เตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกโอนเงินแบบตั้งเวลาล่วงหน้า

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 67
14:40
1,195
Logo Thai PBS
เตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกโอนเงินแบบตั้งเวลาล่วงหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนภัยมุกใหม่มิจฉาชีพ หลอกโอนเงินแบบตั้งเวลาล่วงหน้า มักเลือกร้านที่มีผู้สูงอายุอยู่เฝ้า เนียนโชว์สลิปจ่ายค่าสินค้า สุดท้ายยกเลิกโอนภายหลัง แนะผู้ค้าเลื่อนดูสลิปทั้งใบ-ต้องมีคำว่าโอนสำเร็จ-ตั้งค่าเตือนแจ้งยอดเงินเข้าบัญชี

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนภัยประชาชน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ทำธุรกรรมโอนเงินออนไลน์ พบมิจฉาชีพมาใหม่ “หลอกโอนเงินโดยใช้วิธีตั้งโอนล่วงหน้า” ซึ่งมักเลือกผู้เสียหายจากร้านค้าที่มีผู้ขายเป็นคนสูงวัย และตั้งสลิปเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อลวงให้อ่านเข้าใจยากมากขึ้น

หลอกว่าโอนเงิน ชำระค่าสินค้าเรียบร้อยแล้ว และมีการโชว์สลิปให้เห็นการโอน แต่จะใช้อุบายเลื่อนสลิปปกปิดไม่ให้เห็นคำว่าตั้งเวลาโอนเป็นเวลาในอนาคต (Scheduled Fund Transfer Succesful) ทำให้เข้าใจผิดว่าโอนสำเร็จ แต่ความจริงเงินยังไม่เข้าบัญชี ซึ่งมิจฉาชีพจะทำการยกเลิกการโอนภายหลัง

ตำรวจสอบสวนกลาง จึงขอแนะนำวิธีการสังเกตหากมีการโอนผ่านธนาคาร และมีสลิปการโอน ดังนี้ เลื่อนดูสลิปทั้งใบ ถ้าหากโอนสำเร็จ จะมีคำว่า "โอนเงินสำเร็จ (Transfer Successful)" ตั้งค่าเตือนเพื่อแจ้งยอดเงินเข้าในระบบ เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าชำระเงินเข้าบัญชีแล้วจริง ๆ หากพบธุรกรรมต้องสงสัย หรือผิดปกติ หรือต้องการแจ้งความ หรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนศูนย์ AOC 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2567 มีร้านขายกระเป๋าหนัง ถูกชายคนหนึ่งทำทีเป็นลูกค้ามาเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน และสอบถามราคาก่อนตัดสินใจซื้อ โดยระบุว่าจะโอนเงินเข้าบัญชี 2,700 บาท ขณะนั้นแม่ของเจ้าของร้านที่เป็นผู้สูงอายุอยู่เฝ้าร้าน ซึ่งได้ถ่ายรูปสลิปไว้ แต่เมื่อเช็คยอดเงินในเวลาต่อมา พบว่าไม่มียอดดังกล่าวเข้าบัญชี

เมื่อตรวจสอบภาพถ่ายสลิป ขึ้นคำว่า "Scheduled" หรือตั้งเวลาโอนไว้เป็นวันที่ 10 มิ.ย. ทางร้านจึงทราบว่าเป็นมิจฉาชีพ และต้องการเตือนภัยให้ร้านค้าอื่น ๆ รู้เท่าทัน

อ่านข่าว

ตร.เตือน 5 ลิงก์มิจฉาชีพ ห้าม “กด-กรอก-ติดตั้ง” 

เตือนมิจฉาชีพหลอกลงทุนคริปโต 2 เคส สูญ 45 ล้านบาท 

ร้องธนาคารรับผิดชอบ ทนายถูกมิจฉาชีพดูดเงินสูญ 1.1 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง