ไฟเขียวกองถ่าย "จูราสสิค เวิลด์" ใช้พื้นที่ 3 อุทยานฝั่งอันดามัน

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 67
09:58
1,004
Logo Thai PBS
ไฟเขียวกองถ่าย "จูราสสิค เวิลด์" ใช้พื้นที่ 3 อุทยานฝั่งอันดามัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ไฟเขียวกองถ่ายระดับโลก "จูราสสิค เวิลด์" ถ่ายทำภาพยนตร์ในเกาะท่องเที่ยวชื่อดังของไทย 3 แห่ง "บิ๊กป๊อด" อ้าแขนรับกำชับห้ามเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ รบกวนสัตว์ป่าและการท่องเที่ยว

กรณีกองถ่ายทำภาพยนตร์ดังระดับโลกในประเทศไทย ซึ่งมีการขออนุญาตถ่ายทำในสถานที่ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน

วันนี้ (5 มิ.ย.2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่อุทยานแห่งชาติไทย ถูกเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ดังระดับโลก เพราะนอกจากจะทำให้สถานที่ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย เป็นที่รู้จักของต่างประเทศ ยังส่งผลที่ดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรอบแนวเขตอุทยาน และการท่องเที่ยวภายในจังหวัดนั้นด้วย

นอกจากนี้กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญต้องไม่กระทบและเกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงต้องเป็นการถ่ายทำภาพยนตร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รบกวนสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

อ่านข่าว คาด 1-2 วันเคาะกองถ่าย "จูราสสิค เวิลด์" ใช้พื้นที่ 3 อุทยานฯ

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีหนังสือแจ้งมายังกรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุว่า "คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ได้อนุญาตให้ SAGA Productions Limited สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ และไอร์แลนด์เหนือ สร้างภาพยนตร์เรื่อง "SAGA" ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย.-16 ก.ค.2567 ระบุสถานที่ถ่ายทำ ประกอบด้วย กทม. พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง

อ่านข่าว "จูราสสิค เวิลด์ 4" เตรียมถ่ายทำที่ไทย คาดเงินสะพัดกว่า 400 ล้าน

เงื่อนไขใช้พื้นที่ 3 อุทยานฯ

สำหรับกรณีดังกล่าวข้างต้น บริษัท เปสตัน ฟิล์ม จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประสานงาน การถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ได้ยื่นขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง คือ บริเวณหาดซันเซ็ท เกาะกระดาน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง เป็นระยะเวลา 5 วัน

บริเวณน้ำตกห้วยโต้ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ ระยะเวลา 3 วัน และ บริเวณเขาตะปู เกาะสองพี่น้อง เกาะนากายะ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา ระยะเวลา 5 วัน โดยมีการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตถ่ายทำภาพยนต์และวางหลักประกันความเสียหายระหว่างถ่ายทำตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว

จากการพิจารณาการเข้าถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าว ซึ่งผ่านคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์มาแล้วว่ามีเนื้อหา และรูปแบบที่ไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาในการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ต้องไม่มีการปิดกั้นพื้นที่การถ่ายทำ มีการควบคุมเรื่องเสียง อุปกรณ์และเทคนิคต่าง ๆ คำนึงถึงความปลอดภัย และต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือรบกวนสัตว์ป่า

นอกจากนี้ในการสร้างฉากจัดแต่งสภาพพื้นที่จะต้องไม่มีการขุดเจาะ หรือเปลี่ยน แปลงพื้นที่ถ่ายทำ และสภาพธรรมชาติที่มีอยู่ดั้งเดิมให้เกิดความเสียหายหรือเสื่อมสภาพของสิ่งแวดล้อม และไม่รบกวนนักท่องเที่ยวที่เข้าเที่ยวชมธรรมชาติ

รวมถึงต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการควบคุมที่กำหนดอื่น ๆ โดยให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่ง เป็นผู้แทนในการกำกับดูแลการถ่ายทำให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ใช้ "อิมแพ็ค เมืองทองธานี" เลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง