กกต.ส่ง "บัตรเลือก สว." เสร็จทั่วประเทศ 2 มิ.ย.

การเมือง
30 พ.ค. 67
18:26
334
Logo Thai PBS
กกต.ส่ง "บัตรเลือก สว." เสร็จทั่วประเทศ 2 มิ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไปรษณีย์ไทยพร้อมขนส่ง "บัตรเลือก สว." ทั่วประเทศภายใน 2 มิ.ย.นี้ เริ่มที่ภาคใต้ และภาคอีสาน พื้นที่แรก ประสานตำรวจดูแลความปลอดภัยระหว่างการขนส่ง และมีระบบติดตามแบบเรียลไทม์ สำรองรถไว้อีกกว่า 1,000 คัน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

วันนี้ (30 พ.ค.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ตรวจการจัดเก็บบัตรและกระบวนการขนส่งบัตรเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ณ ศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา 2567 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (สำนักงานใหญ่) เขตหลักสี่ กทม.

เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า การส่งบัตรเลือก สว.จะไม่ได้จัดส่งไปทั้ง 928 แห่ง เนื่องจากมี 2 อำเภอ ที่ไม่มีผู้ลงสมัคร และอีก 7 อำเภอ ที่มีการสมัครเพียงกลุ่มอาชีพเดียว และหลังจากนี้จะพิจารณาว่า ผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศรับเลือกให้เป็นผู้สมัคร สว.จำนวน 2,020 คน จะทำให้การสมัครในแต่อำเภอเหลือเพียงกลุ่มอาชีพเดียวหรือไม่

อ่านข่าว : กกต.เปิดตัวเลข "ผู้สมัคร สว." ไม่ผ่านคุณสมบัติ 2,020 คน

ส่งบัตรเลือก สว. เสร็จทั่วประเทศ 2 มิ.ย.นี้

ขณะที่นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ยืนยันว่า ไปรษณีย์ไทย มีความพร้อมในภารกิจสำคัญครั้งนี้ ทั้งการขนส่งระดับจังหวัด และประเทศ โดยได้จัดเตรียมระบบขนส่งบัตรเลือก สว.และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับภารกิจนี้โดยเฉพาะไม่ปะปนกับการขนส่งในระบบไปรษณีย์ปกติ เพื่อควบคุมคุณภาพความปลอดภัย รวมถึงกระบวนการต่าง ๆ ตามที่ กกต.กำหนด

โดยวันพรุ่งนี้ วันที่ 31 พ.ค.2567 จะเริ่มขนส่งบัตรเลือก สว.ไปที่ภาคใต้ และ ภาคอีสาน จากนั้น วันที่ 1 มิ.ย.2567 จะส่งบัตรไปที่ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ส่วนกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะจัดส่งในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

ตร.นั่งข้างคนขับ ติดตามเส้นทางขนส่ง 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้จะจัดรถขนส่งไว้โดยเฉพาะและมีตำรวจนั่งไปกับคนขับด้วย โดยรถทุกคันมีระบบติดตามเส้นทางแบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง และควบคุมเวลาขนส่งบัตรจากต้นทางไปยังปลายทาง พร้อมทั้งเตรียมรถสำรองไว้รวมเกือบ 1,000 คัน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

สำหรับขั้นตอนการขนส่งเริ่มจากรับบัตรออกจากศูนย์ประสานงานขนส่ง โดยรถหนึ่งคันจะรับผิดชอบประมาณ 2 จังหวัด เมื่อไปถึงจังหวัดจะมีกรรมการมารอรับบัตรที่ไปรษณีย์จังหวัด เพื่อนำไปส่งมอบให้กับคณะกรรมการอำเภอ ซึ่งกำหนดว่า จะต้องส่งมอบให้เสร็จภายใน 1 วัน โดยไม่มีบัตรหาย

ชุดเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติหน้าที่ตลอดช่วงเลือก สว. 

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 216 ชุด ของสำนักงาน กกต. จะปฎิบัติหน้าที่ในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือก สว. รวมถึงในช่วงที่มีการเลือกในแต่ละระดับ ว่า หากมีคนพบอาวุธเข้าไปในสถานที่เลือกจะมีจุดตรวจบุคคลก่อนที่จะเข้าสถานที่อยู่แล้ว ซึ่งผู้สมัครเองก็ไม่สามารถให้นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในช่วงของการเลือกได้  แต่สิ่งที่ผู้สมัครนำเข้าไปได้คือ 1.ใบ สว.3 หรือใบแนะนำตัว 2.หนังสือคู่มือที่ใช้ในการลงคะแนน

ขณะเดียวกันหากเกิดเหตุเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็จะมีเจ้าหน้าที่ 2 ชุดรับผิดชอบในพื้นที่คือชุดรักษาความสงบและชุดรักษาความปลอดภัยจำนวนหลาย 100 คน

พร้อมกันนี้ชี้แจงว่าตามกฏหมายไม่สามารถให้บุคคลอื่นเข้าไปไปยังสถานที่เลือกหรือสังเกตการณ์ในพื้นที่การเลือกของผู้สมัครได้ ทำได้เพียงสังเกตการณ์รอบนอกตามที่ได้จัดพื้นที่เตรียมไว้ให้ ซึ่งทุกคนไม่ว่าประชาชนหรือกรรมาธิการชุดใดมีสิทธิเท่าเทียมกัน

สาเหตุแก้ไขระเบียบ บัตรเลือก สว.รอบเลือกไขว้

ส่วนกรณี กกต.แก้ไขระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือก สว. เกี่ยวกับบัตรเลือกในรอบแบ่งสายเลือกไขว้ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต. เล็งเห็นถึงความสำคัญของคะแนนเสียงผู้สมัคร สว. ทุกคะแนนมีค่า เป็นการรักษาเจตจำนงของผู้ลงคะแนน ซึ่งการเลือก สว. ผู้สมัครทุกคนเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกและมีสิทธิ์ได้รับเลือก โดยเฉพาะการเลือกไขว้ระดับประเทศมีคะแนนมากถึง 10 คะแนนในการเลือก

ดังนั้นรูปแบบบัตรการเลือกที่ออกแบบ และกฎหมายมาตรา 56 (6) ได้กำหนดรูปแบบบัตรเสียไว้ว่า ลักษณะบัตรเสียหากไปเขียนชื่อผู้ที่ไม่มีสิทธิได้รับเลือก จะกลายเป็นบัตรเสียทั้งฉบับฉบับ

อ่านข่าว : กกต.ปรับรูปแบบบัตรเลือก สว.รอบไขว้ ขจัดความสับสน

ทั้งที่ในช่องอื่นเป็นบัตรดีของคนอื่น และการแพ้ชนะบางคนชนะกันแค่ 1-2 คะแนน แต่หากเขียนผิดทำให้กลายเป็นบัตรเสียทั้งฉบับจึงเป็นเหตุให้มีการเสนอแก้ไขระเบียบเกี่ยวกับบัตรเลือก สว. เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดและเกิดความชัดเจนมากที่สุด เพื่อประโยชน์ของผู้สมัคร เพื่อประโยชน์ของประชาชนในการสังเกตการณ์

นายแสวง กล่าวว่า ยังกล่าวถึงการนับคะแนนว่าจะแยกนับตามสายที่ได้มีการจับฉลาก เช่นหากสายใดมี 5 กลุ่ม จะนับทีละกลุ่ม กระดาษนับคะแนนก็จะทีละ 5 กระดาน ทุกคนที่อยู่ในสายจะได้เห็นคะแนนของตัวเอง และแสดงถึงความโปร่งใสซึ่งประชาชนหรือผู้ที่อยู่ในที่นับคะแนนสามารถร่วมสังเกตการณ์ได้อย่างละเอียด 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขระเบียบเกี่ยวกับบัตรเลือก สว. จะทำให้เกิดการฮั้วกันขึ้นหรือไม่ นั้น นายแสวง กล่าวว่า จะเกิดการฮั้วตรงไหนซึ่งไม่สามารถพูดลอย ๆ ว่าฮั้ว แต่จะต้องกล่าวให้ชัดเจนว่าเกิดการฮั้วเพราะอะไร หรือรูปแบบอะไรในการฮั้ว แต่หากถาม กกต.จะบอกว่าการแก้ไขจะทำให้เกิดการฮั้วยากกว่าเดิม

อ่านข่าว : "Pride Month 2567" อัปเดต "สมรสเท่าเทียม" กฎหมายถึงขั้นไหน

เปิดบันทึกกฤษฎีกา "คดีบิ๊กโจ๊ก" ไม่ผูกพันคำอุทธรณ์ "ก.พ.ค.ตร."

"แป้ง นาโหนด" แกล้งใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอม "ทวี" ยันจับได้ขณะเที่ยวบาหลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง