"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครองเพิกถอนกติกาเลือก สว.

การเมือง
21 พ.ค. 67
16:33
684
Logo Thai PBS
"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครองเพิกถอนกติกาเลือก สว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครองเพิกถอนกติกาเลือก สว.3 ฉบับ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ ห่วงเปิดช่องคนมีเงินเข้าแทรกแซง

วันนี้ (21 พ.ค.2567) นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.วิเดือน งามปลั่ง ผู้สมัคร สว.ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง โดยฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธาน กกต. กรณีออกระ เบียบ 3 ฉบับคือออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2567 และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสว.2567 และระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือก สว.2567

เนื่องจากเห็นว่ามีบทบัญญัติที่ขัด หรือแย้งต่อรัฐรัฐธรรมนูญมาตรา 107 ที่วางหลักการเกี่ยวกับการได้มาซึ่ง สว.ด้วยการเลือกกันเองในแต่ละระดับ ดังนั้นผู้ฟ้องคดีจึงร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้พิจารณาหรือมีคำสั่งเป็นการด่วน คือ ขอให้ศาลพิจารณาพิจารณาพิจารณาเพิกถอนระเบียบ กกต.ทั้ง 3 ฉบับดังกล่าว 

และขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาระงับใช้ระเบียบดังกล่าวไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา และส่งความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 212 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 36 มาตรา 41 และมาตรา 42 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ 

นายธีรยุทธ กล่าวว่า เหตุผลที่มองว่าระเบียบของ กกต. ในการแนะนำตัวเพื่อให้กับ กลุ่มบุคคล มีกำลังทรัพย์ในการดำเนินการ ย่อมทำให้การเลือกไม่สุจริตและไม่เกิดความเที่ยงธรรม อาจเกิดกระบวนการของกลุ่มบุคคลที่จะเข้าแทรกแซงครอบงำเข้าชี้นำเข้าชักจูง สั่งการร้องขอจากบุคคลบุคคลอื่นทั้งที่บุคคลเหล่านั้นไม่ใช่ผู้มีสิทธิ์เลือก และไม่ใช่ผู้สมัครเข้ารับเลือก สว.จึงเห็นว่าระเบียบที่พูดถึงขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 และระเบียบเปิดช่องให้ผู้สมัครรับเลือก สว. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง