นายกฯ ไม่ก้าวก่ายเลือก ปธ.บอร์ด ธปท. คนใหม่ ชี้ "กิตติรัตน์ "นั่งไม่ได้

การเมือง
12 มิ.ย. 67
10:53
918
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่ก้าวก่ายเลือก ปธ.บอร์ด ธปท. คนใหม่ ชี้ "กิตติรัตน์ "นั่งไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ไม่ก้าวก่ายเลือกประธานบอร์ด ธปท. คนใหม่ ชี้ "กิตติรัตน์" นั่งไม่ได้ เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกฯ ยันคาดหวัง กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยประชาชน ลั่นเดินหน้าแก้เศรษฐกิจทุกทาง ภายใต้กฎหมายที่มี

วันนี้ (12 มิ.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายปรเมธี วิมลศิริ ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเร็ว ๆ นี้ ว่า เรื่องนี้ส่วนตัวไม่ทราบ ต้องสอบถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง ส่วนตัวยังไม่มีได้การพูดคุยเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง

ส่วนที่มีชื่อของ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกฯ จะสมัครดำรงตำแหน่งนั้น ตามกฎแล้วนายกิตติรัตน์เป็นไม่ได้ เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกฯ หากจะดำรงตำแหน่งนี้ ต้องว่างเว้นจากตำแหน่ง 1 ปี

นายกฯ ยังไม่ทราบว่าคนที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่ ต้องสอบถามนายพิชัย และย้ำว่าจิตวิญญาณของรัฐบาล ในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งเดียวกันมาโดยตลอดทุกภาคส่วน เช่นหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และการหารือในวงประชุมทุกคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่พูดคุยกันรู้เรื่อง

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีความคาดหวังจะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า เรื่องนี้พูดไปหลายครั้งแล้วว่า มีความคาดหวังชัดเจนที่อยากจะลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่อยากพูดเยอะ เพราะอาจเข้าไปก้าวก่าย หรือไปชี้นำเรื่องนี้ ปล่อยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ แต่ความต้องการของตนเองชัดเจน และเชื่อว่าเป็นความต้องการสะท้อนมาจากประชาชนด้วย

พร้อมเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจ และทำทุกอย่างในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อไม่ได้ทางนี้ก็ไปอีกทางหนึ่ง แต่ยึดข้อกฎหมายและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อแก้ปัญหาให้ได้ โดยไม่ได้เอามาเป็นข้ออ้างว่าทำไมถึงทำไม่ดี ดังนั้นจึงต้องทำงานต่อไป

อ่านข่าว : นายกฯ ลั่นไม่เคยคิดปลด ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีความคาดหวังจะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เรื่องนี้พูดไปหลายครั้งแล้ว ว่ามีความคาดหวังชัดเจน ที่อยากจะลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่อยากพูดเยอะ เพราะอาจเข้าไปก้าวก่าย หรือไปชี้นำเรื่องนี้ ปล่อยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ

แต่ความต้องการของตนเองชัดเจน และเชื่อว่าเป็นความต้องการสะท้อนมาจากประชาชนด้วย พร้อมเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจ และทำทุกอย่างในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อไม่ได้ทางนี้ก็ไปอีกทางหนึ่ง แต่ยึดข้อกฎหมายและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อแก้ปัญหาให้ได้ โดยไม่ได้เอามาเป็นข้ออ้างว่าทำไมถึงทำไม่ดี ดังนั้นจึงต้องทำงานต่อไป

ขณะที่การเตรียมการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ2568 ล่าสุด กระทรวงกลาโหม ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปซักซ้อมทำความเข้าใจตอบคำถามกับ สส. พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี มองว่า การเตรียมความพร้อมถือเป็นเรื่องที่ดี และให้เกียรติซึ่งกันและกัน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการเลือกตั้ง สว. จะเกิดความสับสนในช่วงนี้หรือไม่ว่าไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ ถือว่าเป็นขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติ

อ่านข่าว : "ผมถูกจ้างมาให้กังวล" ตัวตนผู้ว่าแบงก์ชาติ "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" 

เปิดอก ผู้ว่า ธปท. "เศรษฐพุฒิ" เศรษฐกิจมุมต่าง ระยะห่างที่เหมาะสม 

"เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" นั่งผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง