พบหมุดส.ป.ก.ใหม่-เก่า กล้องรังวัดในบ้านอดีต ขรก.ส.ป.ก.โคราช

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 67
14:42
284
Logo Thai PBS
พบหมุดส.ป.ก.ใหม่-เก่า กล้องรังวัดในบ้านอดีต ขรก.ส.ป.ก.โคราช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลักฐานเพียบ พบหมุด ส.ป.ก.ทั้งใหม่-เก่า กล้องรังวัดในออฟฟิศเช่าของอดีตข้าราชการ ส.ป.ก.โคราช ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ร.อ.ธรรมนัส ยันล้างบางขบวนการทุจริต ส.ป.ก.

ความคืบหน้ากรณีตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บุกจับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ออกเอกสารสิทธิ เพื่อรองรับน้ำเสียของนายทุน

วันนี้ (20 มิ.ย.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตร และสหกรณ์ นำชุดตรวจค้นไปที่บ้านอีกหลัง ซึ่งนายปรีชา 1 ใน 4 เจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกจับกุมได้ เช่าไว้เป็นออฟฟิศส่วนตัวในซอยเดชอุดม ห่างจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จ.นครราชสีมา ประมาณ 1 กม. เพื่อค้นพาหลักฐานเพื่มเติม

โดยพบกล้องรังวัดที่ดินมากกว่า 10 ชุด ตีตรา ส.ป.ก. หมุด ส.ป.ก.ทั้ง เก่า-ใหม่จำนวนมาก พร้อมเอกสารปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรอีกหลายฉบับเก็บไว้ภายในสำนักงาน

ทั้งหมดถือเป็นหลักฐานสำคัญของขบวนการทุจริต การออกเอกสารปฏิรูปที่ดินจ.นครราชสีมา โดยมิชอบ ที่มีข้าราชการระดับ 8 และ 9 ในส.ป.ก.นครราชสีมาถูกออกหมายจับแล้ว 4 คน และถูกแจ้งความดำเนินคดีอีก 5 คน

รวมทั้งประชาชนที่พี่เป็นนอมินีในการสวมชื่อในเอกสาร ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้ทำประโยชน์ทางการเกษตรอีก 13 คน ซึ่งตำรวจเก็บหลักฐานทั้งหมดกลับไปที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อตรวจสอบแล้ว

อ่านข่าว "บิ๊กเต่า" ลุยจับ 4 ส.ป.ก.โคราชเอี่ยวทุจริตออกใบอนุญาตให้นายทุน

หลักหมุดส.ป.ก.ใหม่ และเก่าจำนวนมาก

หลักหมุดส.ป.ก.ใหม่ และเก่าจำนวนมาก

หลักหมุดส.ป.ก.ใหม่ และเก่าจำนวนมาก

ยันล้างบางขบวนการ ส.ป.ก.

ด้านนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาคราช และที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การทุจริตด้วยการออกใบอนุญาตให้ชาวบ้าน 13 คน ซึ่งเป็นนอมินีถือครองที่ดิน ส.ป.ก.เนื้อที่ 600 ไร่ จำนวนนี้ 300 ไร่ โรงงานแป้งมันสำปะหลังแห่งหนึ่ง ได้ปล่อยน้ำเสียลงไป จึงเป็นไปได้ว่า ต้องมีการทำเป็นขบวนการ และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ยืนยันว่า จะล้างบางขบวนการนี้ให้หมดไปจาก ส.ป.ก.

สำหรับ การจับกุมตัวผู้ต้องหา ทั้ง 4 คนในวันนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2566 นายกฤษฎา อินทามระ หรือ ทนายปราบโกง เข้าร้องกับตำรวจ ปปป. ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปะละเลยให้โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ปล่อยน้ำเสียลงในที่ ส.ป.ก.โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ กับโรงงาน

กระทั่งพบความผิดปกติของกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐว่า มีการฉ้อฉล เร่งรัดดำเนินการออกหนังสือ ส.ป.ก.ให้กับชาวบ้านรวม 13 คน เพื่อปกปิดความผิดของบริษัทจากการปล่อยน้ำเสีย ทำให้ที่ดินของรัฐได้รับความเสียหายเกือบ 600 ไร่

จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐและเป็นอดีตข้าราชการที่ร่วมกระทำผิด 4 คน ส่วนผู้ถือครองที่ดินทั้ง 13 คนที่เป็นนอมินี ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน

อ่านข่าวอื่นๆ

"ทนายตั้ม" ขอโทษประชาชนหลัง "บิ๊กต่อ" กลับนั่ง ผบ.ตร.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง