ไฟไหม้ตลาดสัตว์ตายกว่า 5,000 ตัว กทม.เข้มผู้ค้าต้องทำใบอนุญาต

สังคม
12 มิ.ย. 67
19:35
3,940
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ตลาดสัตว์ตายกว่า 5,000 ตัว กทม.เข้มผู้ค้าต้องทำใบอนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ยังไม่เปิดตลาดโซนขายสัตว์เลี้ยงตลาดนัดจตุจักร หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ยืนยันต้องทำระบบขึ้นทะเบียนสัตว์รอขายใหม่ทั้งหมด ขณะที่ประเมินตัวเลขสัตว์ตายกว่า 5 พันตัว เยียวยา ผู้ค้าได้รายละ 11,400 บาท

วันนี้ (12 มิ.ย.2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการการจัดการไฟไหม้และการจัดการตลาดขายสัตว์เลี้ยง จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ระบุว่า ซึ่งพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ ยังไม่สามารถสรุปจำนวนสัตว์ที่เสียชีวิตชัดเจน เพราะที่ผ่านมา ไม่มีการขึ้นทะเบียนของร้านอย่างถูกต้อง แต่ทาง กทม.ช่วยเหลือได้เพียงค่าเยียวยา รายละ 11,400 บาท กับ ผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องก่อนหน้านี้เท่านั้น

นายชัชชาติ กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมชี้แจงว่า สำหรับโครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง เขตจตุจักร เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งแยกกับตลาดนัดจตุจักรที่ กทม. เป็นผู้ดูแล โดยโซนที่เกิดเพลิงไหม้ มีร้านค้า 118 คูหา และอีกประมาณ 15 คูหาใกล้เคียง พื้นที่รวม 1,400 ตารางเมตร ได้รับแจ้งเหตุเวลา 04.08 น. เจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุ 04.14 น. เข้าควบคุมเพลิงและสงบเวลา 04.37 น. ซึ่งเพลิงลุกลามค่อนข้างเร็ว และไม่สามารถเข้าไปดับได้เนื่องจากมีการล็อกประตู ภายหลังเพลิงสงบ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่มีสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข แมว กระต่าย งู นก ปลากัด และไก่ ตายเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน มีการประเมินตัวเลขสัตว์ที่ตาย จากกลุ่มผู้ค้า ไว้ที่ 5,000 ตัว ในหลายชนิด แต่หลังจากนี้ ทุกอย่างต้องสังคายนากันใหม่ และหากจะกลับมาเปิดค้าสัตว์กันใหม่ ผู้ประกอบการต้องขอใบอนุญาต 2 ใบ จาก กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ และ จากกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน

เรื่องนี้ ถือว่าเป็นบทเรียนราคาแพง และถือว่าเห็นกับสัตว์จำนวนมาก ที่เสียชีวิตไปแล้ว ทุกฝ่ายต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้

อ่านข่าว : ไฟไหม้ "ตลาดนัดจตุจักร"เผาวอด 118 ล็อก - สัตว์ตายจำนวนมาก

สัปดาห์หน้า สำนักอนามัย จะเชิญฝ่ายเกี่ยวข้องหารือเพื่อกำหนดกรอบที่ชัดเจน โดยรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่เข้าร่วมการแถลงวันนี้ ขอให้ กทม.ทำข้อมูลให้ชัดเจน หากจะมีการขึ้นทะเบียนใหม่

ซึ่ง กทม.ระบุว่า ผู้ประกอบการต้องขอใบอนุญาต 2 ใบ จากกรมปศุสัตว์ และจากกรุงเทพมหานคร เรื่องนี้เป็นบทเรียนราคาแพง ทุกฝ่ายต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้

อ่านข่าว : ไขคำตอบ! ซาก "งูกัดตัวเอง" ไม่ใช่ฆ่าตัวตาย

ด้าน นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ได้ยื่น 3 ข้อเรียกร้องเร่งด่วน ของภาคีเครือข่ายองค์กรด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย คือ

1.ขอให้ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์โดยเร่งด่วน โดยมีคณะกรรมการกลาง ที่เกี่ยวข้องมีความเป็นธรรมเป็นกลางและโปร่งใส

2.จัดให้พัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่ขายสัตว์เลี้ยง ให้ได้มีมาตรฐาน รวมถึงมีมาตรการระงับเหตุป้องกันอัคคีภัย และด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีคณะกรรมการติดตามกำกับดูแลการดำเนินงานในพื้นที่ขายสัตว์เลี้ยง 

3. ให้บังคับใช้กฎหมาย เช่น ประกาศของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าว : พฐ.คาดพบจุดต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร

จากเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น กรุงเทพมหานคร ยังได้จัดระเบียบคาเฟ่ และร้านที่เลี้ยงสัตว์ไว้ทำธุรกิจ โดยขอให้ร้านที่มีลักษณะดังกล่าว มาขึ้นทะเบียน กับ กทม. ภายใน 18 ก.ค.นี้ เพื่อให้การประกอบกิจการเป็นไปอย่างถูกต้อง หลังพบว่ามีมากขึ้น 200 ราย ที่เปิดบริการ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ขอใบอนุญาต

อ่านข่าว :

มูลนิธิสัตว์ ตั้งคำถามสวัสดิภาพ "สัตว์ในกรง" ไฟไหม้ตลาดจตุจักร

เปิดภาพ "ร้านปลา" คาดต้นเพลิงไฟไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยง จตุจักร

ตั้งโต๊ะช่วยร้านค้าไฟไหม้จตุจักร เยียวยาเบื้องต้น 11,400 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง