สภ.บ้านค่าย อายัดตัว "โอภาส" วินโพรเสส - ค้นเอกอุทัย กลางดง

อาชญากรรม
31 พ.ค. 67
19:10
514
Logo Thai PBS
สภ.บ้านค่าย อายัดตัว "โอภาส" วินโพรเสส - ค้นเอกอุทัย กลางดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ขอหมายศาลค้นบริษัท เอกอุทัย สาขากลางดง จ.นครราชสีมา ขณะที่ "โอภาส" ผู้ต้องหาคดีปลอมแปลงเอกสารที่เชื่อมโยงกับโกดังลักลอบเก็บสารเคมีใน อ.ภาชี ถูกตำรวจ สภ.บ้านค่าย ขออายัดตัวไปดำเนินคดีต่อ

วันนี้ (31 พ.ค.2567) พนักงานสอบสวน สภ.ภาชี ควบคุมตัวนายโอภาส บุญจันทร์ กรรมการบริษัท วิน โพรเสส จำกัด ผู้ต้องหาในคดีปลอมแปลงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโกดังลักลอบเก็บสารเคมีอันตราย อ.ภาชี ไปขอฝากขังที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

นายโอภาสยังคงให้การปฏิเสธ ทั้งคดีครอบครองวัตถุอันตราย ที่ถูก สภ.มาบตาพุด ออกหมายจับก่อนหน้านี้ และคดีปลอมแปลงเอกสาร ที่ สภ.ภาชี ขออายัดตัวมาดำเนินคดีต่อ ซึ่งตำรวจคัดค้านการประกันตัวในคดีปลอมแปลงเอกสาร แต่ต่อมาศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้ วงเงิน 40,000 บาท

ต่อมา สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง ประสานขออายัด เพื่อนำตัวไปดำเนินคดีตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ ในข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายภายในบริษัท วิน โพรเสส อ.บ้านค่าย ที่ถูกเพลิงไหม้ รวมถึงเตรียมแจ้งข้อหาคดีอาญาเพิ่ม คือ ลักลอบปล่อยของเสียปนเปื้อนสารเคมีลงแหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งคดีนี้จะมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

กรมโรงงานฯ นำหมายศาลค้น "เอกอุทัย" กลางดง

ในวันเดียวกัน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบริษัท เอกอุทัย สาขากลางดง จ.นครราชสีมา เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานเพิ่มเติม และตรวจสอบการดำเนินการว่าได้รับการปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎหมายของกรมโรงงานแล้วหรือไม่ หลังกรมโรงงานฯ มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการชั่วคราว ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

การตรวจค้นภายในอาคารสำนักงาน พบแฟ้มเอกสารจำนวนหนึ่ง ขณะที่อาคารห้องประชุมและที่พักอาศัยตรวจพบกล่องลัง ภายในบรรจุเอกสารเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทเอกอุทัย อีกจุดที่เข้าตรวจสอบว่ามีการปรับปรุงตามคำสั่งแล้วหรือไม่ คือ เผาเตา หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นรบกวนชุมชน ส่วนพื้นที่ว่างด้านหลังโรงงาน เป็นจุดที่เคยถูกร้องเรียนว่า พบหลักฐานการลักลอบขุดดิน ฝังกลบกากอุตสาหกรรม

ไทยพีบีเอสเคยได้รับภาพหลักฐานชุดในช่วงปี 2563-2564 ซึ่งเจ้าหน้ากรมทรัพยากรน้ำบาดาล และสำนักสิ่งแวดล้อมที่ 11 เข้าสำรวจเพื่อวางแผนขุดเจาะสารปนเปื้อนในดิน สำหรับของกลางที่ได้จากการตรวจค้นจะถูกนำไปเก็บไว้ที่เทศบาลตำบลสีมามงคล

ตรวจสอบความเชื่อมโยงคดีลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม

คดีลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมใน จ.ระยอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงการเข้าตรวจค้นล่าสุดที่กลางดง ค่อย ๆ พบความเชื่อมโยงที่นำไปสู่การตรวจสอบต่อไป โดยเฉพาะแฟ้มเอกสารกว่า 1,000 แฟ้ม ที่กรมโรงงานนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบริษัท วินโพร เสส จำกัด เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแฟ้มเอกสารที่ปรากฏชื่อบริษัท วิน โพรรเสส กับบริษัท เอกอุทัย ด้านในมีบันทึกเงินสดย่อย ในหน้าเดียวกันมีชื่อบริษัท วินโพรเสส 3 สาขา คือ สำนักงานใหญ่ บ้านค่าย และชลบุรี

อีกด้านถูกระบุเป็นเงินสดย่อย บริษัท เอกอุทัย 2 สาขา คือ กลางดง และอยุธยา อีกทั้งพบข้อความในหมายเหตุที่ระบุว่า ในกรณีเซลล์ของวิน โพรเสส ทำงานให้เอกอุทัย ต้องเบิกเงินกับเอกอุทัย ข้อความทั้งหมดนี้คาดว่าเกิดขึ้นในช่วงปี 2558

เอกสารหลักฐานจากการเข้าตรวจค้นทัั้งหมด กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับนำไปตรวจสอบว่า "นายโอภาส บุญจันทร์" กรรมการบริษัทวิน โพรเสส มีความเชื่อมโยงกับบริษัทเอกอุทัย และกากสารเคมีที่ลักลอบทิ้งหรือไม่

อ่านข่าว

บุกค้น "วิน โพรเสส" หลังรวบตัว "โอภาส" หนีกบดานเพชรบูรณ์ 

ย้าย “กากพิษ" จากวินโพรเสสชะงัก หลังชาวบ้านในชลบุรีไม่เห็นด้วย 

วันแรก! ย้ายกากพิษ "วิน โพรเสส" 100 ตันกำจัดคาด 70 วันจบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง