อิสราเอลโจมตีโรงเรียนในกาซา เสียชีวิต 40 คน

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 67
06:58
369
Logo Thai PBS
อิสราเอลโจมตีโรงเรียนในกาซา เสียชีวิต 40 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลโจมตีโรงเรียนในกาซา ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่น 6,000 คน พบเสียชีวิต 40 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 14 คน ผู้หญิง 9 คน อ้างเป้าหมายโจมตีกลุ่มนักรบฮามาสที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานปฏิบัติการ

วันนี้ (7 มิ.ย.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่และประชาชนช่วยกันลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตออกจากโรงเรียนขององค์การสหประชาชาติทางตอนกลางของกาซา ซึ่งกลายเป็นซากปรักหักพัง หลังตกเป็นเป้าการโจมตีของอิสราเอล

โรงเรียนแห่งนี้อยู่ภายใต้การดำเนินการโดยองค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ซึ่งเป็นที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นประมาณ 6,000 คน โดยเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 14 คน และผู้หญิง 9 คน

โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า เป้าหมายการโจมตีครั้งนี้เพื่อกำจัดกลุ่มนักรบฮามาสที่ใช้โรงเรียนดังกล่าวเป็นฐานปฏิบัติการ และมีขึ้นหลังจากที่หน่วยข่าวกรองระบุว่า ไม่มีผู้หญิงและเด็กอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ขณะนี้กองทัพระบุตัวกลุ่มนักรบฮามาส และ Islamic Jihad ได้ 9 คนจากทั้งหมด 30 คนที่อยู่ในโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งการโจมตีเกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลประกาศเดินทัพโจมตีในพื้นที่ทางตอนกลางของกาซา

ขณะที่แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ติดต่อกับอิสราเอลเกี่ยวกับการโจมตีโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งอิสราเอลต้องเปิดเผยตัวตนของนักรบฮามาสที่อ้างว่าสังหารได้ และสหรัฐฯ หวังว่าอิสราเอลจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีอย่างโปร่งใสต่อสาธารณะ

ด้านโฆษกองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า องค์การสหประชาชาติประณามการโจมตีดังกล่าว และเรียกว่าเป็นการโจมตีที่น่าเศร้าและน่าสลดใจ

ฮามาสเปลี่ยนเกมสู้รบหลังกองกำลังลดจำนวน

เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐฯ 3 นาย เปิดเผยว่า ขณะนี้กองกำลังของฮามาสลดจำนวนลงอย่างมากในช่วง 8 เดือนของสงคราม คาดว่าเหลือประมาณ 9,000-12,000 คน ซึ่งลดต่ำกว่าที่สหรัฐฯ เคยประมาณการไว้ก่อนสงครามว่าน่าจะอยู่ประมาณ 20,000-25,000 คน

ขณะที่กลุ่มฮามาสเปลี่ยนวิธีการสู้รบจากเดิมที่เน้นการเผชิญหน้าเป็นการซุ่มโจมตีแทน ซึ่งยุทธวิธีดังกล่าวอาจช่วยรักษาจำนวนนักรบได้เป็นเวลาหลายเดือนข้างหน้า

ปาเลสไตน์เผยอิสราเอลโจมตีเวสต์ แบงก์ เสียชีวิต 3 คน

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอล สังหารชาวปาเลสไตน์ไป 3 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 13 คน จากการโจมตีภายในเมืองเจนิน

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ระบุว่า กองกำลังได้ยิงโต้ตอบกลุ่มติดอาวุธระหว่างปฏิบัติการในเมืองดังกล่าว โดยสังหารกลุ่มติดอาวุธ รวมทั้งทำให้เกิดการบาดเจ็บ แต่ไม่ได้ระบุจำนวนที่แน่นอน

นับตั้งแต่สงครามในกาซาเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 สถานการณ์ในเวสต์ แบงก์ ทวีความรุนแรงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 500 คน และชาวอิสราเอลอีก 12 คนถูกสังหารในพื้นที่เวสต์ แบงก์ ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง