ตรวจสอบ "วิลล่า" เกาะสมุย 6 จุดโยงเครือข่ายนอมินี

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 67
18:40
838
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ "วิลล่า" เกาะสมุย 6 จุดโยงเครือข่ายนอมินี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอ.รมน.ภาค 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าปฏิบัติการ "สมุยโมเดล" ตรวจสอบวิลล่าหรูของชาวต่างชาติบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เบื้องต้นเร่งดำเนินการในพื้นที่ 6 จุด พบมูลค่าความเสียหายแก่รัฐไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสำรวจวิลล่าแห่งหนึ่งใน ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังเคยเข้าตรวจค้น พบเป็นการก่อสร้างในพื้นที่ลาดชันเกินกว่ากฎหมายกำหนด และเคยถูกเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค4 ร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน ซึ่งสถานีตำรวจภูธรเกาะสมุยขอให้ระงับการก่อสร้างไปตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แต่การลงพื้นที่สำรวจพบว่ายังคงมีแรงงานและเครื่องจักรทำงานอยู่ในพื้นที่

นอกจากตรวจสอบการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายกำหนด วิลล่าแห่งนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบการถือครองว่าเข้าข่ายความผิดใช้ "บริษัทนอมินี" ในการสร้าง-ซื้อ-ขาย-และครอบครองหรือไม่ ซึ่งคาดว่าในเกาะสมุยมีพฤติการณ์ที่เข้าข่ายลักษณะนี้ไม่ต่ำกว่า 13 จุด เบื้องต้นเข้าข่ายเร่งตรวจสอบทั้งหมด 6 จุด คาดสร้างความเสียหายต่อรัฐมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท

นายทรงศักดิ์ สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน, พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวย กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าปฏิบัติการ "สมุยโมเดล" โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาวิลล่าหรูที่ครอบครองโดยชาวต่างชาติที่อาศัย "นอมินีคนไทย"

ที่ประชุมกำหนดแนวทางดำเนินคดีและหาทางออก เช่น กฎหมายภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ที่มีช่องว่างทำให้ชาวต่างชาติอาศัยนอมินีชาวไทยไปนั่งสวมรอยเป็นผู้ถือหุ้น เพื่อได้รับสิทธิครอบครองอสังหาริมทรัพย์ได้

ซึ่งประเด็นนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอแนวทางแก้ไข 2 แนวทาง คือ "ก่อนการจดจัดตั้งนิติบุคคล" จะต้องตรวจสอบเอกสารที่ธนาคารออกให้ เพื่อรับรองหรือแสดงฐานะการเงินของผู้ถือหุ้นคนไทย และหลังการจดทะเบียนต้องจัดทำข้อมูลรายชื่อ "นิติบุคคล" กลุ่มเสี่ยงต้องสงสัยเป็นนอมินี ป้องกันการนำรายชื่อไปจดจัดตั้งบริษัทซ้ำ

ขณะที่การเข้าตรวจค้นครั้งนี้เน้นไปที่การก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายกำหนดก่อน เช่น บนพื้นที่ลาดชัน ในพื้นที่เขตป่า ส่วนประเด็นว่าการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของต่างชาติบนเกาะสมุยจะเชื่อมโยงกับบริษัทนอมินีหรือไม่ อยู่ระหว่างประสานรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้ามาร่วมตรวจสอบกลุ่มเครือข่ายนอมินีทั้งหมด

อ่านข่าว

ขีดเส้น พม. 3 เดือนดันกฎหมายคุ้มครอง “Sex Worker”

เด้ง ผกก.ตำรวจน้ำ พร้อมพวกรวม 5 คน เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย

กกต.โต้ "ก้าวไกล" ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92

ข่าวที่เกี่ยวข้อง