค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่นำมาเจรจาประกอบอยู่ จึงทำให้การเจรจาล่าช้าไปบ้าง เพราะต้องพยายามให้ไทยได้ประโยชน์อย่างที่สุด หรือเสียประโยชน์น้อยที่สุด

อ่านข่าว : "เศรษฐา" โชว์ "ผ้าข้าวม้า" ทัวร์กรุงโรมหนุน OTOP ไทยสู่อินเตอร์

Do-Don't สมัคร สว.2567 อะไรทำได้-ทำไม่ได้

ผู้นำคนใหม่ "ไล่ ชิง-เต๋อ" สาบานตนเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง