“เครือข่ายแรงงาน” ร้องรัฐฯ แก้ไขราคาพลังงานเร่งด่วน

สังคม
13 มิ.ย. 67
12:12
1,074
Logo Thai PBS
“เครือข่ายแรงงาน” ร้องรัฐฯ แก้ไขราคาพลังงานเร่งด่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายแรงงานร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคาพลังงาน น้ำมัน ก๊าซ ค่าไฟฟ้าราคาแพง ทำให้สินค้าแพงขึ้น และให้ยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากกลุ่มทุน รวมทั้งยกเลิกการเก็บภาษีน้ำมันที่ซ้ำซ้อน โดยเร่งดำเนินการภายในเดือนมิ.ย.นี้

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) เครือข่ายแรงงานทั้งรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาชนรวมตัวกันบริเวณด้านหน้ากระทรวงพลังงาน ถ.วิภาวดีรังสิต สลับสับเปลี่ยนกันพูดถึงปัญหาผลกระทบจากราคาค่าพลังงาน น้ำมัน ก๊าซ และค่าไฟฟ้าที่มีราคาแพง จนทำให้ต้นทุนราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย ระบุว่า การรวมตัวของเครือข่ายแรงงาน ต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาค่าไฟฟ้าที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

และแม้ว่า รัฐบาลจะประกาศลดราคาค่าไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้ จนถึงเดือน ส.ค. ทางเครือข่ายแรงงานกังวลใจว่า หลังจากเดือน ส.ค. จะมีแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร รวมทั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทบกับประชาชนและภาคขนส่ง ทำให้ต้นทุนสินค้าแพงขึ้น

ข้อเสนอของเครือข่ายแรงงาน ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย ระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลหามาตรการวิธีการลดราคาค่าไฟฟ้า ให้รัฐบาลเจรจายกเลิกสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าจากกลุ่มทุนพลังงาน และให้ปฏิรูปโครงสร้างการกำหนดราคาน้ำมัน เปลี่ยนมาใช้การกำหนดราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่น

และยกเลิกการเก็บภาษีน้ำมันซ้ำซ้อน โดยต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเร่งด่วนภายในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งหลังจากนี้ทางเครือข่ายแรงงานจะรอดูท่าทีของรัฐบาล หากไม่ตอบรับข้อเสนอจะพิจารณายกระดับการเรียกร้องต่อไป

อ่านข่าว : สั่งเด้ง "ผู้พัน" ช่วยราชการ ปมหักค่าดูดส้วม "ทหารเกณฑ์"

อคส.ประกาศรายชื่อ 7 บริษัทผ่านเกณฑ์ ชิงประมูลข้าว 10 ปี

เฝ้าระวังโบราณสถาน จ.เชียงใหม่ เสี่ยงถล่มช่วงฤดูฝน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง