ล้มเหลว! จรวดปล่อยดาวเทียม "เกาหลีเหนือ" ระเบิดกลางอากาศ

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 67
06:59
485
Logo Thai PBS
ล้มเหลว! จรวดปล่อยดาวเทียม "เกาหลีเหนือ" ระเบิดกลางอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีเหนือพยายามส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 2 แต่ล้มเหลว จรวดที่ใช้เกิดระเบิดกลางอากาศ

วันนี้ (28 พ.ค.2567) สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น เผยแพร่ภาพลูกไฟขนาดใหญ่บนท้องฟ้าที่เกิดขึ้นหลังจากมีภาพการเคลื่อนที่ของแสงสีส้ม ซึ่งคาดว่ามาจากเครื่องยนต์จรวดของเกาหลีเหนือ เกิดระเบิดกลางอากาศใกล้กับพรมแดนจีนและเกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือออกประกาศเตือนว่า จะปล่อยดาวเทียมภายในวันที่ 4 มิ.ย. หากสำเร็จจะเป็นดาวเทียมสอดแนมดวงที่ 2 ที่เกาหลีเหนือส่งขึ้นสู่วงโคจรรอบโลก ตามหลังดาวเทียมสอดแนมดวงแรกที่เข้าสู่วงโคจรเมื่อเดือน พ.ย.2023

เสนาธิการทหารเกาหลีใต้ ระบุว่า จรวดดังกล่าวน่าจะปล่อยขึ้นจากฐานที่ Dongchang-ri ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อวกาศหลักของเกาหลีเหนือ ขณะที่การวิเคราะห์เบื้องต้นระบุว่า สาเหตุการระเบิดน่าจะเกิดจากเครื่องยนต์จรวดที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อใช้เชื้อเพลิงเหลว แต่อยู่ระหว่างการสืบสวนเพิ่มเติม

Yoshimasa Hayashi เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า จรวดปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือหายไปบริเวณน่านฟ้าเหนือทะเลเหลือง เมื่อเวลา 22.44 น.ตามเวลาท้องถิ่น และทางการญี่ปุ่นคาดว่าไม่มีวัตถุใดขึ้นไปถึงชั้นอวกาศ

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยฉุกเฉินผ่านระบบ J-Alert ให้ประชาชนบนเกาะโอกินาวาหลบภัย เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดภัยคุกคามจากขีปนาวุธเกาหลีเหนือ ก่อนจะสั่งยกเลิกในเวลาต่อมาหลังคำนวณแล้วว่าวัตถุดังกล่าวจะไม่เคลื่อนผ่านเขตแดนของญี่ปุ่น

ด้านเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา โดยรองผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การบริหารเทคโนโลยีอวกาศแห่งชาติเกาหลีเหนือ ระบุว่า ความพยายามปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางการทหารเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ล้มเหลว จากการระเบิดของเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ เช็กเลย! 8 จว.เหนือ เจอฝนฟ้าคะนอง 60% พื้นที่

ไฟไหม้อาคารเรียนเก่า จ.ปทุมธานี วอดทั้งหลัง คาดไฟฟ้าลัดวงจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง