เกาะติดเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย. ทั่วประเทศคึกคัก

การเมือง
16 มิ.ย. 67
07:57
5,720
Logo Thai PBS
เกาะติดเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย. ทั่วประเทศคึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็น 2 รอบ เพื่อหาผู้เข้ารอบ 3,080 คน เพื่อเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

วันนี้ (16 มิ.ย.2567) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่ามีการซักซ้อมไม่ต่ำกว่า 2 รอบ ซึ่งขนาดของการเลือก สว. ครั้งนี้เล็กลง เชื่อว่าการจัดการจะง่ายขึ้น ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมทั้ง 2 ส่วน โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร และการร่วมสังเกตการณ์ของประชาชน โดยความพร้อมของผู้สมัครจะต้องมาถึงก่อนเวลา 09.00 น. ซึ่งจะช้าเกินเพียง 1 วินาทีก็ไม่ได้ ต้องบริหารจัดการเรื่องการจราจร และวางแผนการเดินทางให้ดี สำหรับการเลือกจะแบ่งเป็น 2 รอบ

อ่านข่าว : 16 มิ.ย.พร้อมเลือก สว.ระดับจังหวัด กกต.เตือนผู้สมัครมาสาย 1 วินาทีโดนตัดสิทธิ

สำหรับการเลือกจะแบ่งเป็น 2 รอบ

รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกกลุ่มเดียวกัน

การลงคะแนน
- เลือกภายในกลุ่มเดียวกัน ไม่เกิน 2 คน (เลือกตัวเองได้)
- ผู้ได้คะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม ผ่านขั้นต้น
-กลุ่มใดมีคนแนนสูงเกิน 5 คนให้จับสลากกันเอง

จากนั้นตัวแทนจะจับสลากแบ่งสาย จำนวน 4 สาย สายละเท่า ๆ กัน

รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกไขว้ 
การลงคะแนน
- เลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน ( เลือกตัวเองไม่ได้ )
- ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เข้ารอบระดับจังหวัด

สำหรับจำนวนผู้สมัครรับเลือกเป็น สว.ที่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย 46,206 คน ผ่านการเลือกระดับอำเภอ จำนวน 32,190 คน เป็นชาย 19,754 คนและ เป็นหญิง 12,436 คน ทั้งหมดจะเลือกเหลือประมาณ 3,080 คน เพื่อเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

อ่านข่าว : เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย.67

เลือก สว.ระดับจังหวัด กทม.ผู้สมัครทยอยมารอคึกคัก

เวลา 07.40 น. ที่หน้าทางเข้า ประตูโรงแรมเซนทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซนเตอร์ เขตหลักสี่ มีผู้ที่ผ่านการเลือก สว.ระดับอำเภอ เพื่อเป็นตัวแทน 20 กลุ่มอาชีพ ทยอยมารอกันคึกคัก เพื่อเข้าไปด้านในเวลา 08.00 น. โดยผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ มีจำนวน 1,634 คน

โดยด้านหน้า โรงแรม เซนทาราฯ มีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องขยายเสียง แนะนำผู้ผ่านคัดเลือกที่เดินทางมารอเข้าไปยังด้านใน

ต้องจับตาไฮไลท์คนดัง คนมีชื่อเสียงจะผ่านการเลือกสนามครั้งนี้ไปได้หรือไม่ ซึ่งมีคนเด่นเด่นทั้งกลุ่มข้าราชการ กลุ่มนักเคลื่อนไหวทาง นักแสดง ภาคเอกชน เช่น กลุ่มข้าราชการ นายเนตร นาคสุข อดีตอธิบดีอัยการ นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ อดีตกรรมการนโยบายของไทยพีบีเอส พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ อดีตเลขาธิการ ป.ป.ง.

หรือ ดารานักแสดง โดโด้ ยุทธพิชัย ชาญเลขา นายชัยอนันต์ สร้อยจำปา ผู้เขียนบทหนัง "อนงค์" นายไกรลาศน์ ยวงไย นักแสดงรุ่นเก๋า นายพงศกร มหาเปารยะ

และยังมีภาคประชาสังคมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร , นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ,นายแทนคุณ จิตตอิสระ , นางอังคณา นีลไพจิตร , นายอาณัฐชัย รัตตกุล บุตร นายพิชัย รัตตกุล ,นายสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต., น.ส.รสนา โตสิตระกูล, วัฒนะ เซ่งไพเราะ , นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ , โบ ณัฏฐา

เชียงใหม่ ผู้สมัครเลือก สว.ระดับจังหวัด 895 คน

บรรยากาศก่อนเปิดรายงานตัวในเวลา 08.00 น. จ.เชียงใหม่ มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกวุฒิสภาระดับจังหวัด 895 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ โดยกลุ่ม 14 คือ กลุ่มสตรี และกลุ่ม 6 อาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง มีผู้ผ่านเข้ามามากสุด 68 คน น้อยสุดกลุ่ม 12 ผู้ประกอบอุตสาหกรรม จำนวน 14 คน

อ่านข่าว : จ.เชียงใหม่ เลือก สว.ระดับจังหวัด คึกคัก

ผู้สมัครเลือก สว.ระดับจังหวัด ที่ขอนแก่น 406 คน

เวลา 07.00 น.บรรยากาศที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (KICE) มีผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอ จาก 26 อำเภอ จ.ขอนแก่น จำนวน 406 คน ทยอยเดินทางมาเพื่อรายงานตัวเลือก สว.ระดับจังหวัด ตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยผู้สมัครใช้เวลาช่วงเช้า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเปิดรับรายงานตัว เป็นช่วงที่ได้พบปะพูดคุยกับผู้สมัครคนอื่นๆ ในแต่ละกลุ่มอาชีพ และแต่ละอำเภอ ซึ่งมีทั้งคนที่รู้จักกันอยู่แล้ว ได้แนะนำตัวว่าลงสมัครในกลุ่มอาชีพใด ก่อนที่จะเข้าไปรายงานตัว และมอบเครื่องมือสื่อสารให้เจ้าหน้าที่ โดยการรายงานตัวต้องแล้วเสร็จภายในเวลา 09.00 น.

อ่านข่าว : กกต.ชวนประชาชน ร่วมสังเกตการณ์ "เลือก สว." ระดับจังหวัด-ประเทศ

ช่วงบ่าย มีผู้สมัครที่ผ่านการเลือกในรอบแรก จำนวน 95 คน ซึ่งมีผู้สมัครจาก 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 12 กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และกลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ที่ไม่ต้องทำการเลือกในรอบแรกเพราะมีจำนวนผู้สมัครไม่เกิน 5 คน มีผลให้ผ่านเข้าสู่การเลือกในรอบที่ 2 โดยอัตโนมัติ

โดย รอบ 2 ใช้เวลาในการลงคะแนนเลือกเพียง 15 นาที ก็เสร็จสิ้นกระบวนการ และเข้าสู่ขั้นตอนการนับคะแนนพร้อมกันทั้ง 20 กลุ่ม และทราบผลการนับคะแนนภายหลังการตรวจนับเรียบร้อยแล้ว

นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากนี้ กกต.ขอนแก่น จะจัดส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการเลือก สว.ระดับจังหวัด ให้กับ กกต. กลาง ใน 20 กลุ่มๆ ละ 2 คน รวม 40 คน ภาพรวมการเลือก สว.จังหวัดขอนแก่น พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พบมีปัญหาเล็กน้อยในการพิจารณาบัตรดี บัตรเสีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาวินิจฉัยจนสิ้นข้อสงสัยของผู้สมัครเป็นที่เรียบร้อย กกต.ขอนแก่น จะประกาศรายชื่อผลการเลือก สว.ระดับจังหวัด ส่งให้กับ กกต.กลาง ได้ไม่เกินเวลา 20.00 น.

อ่านข่าว : เลือก สว.ระดับจังหวัด เช็กคนดังร่วง - ได้ไปต่อ "ระดับประเทศ"

นครศรีฯ คึกคักผู้สมัคร สว.รายงานตัวเลือกระดับจังหวัด

ผู้สมัครวุฒิสมาชิกหรือ สว. ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ เข้าสู่ระดับการเลือก สว.ระดับจังหวัดของจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางเข้ารายงานตัว กับกรรมการประจำสถานที่เลือก หรือ กปร.จังหวัดนครศรีธรรมราชที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราชกันตั้งแต่ช่วงเช้า โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักเป็นอย่างมากเนื่องจากในจังหวัดนครศรีธรรมราช

มีผู้ผ่านการคัดเลือกจากระดับอำเภอเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัดมากถึง 801คน จากผู้สมัครในระดับอำเภอซึ่งก่อนหน้านี้มีจำนวนเกือบ 1800 คนซึ่งมากที่สุดในภาคใต้ โดยหลายคนก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งอดีตข้าราชการทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง รวมถึงกลุ่มอาชีพต่างๆ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง

ส่วนการเตรียมพร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ได้เลือกใช้สถานที่ภายในหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ที่สามารถรองรับผู้สมัครที่ผ่านเข้าสู่ระดับจังหวัดได้ทั้ง 801 คน

รวมถึงกรรมการประจำสถานที่เลือก และกรรมการด้านการอำนวยการ ซึ่งทั้งหมดทั้งผู้สมัคร สว.และเจ้าหน้าที่รวมกันนับพันคน โดยเจ้าหน้าที่ได้แบ่งพื้นที่การเลือก สว.ออกเป็นสัดส่วนตามกลุ่มอาชีพ จำนวน 20 โซน เพื่อให้กลุ่มอาชีพได้ เลือกกันเองในรอบแรก ท่ามกลางการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนหลัง พบข้อมูลความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนผู้สมัครบางกลุ่มเพื่อล็อคผลการเลือกตั้ง

อ่านข่าว : 

วุ่น! กทม. เลือก สว. 3 ผู้สมัครกลุ่มกฎหมายฯ ประท้วงคะแนน

ประธาน กกต. เผยมีคำร้องเลือก สว. แล้ว 78 เรื่อง

รวบขบวนการทุจริตเลือก สว.ระดับจังหวัดศรีสะเกษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง