ปลัด กทม.ไร้กังวล 3 ผู้สมัคร สว. ร้อง ม.157 ไม่นับคะแนนใหม่

การเมือง
16 มิ.ย. 67
20:24
517
Logo Thai PBS
ปลัด กทม.ไร้กังวล 3 ผู้สมัคร สว. ร้อง ม.157 ไม่นับคะแนนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด กทม.ไม่กังวล ปม 3 ผู้สมัคร สว. ร้องทุกข์กล่าวโทษ ม.157 เหตุร้องขอให้นับคะแนนใหม่แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทำตาม ยันทำตามระเบียบกฎหมายทุกขั้นตอน แจ้ง 40 ผู้สมัครผ่านเข้ารอบประเทศ กทม. รับเอกสารแนะนำตัว 22 มิ.ย.นี้

วันนี้ (16 มิ.ย.2567) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังกระบวนการเลือก สว. ระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร ดำเนินการเสร็จสิ้นช่วงเวลา 19.20 น. ว่า ได้ผู้สมัคร สว. ที่ผ่านการคัดเลือก 20 กลุ่มสาขาอาชีพ กลุ่มละ 2 คน รวมเป็น 40 คนเรียบร้อย พร้อมกับชี้แจงกระบวนการเลือกรอบ 2 แบ่งสายเลือกไขว้ ผู้สมัครสาย ง. ที่ประกอบไปด้วยกลุ่ม 1-6-11-12-14 จำนวน 6 คนทักท้วงต่อคณะกรรมการประจำสถานที่คัดเลือก ในการขอให้ผู้สมัครได้มีการแนะนำตัว

โดยประธานกรรมการการเลือกได้ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติรับทราบและเข้าใจว่ามีหนังสือสั่งการจาก กกต. ที่แจ้งคณะกรรมการระดับจังหวัดรับทราบและปฏิบัติ ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา จัดระเบียบไม่ให้ผู้สมัครมีการพูดคุยกันอันอาจทำให้เกิดภาวะวิสัยที่ไม่ปกติ โดยให้ใช้เอกสารการแนะนำตัวพิจารณาเลือกมากกว่าการพูดคุย เมื่อชี้แจงต่อผู้ทักท้วงได้ให้ผู้ทักท้วงได้ทำหนังสือเป็นรายลักษณ์อักษรเพื่อส่งให้ กกต. พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ยังมีผู้สมัคร สาย ก. คนหนึ่งได้อ้างอิงหลักฐานว่ามีการฮั้ว แต่กรรมการประจำสถานที่เลือกยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ในชั้นนี้ จึงพาผู้สมัครคนดังกล่าวไปทำเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษรเสนอต่อ กกต.

อ่านข่าว : วุ่น! กทม. เลือก สว. 3 ผู้สมัครกลุ่มกฎหมายฯ ประท้วงคะแนน

สำหรับผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก 40 คน จะต้องไปรับใบ สว.3 ที่สำนักงาน กกต.กทม. ในวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย.2567 ระหว่างเวลา 08.00 - 16.00 น. เพื่อใช้เป็นเอกสารนำไปประกอบใช้พิจารณาเลือกในระดับประเทศต่อไปซึ่งการคัดเลือกระดับประเทศจะดำเนินการในวันพุธ ที่ 26 มิ.ย.นี้ ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการเลือก สว. ระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร ในวันนี้ดำเนินการสำเร็จเสร็จสิ้นลง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรณีผู้สมัคร สว. กลุ่มกฎหมายไปแจ้งความร้องทุกข์การปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่นั้น ได้ยืนยันว่าทุกกระบวนการของเจ้าหน้าที่ดำเนินตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ใช่ประเด็นที่เกี่ยวกับการปฏิบัติในห้วงการคัดเลือกของ แต่เป็นการไปร้องเรื่องของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 พร้อมที่จะชี้แจงเพราะทั้งหมดทำตามขั้นตอนทำตามประกาศและกฎหมายที่กำหนดเอาไว้ ไม่กังวลใด ๆ

อ่านข่าว : ตำรวจน้ำสงขลา เข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันของกลาง 3 ลำ ได้แล้ว

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า - เหรียญรัตนาภรณ์ 59 คน

เลือก สว.ระดับจังหวัด เช็กคนดังร่วง - ได้ไปต่อ "ระดับประเทศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง