ส่งหลักฐาน ปปป.ตรวจสอบ 40 สว.ยื่นถอด "เศรษฐา"

การเมือง
23 พ.ค. 67
13:22
13,326
Logo Thai PBS
ส่งหลักฐาน ปปป.ตรวจสอบ 40 สว.ยื่นถอด "เศรษฐา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความ นำหลักฐานให้ตำรวจ ปปป.ตรวจสอบ 40 สว.ที่ร่วมลงชื่อเสนอถอนถอด นายกรัฐมนตรี กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ ยืนยันว่ามีชื่อสว.อย่างน้อย 3-4 คน ถูกปลอมแปลงลายมือ

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นายธเนศณัฎฐ์ สุคนธพันธ์ ทนายความ นำหลักฐาน มอบให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้ตรวจสอบ การเข้ายื่นชื่อ 40 สมาชิกวุฒิสภา เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถอดถอนการปฏิบัติหน้าที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายธเนศณัฎฐ์ กล่าวว่า มีสว.บางคน ได้พูดผ่านสื่อว่าไม่ได้ลงชื่อในจำนวน 40 สว.ที่เสนอชื่อหรือลงนามในเอกสาร ให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฎมีชื่อไปอยู่ในเอกสาร เชื่อว่าอาจมีการเซ็นชื่อแทน และยังมีหลักฐานที่ยืนยันว่า มี สว.อีกอย่างน้อย 3-4 คนที่ถูกปลอมแปลงลายมือ ในการร่วมลงชื่อ แต่ไม่ขอเปิดเผย

มองว่าเมื่อมีการเสนอชื่อของสว.40 คน หากผิดตั้งแต่ขั้นตอนแรก ก็อาจจะต้องทำการยื่นคำร้องใหม่ เพราะถือเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย จึงเสนอให้ ตำรวจตรวจสอบรายชื่อทั้ง 40 สว. พื่อความโปร่งใส

นายธเนศณัฎฐ์ กล่าวอีกว่า การยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ มาในนามส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องทางการเมือง ส่วนระยะการตรวจสอบของตำรวจ จะทันกับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายธเนศณัฎฐ์ ไม่ได้กังวล เพราะสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

หากผลการตรวจพบว่า สว.ทั้ง 40 คน ได้ลงชื่อถูกต้องตามกฎหมาย ตัวเองก็พร้อมยอมรับกับข้อเท็จจริง และหากไม่เป็นไปตามกระบวนการ อาจเข้าข่ายกระทำความผิด ปลอมแปลงเอกสาร สร้างเอกสารเท็จ และละเมิดอำนาจศาล

อ่านข่าวอื่นๆ

ที่มาตัวเลข "สว.ชุด 13" 200 คนจาก 20 อาชีพ

3 วันสมัคร สว.แตะ 20,683 คน ห่วงกระจุกตัววันสุดท้าย

"โรม" ชี้ตั้ง "พิชิต" นั่ง รมต.มีปัญหาแน่ มอง "เศรษฐา" ไม่ทันเกมการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง