จับกระแสการเมือง: วันที่ 19 มิ.ย.67 เสือไม่สิ้นลาย "ปชป.-ก้าวไกล" ลับมีดกรีดงบฯ 250 สว.ลาตำแหน่ง ส่งไม้ต่อให้ชุดใหม่

การเมือง
19 มิ.ย. 67
14:41
703
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 19 มิ.ย.67 เสือไม่สิ้นลาย "ปชป.-ก้าวไกล" ลับมีดกรีดงบฯ 250 สว.ลาตำแหน่ง ส่งไม้ต่อให้ชุดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยังไว้ลาย "ชาติเสือ" สำหรับ "ประชาธิปัตย์" แม้จะถูกปรามาสมาตลอดว่า แอบมีใจเป็นพรรคอะไหล่รอเสียบ เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย แต่ศึกอภิปรายงบประมาณ 3.75 ล้านล้านบาท ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้ ประเดิมวันแรก ก็ไม่เสียพะยี่ห้อ ค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม

เมื่อ แทน "ชัยชนะ เดชเดโช" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคร่วมฝ้ายค้านนำร่อง ตั้งฉายารัฐบาล "นักวิ่งราวทรัพย์" โดยให้นิยาม "เดินหน้ากู้เงิน โดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์การเงินการคลัง" แถมยังนำเงินที่กู้นั้นแจกประชาชน แล้วบอกเป็นผลงานของตนเอง

ขณะที่ "อู๊ดด้า" จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ อดีตหัวหน้าพรรคฯ อภิปรายก่อนชำแหละงบอย่างเป็นทางการ โดยบอกว่า งบประมาณฉบับนี้ ทั้งขี้ฮก ทั้งขี้เหร่ เดิมนายกรัฐมนตรี เคยให้สัญญาว่าถัดไปจะทำ 4 เพิ่ม 1 ลด เช่น จะเพิ่มรายได้ให้ประเทศ และจะลดการขาดดุลงบประมาณลงมา แต่พอมาเปิดตัวเลขเป็นละครคนละซีรีย์ เหมือนเห็นสภาเป็นศาลาโกหก ปีก่อนนักกู้รองเท้าสีชมพู ปีนี้น่าจะเป็นนักกู้ ผ้าขาวม้าพันคอ

ส่วนพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ที่ตั้งท่าชำแหละแบบ "จัดเต็ม" แม้จะมีการวางตัว คนหน้าใหม่ รุ่นใหม่ มีการทำการบ้านแบ่งงาน 6 ด้านกับ 30 สส.หน้าใหม่-เก่า ไม่ว่าจะเป็น "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ, ศิริกัญญา ตันสกุล, สิริลภัส กองตระการ, ปรีติ เจริญศิลป์, พนิดา มงคลสวัสดิ์ ก็ยังไม่ได้ปล่อยของเต็มที่

ยกเว้น "ต๋อม" ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคฯ ที่จัดหนักตอนหนึ่งว่า การจัดสรรงบประมาณฉบับนี้ สะท้อนให้เห็นปัญหาความไม่ชอบธรรมทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้โจทย์ของรัฐบาลในการจัดสรรงบของรัฐ จึงเป็นคนละกับโจทย์ของประเทศ เป็นการจัดงบแบบมักง่าย สุ่มเสี่ยง นำทรัพยากรไปแก้วิกฤตการเมืองของตัวเอง โดยเอาโอกาส และอนาคตของคนไทยทุกคน และของประเทศมาวางเดิมพันอย่างไม่รับผิดชอบ มีปัญหาเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ ดิจิทัลวอลเล็ต วิสัยทัศน์ ignite ไทยแลนด์ จึงเป็น ignore ไทยแลนด์ ประเทศเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้

เช่นเดียวกับ "เอิร์ธ" ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) บอกกรอบหลัก ๆ การอภิปรายของฝ่ายค้าน คือ เงินงบประมาณปีนี้ที่สูงกว่าปกติ เพื่อทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และเมื่อเบ่งให้ตัวเองโตก็จะไปเบียดงบอื่น ๆ ที่ต้องใช้แก้ปัญหาให้กับประชาชนโดนเบียดบัง ด้วยงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและซอฟท์พาวเวอร์ ที่พบว่ามีสัดส่วนสูง

เป็นแค่การเรียกน้ำย่อยของฝ่ายค้าน ยังน่าติดตามว่าอีก 2-3 วันนี้ ฝ่ายค้านอย่าง "ก้าวไกล" และ "ประชาธิปัตย์" จะสามารถตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาลอย่างไร โดยเฉพาะงบที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

แม้ "บรู๊ค" ดนุพร ปุณณกันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทยจะออกมา ระบุว่า มีการเตรียม 22 สส. รับมือชี้แจงในการอภิปรายงบในครั้งนี้ แต่ผู้ที่จะเป็น "ขุนพล" นำทัพชี้แจงยังไม่เห็นว่า เป็นใครแม้การเปิดอภิปราย "บรู๊ค" ดนุพร จะสวมบทฝ่ายรัฐบาล สวนฝ่ายค้านทันควันว่า ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ รัฐบาลอาจยุบสภา นายกฯอาจลาออก แต่ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ แม้ยุบสภา ประเทศก็ต้องเดินต่อ แต่ตามพจนานุกรม คำว่า เจ๊ง หมายถึงสิ้นสุด ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคคือ สิ้นสุดหรือเจ๊งของจริง"

กลายเป็นพยัคฆ์ติดปีกทันที เมื่อ บอสใหญ่ "โทนี่" เพื่อไทย "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวคดีความผิดมาตรา 112 ซึ่งสั่งอานิสงค์ครั้งนี้ทำให้เยาวชนและผู้ที่ทำความผิดในคดีดังกล่าวอัก 12 คน ก็ได้รับการประกันตัวออกด้วย เพื่อลบข้อครหา ยุติธรรม 2 มาตรฐาน โดยเดินทางไปร่วมงาน เป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรม นายจำนงค์ เกตุแก้ว อายุ 92 ปี บิดาของน้องเมย์ เกตุแก้ว ลูกสาวบุญธรรม ที่วัดบ้านกลาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี

ด้านอดีต "นายกฯปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ยอมตกเทรนด์ โพสเฟซบุ๊กว่า ...เราเชื่อว่า ถ้าเริ่มต้นนับ 1 ได้ก่อน ไม่นานจะถึงเส้นชัยได้แน่นอน เส้นทางการต่อสู้ยาวนานมาจนถึงวันนี้ วันที่ กฎหมายสมรสเท่าเทียม เกิดขึ้นในประเทศไทย นี่คือความร่วมมือร่วมใจกันของทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาชน รัฐบาล และฝ่ายนิติบัญญัติ คนไทยทุกคน คู่รักทุกคู่ จะสามารถแต่งงานกันได้ และจะมีสิทธิเท่าเทียมกันโดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ...ดีใจมาก ที่เคยได้เป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางสายนี้ และยินดีกับความสำเร็จของกฎหมาย "ความรัก" เราเลือกได้ด้วยหัวใจ ไม่ว่าจะรูปแบบไหน

เก่าไปใหม่กำลังจะมา 250 สว.ถ่ายรูปหมู่อำลาตำแหน่ง หลังร่วมหัวจมท้ายลงเรือแป๊ะมา 5 ปีเต็ม "พรเพชร วิชิตชลชัย" ประธานวุฒิสภา บอกว่า ขณะนี้ สว.กำลังเตรียมเก็บของกันแล้ว ...แต่ตนของเยอะจะเก็บในสัปดาห์หน้า และคงไม่ต้องฝากอะไรถึง สว.ชุดใหม่ เพราะเชื่อมั่นว่า เขาจะทำงานได้สะดวก และทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

...ไม่ขอเดาหน้าตา สว. ชุดใหม่ว่า จะมีใครบ้าง แต่ยอมรับว่าได้ยินข่าวเรื่องมีการล็อก ชักชวน ให้ลงคะแนนให้ เป็นเรื่องธรรมดา คาดว่า คนที่อยู่พรรคใหญ่ ๆ น่าจะเยอะ รวมถึงพรรคก้าวไกลก็น่าจะเยอะ และที่เข้ามาแบบอิสระก็น่ามากเช่นกัน เมื่อรวมกันแล้ว น่าจะทำให้องค์ประกอบของวุฒิสภาดีขึ้น...

อ่านข่าว : เปิดห้องเรียน "สิ่งแวดล้อมศึกษา" ปลูกจิตสำนึกนักเรียนรักสิ่งแวดล้อม

รู้จักกฎหมายฟ้องชู้ ไม่ได้ยกเลิก แต่ให้สิทธิสอดคล้องสมรสเท่าเทียม

เจ้าของร้านอาหารทะเลาะลูกจ้างเวียดนาม ยิงดับ 1 เจ็บ 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง