ทบ.เปิดทางสอบ-เอาผิด "หมอทหาร" กร่างบนสน.ดินแดง

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 67
09:56
3,526
Logo Thai PBS
ทบ.เปิดทางสอบ-เอาผิด "หมอทหาร" กร่างบนสน.ดินแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพบก ยืนยันภาพชายอ้างเป็นทหารโวยบน สน.ดินแดงและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม พบเป็น "หมอทหาร"ในโรงพยาบาลจริง เปิดทางสอบข้อเท็จจริงและเอาผิดตามกฎหมาย

จากกรณีที่ปรากฎคลิปวิดีโอผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุเหตุการณ์ที่มีชายกล่าวอ้างว่าเป็นนายทหารมีพฤติกรรมในลักษณะโต้เถียงกับเจ้าของคลิปวิดีโอ ณ สถานีตำรวจนครบาลดินแดง และขู่จะย้ายทั้งโรงพัก

วันนี้ (11 มิ.ย.2567) กองทัพบก ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า ชายดังกล่าวเป็นกำลังพล ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมทราบชื่อคือ พล.ท.จุฬา เจริญวัฒนากุล ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

แม้เหตุดังกล่าวเป็นพฤติการณ์ส่วนบุคคล แต่กองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้หน่วยต้นสังกัดดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ตามระเบียบวินัยทหาร และพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย รวมถึงอำนวยความสะดวกเจ้าพนักงานตำรวจในการสอบสวนคดี เพื่อดำเนินตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ในส่วนของคดี พนักงานสอบสวนได้ทำหนังสือส่งตัวให้ผู้เสียหาย ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อนำผลการตรวจมาประกอบสำนวน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาด้วย หากความชัดเจนแล้ว จะออกหมายเรียกให้ผู้ก่อเหตุมารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอน

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

"สุทิน" ยันไม่ดึงลงโทษปมคลิปหมอหทาร

นายสุทิน คลังแสง รมว.​กลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้ให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นตรวจสอบ หากพบว่ามีข้อมูลตามที่เป็นข่าว ต้องลงโทษทางวินัย

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าอาจจะดึงเรื่องการลงโทษไว้ เพื่อรอจนเกษียณยืนยันว่าแม้จะเกษียณไปแล้ว ก็หนีเรื่องโทษทางวินัยไม่พ้น สามารถตามไปไล่ออกและปลดออกได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทหารระดับสูงยศนายพล ขึ้นไปส่วนใหญ่จะไม่มีโทษทางวินัยเนื่องจากเป็นระดับชั้นผู้ใหญ่ นายสุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่ามีโทษ แต่คนจะรู้เมื่อตอนเป็นข่าว แต่พอเมื่อสอบสวนจบ จะไม่ทราบแต่

หลังจากนี้จะมีการกำชับเรื่องการตรวจสอบตั้งแต่เป็นข่าว และเมื่อสอบสวนสดแล้วก็จะให้สังคมได้รับรู้ด้วย

ทั้งนี้ยืนยันว่าา ผู้บังคับบัญชาทุกคนตระหนักอยู่แล้วพฤติกรรมพฤติกรรมส่วนบุคคลบางครั้งคนจำนวนมากอาจมีหลุดหลุดออกมาบ้างในเรื่องของบุคลิกแต่ละคน เมื่อหลุดออกมาแล้วก็จะสอบสวนลงโทษจะไม่ปล่อยให้ลอยนวล

เชื่อว่าต่อไปจะน้อยลง และย้ำในการประชุมสภากลาโหม ว่าให้รักษาภาพพจน์ของกองทัพ รวมทั้งเรื่องวินัยต้องไม่เบ่ง ข่มเหงรักแกชาวบ้าน ทหารต้องเป็นสุภาพบุรุษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง