ประธาน กกต. เผยมีคำร้องเลือก สว. แล้ว 78 เรื่อง

การเมือง
16 มิ.ย. 67
13:33
804
Logo Thai PBS
ประธาน กกต. เผยมีคำร้องเลือก สว. แล้ว 78 เรื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธาน กกต. เผยมีคำร้อง เลือก สว. 78 เรื่อง แนะหากผู้สมัคร สว. มีข้อมูลหลักฐานการฮั้วให้แจ้งเบาะแสเอาผิดได้ ยันคำร้องไม่กระทบไทม์ไลน์ประกาศ สว. แม้ประกาศไปแล้ว 200 คน หากคนใดขาดคุณสมบัติให้บัญชีสำรองเลื่อนขึ้น

วันนี้ (16 มิ.ย.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการเลือก สว. ระดับจังหวัด ราชบุรี และนครปฐม โดยการจัดเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหา ซึ่งได้เห็นความพร้อมของเจ้าหน้าที่ และความพร้อมของผู้สมัคร สว. ที่จะดำเนินตามกฎหมาย รวมถึงมีผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมการตรวจสอบการเลือก สว. และจากรายงานสถานการณ์โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ลงพื้นที่ทราบว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อ่านข่าว : เกาะติดเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย. ทั่วประเทศคึกคัก

ประธาน กกต.กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องผู้สมัครเกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 4 มาตรา จะกระทบต่อการเลือก สว. ระดับอำเภอ และระดับจังหวัดหรือไม่ว่า ศาลจะมีคำวินิจฉัยอีก 2 วัน และได้เตรียมพร้อมรองรับไว้แล้วหากมีคำวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไร ซึ่ง กกต. เคารพคำวินิจฉัย โดยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในรายละเอียดในครั้งนี้

และกล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัคร สว. บางคนออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการทุจริตการเลือกว่า สามารถยื่นเรื่องโดยตรงกับ กกต. หรือยื่นต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน และคำร้องเกี่ยวกับการเลือก สว. แต่มี การเลือกระดับอำเภอจนถึงตอนนี้มี 78 คำร้อง โดยของจังหวัดมี 2 คำร้อง ที่ จ.พะเยา กับ จ.มหาสารคาม ส่วนระดับอำเภอเป็นคำร้องเกี่ยวกับกระบวนการ 11 คำร้อง ซึ่ง กกต. ต้องพิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จก่อนวันเรื่องระดับจังหวัด และพิจารณาเสร็จสิ้นไปแล้ว

ขณะที่อีก 67 คำร้องระดับอำเภอเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรื่องของการให้ประโยชน์เพื่อมาสมัคร ซึ่งหากผลการเลือกเป็นไปตามโพยที่มีข่าวปรากฏก็ต้องมีการตรวจสอบว่าพยานหลักฐานที่ยื่นร้องเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ หากเป็นข้อเท็จจริงจะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนไต่สวนและวินิจฉัยโดยเร็ว ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่มี ยืนยันจะทำด้วยความรวดเร็วไม่ล่าช้า แต่ย้ำว่ากระบวนการยุติธรรมจะต้องคำนึงถึงพยานหลักฐาน และต้องมั่นใจว่าเป็นพยานหลักฐานที่ถูกต้องและสามารถนำมาใช้มาพิจารณาตัดสินได้อย่างเป็นธรรม

อ่านข่าว : เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

พร้อมชี้แจงว่าหากมีการทักท้วงเรื่องของการนับคะแนน หรือคัดค้านการนับคะแนน ผู้สมัครต้องทักท้วงคัดค้านระหว่างการนับ ซึ่งจะต้องมีการกรอกแบบ ซึ่งหากพบว่าเป็นข้อเท็จจริงถูกต้องก็จะดำเนินการแก้ไขทันที หรือส่งเรื่องมายัง กกต. ที่จะต้องสืบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนวันที่ 26 มิ.ย. การเลือกระดับประเทศ

และยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่พบปัจจัยที่จะทำให้การประกาศผลการเลือก สว. ล่าช้า ไป หลังจากวันที่ 2 ก.ค. ยืนยันหักพบเรื่องอะไรสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว ส่วนกระบวนการพิจารณาพิจารณาคำร้องของผู้สมัครจะต้องใช้ เวลาในกระบวนการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากประกาศชื่อ 200 คนไปแล้ว พบว่าคนใดมีปัญหามีปัญหาตามกฎหมาย บัญชีลำดับสำรองก็จะเลื่อนขึ้น

สามารถตรวจสอบและสั่งได้อย่างรวดเร็วไม่กระทบ แต่หากเป็นการร้องความผิดของผู้สมัคร สว. คนใด เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะต้องเข้าสู่ระเบียบสืบสวนไต่สวน ต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายคำนึงถึงพยานหลักฐานและทำโดยไม่ชักช้า เชื่อมั่นว่าไม่กระทบการประกาศผลที่วางเอาไว้

นายอิทธิพร กล่าวถึงกรณีข้อมูลว่าผู้สมัครจะตั้งแคมป์เตรียมการเลือกว่า กกต. จับตากระบวนการตั้งแต่การประกาศให้มีการเลือก สว. พร้อมขอความร่วมมือว่าหากบุคคลใดมีพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกสามารถแจ้งยัง กกต.ได้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดีซึ่งผู้แจ้งเบาะแสก็จะได้รับเงินรางวัลด้วย

ส่วนช่วงการเข้าห้องน้ำของผู้สมัคร มีกระบวนการที่ผู้สมัครจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่และจะมีเจ้าหน้าที่ประกบตามไปด้วย พร้อมกับแนะว่าหากใครเจอพฤติกรรมการนัดแนะหรือการท้วงของผู้สมัครสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ และได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ว่าจะต้องตรวจในห้องน้ำ และอนุญาตให้ผู้สมัครเข้าห้องน้ำทีละคน หากการเลือกไม่หนาแน่น

อ่านข่าว : เลือก สว. กทม.ไม่มารายงานตัว 17 คน กลุ่มผู้พิการจัดล่ามคอยสื่อสาร

ผลวอลเลย์บอลหญิงไทย ดวล เยอรมนี VNL 2024

พบพิกัดเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำที่หลบหนี ตร.คาด 1-2 วัน ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง