จำคุกตลอดชีวิต "อดีตรอง สว.สอบสวน" ยิงเจ้าของโรงงานดับ

อาชญากรรม
6 มิ.ย. 67
18:58
1,255
Logo Thai PBS
จำคุกตลอดชีวิต "อดีตรอง สว.สอบสวน" ยิงเจ้าของโรงงานดับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลตัดสินประหารชีวิตอดีตรอง สว.สอบสวน สน.หัวหมาก คดียิงเจ้าของโรงงานเสียชีวิตบนทางด่วน จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมสั่งชดใช้ค่าเสียหายแก่ญาติกว่า 13 ล้านบาท

วันนี้ (6 มิ.ย.2567) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาในคดีฆ่าผู้อื่น หมายเลขดำ อ.949/2567 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง ร.ต.ท.ณรงค์วัส อดีตรอง สว.สอบสวน สน.หัวหมาก เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน, พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนฯ คดีนี้มีญาติผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้เสียหายขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมในคดีรวม 3 คน

อัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดจำเลย สรุปความว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2566 เวลากลางคืน จำเลยใช้อาวุธปืนยิงนายกฤษฎิ์ นักธุรกิจเจ้าของโรงงาน 7 นัดบริเวณศรีษะและอวัยวะส่วนอื่นจนถึงแก่ความตาย แล้วหลบหนีไป โดยเหตุเกิดบริเวณทางด่วนฉลองรัช

ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาติดตามจับกุมจำเลยได้ที่ห้องพักรายวันแห่งหนึ่งย่านสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ และส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ดำเนินคดี โดยจำเลยให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน ต่อมาในชั้นพิจารณาของศาล จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา อ้างว่ามีความขัดแย้งกับผู้ตายเรื่องหนี้สินจากการทำธุรกิจร่วมกัน

อ่านข่าว : ร.ต.ท.ยิงนักธุรกิจบนทางด่วน อ้างถูกหลอกเคลียร์หนี้ 2 ล. - วิ่งเต้นตำแหน่ง

ศาลจึงให้สืบพยานโจทก์ประกอบคำรับสารภาพ พิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานโจทก์ ประกอบคำรับสารภาพจำเลยแล้ว ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 (4),371, 376 พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง, 72 ทวิ วรรคสอง

การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและฐานยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท

ให้ลงโทษฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน อันเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 ให้ประหารชีวิต, ฐานพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและไม่มีเหตุสมควร เป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด จำคุก 2 ปี

จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ประกอบมาตรา 53 (2) ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน คงจำคุกตลอดชีวิต, ฐานพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองฯ คงจำคุก 1 ปี

เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วให้จำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว และให้จำเลยชำระเงินแก่โจทก์ร่วมที่ 1 จำนวน 2,750,000 บาท ชำระเงินแก่โจทก์ร่วมที่ 2 จำนวน 4,600,000 บาท ชำระเงินแก่โจทก์ร่วมที่ 3 จำนวน 6,040,000 บาท รวมจำนวนทั้งสิ้น 13,390,000 บาท พร้อมริบอาวุธปืนและซองกระสุนปืนของกลาง

อ่านข่าว

ยังไม่ตัดปม "แป้ง นาโหนด" โยงคดียาเสพติดอินโดนีเซีย

ศาลตัดสินประหารชีวิต "อดีตรอง ผกก." ยิงครอบครัวพ่อค้ารับซื้อน้ำยาง

7 มิ.ย.นี้ ขอศาลฝากขัง "หนุ่ม" แทงอดีตแฟนสาวเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง