เล็งออกหมายแดง ตามจับ "เสี่ยโจ้-ผจก.เล็ก" เบื้องหลังน้ำมันเถื่อน

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 67
16:06
93
Logo Thai PBS
เล็งออกหมายแดง ตามจับ "เสี่ยโจ้-ผจก.เล็ก" เบื้องหลังน้ำมันเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กเต่า" เผยเตรียมประสานตำรวจอินเตอร์โพล "ออกหมายแดง" ติดตามตัว "เสี่ยโจ้-ผู้จัดการเล็ก" เอี่ยวเบื้องหลังขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน พร้อมนัดหารือติดตามความคืบหน้าคดี 24 มิ.ย.นี้

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าคดีขโมยเรือน้ำมันเถื่อนของกลางจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า แม้จะสามารถตามยึดเรือของกลางกลับคืนมาได้ แต่คดียังต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อขยายผลเอาผิดผู้ที่อยู่เบื้องหลัง

ในวันที่ 24 มิ.ย.2567 จะประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี โดยเป็นการหารือร่วมกับคณะทำงาน ประกอบด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ, พ.ต.อ.บุญชือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. รวมไปถึงตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดทิศทางสำนวนคดีให้มีความแน่นหนามากขึ้น คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าทุกอย่างจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ส่วนกรณีที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ออกมาเปิดเผยข้อมูล พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบตำรวจน้ำนายหนึ่ง ระดับรอง ผกก. มีชื่ออักษรย่อ ส. ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนนั้น ในส่วนนี้ตนเองยังไม่ทราบข้อมูลและอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

สำหรับแนวทางคดีน้ำมันเถื่อนที่คณะชุดคลี่คลายคดีตำรวจสอบสวนกลางเร่งดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เป็นการสืบสวนขยายผลหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำผู้ที่อยู่เบื้องหลังหรือบุคคลสำคัญของขบวนการมาดำเนินคดี แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

การเร่งนำตัวการสั่งการให้ลูกเรือขโมยเรือน้ำมันกลางเถื่อนของกลาง กับเร่งเอาผิดตัวการเบื้องหลังขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน จำนวน 5 ลำ ซึ่งในส่วนของทั้ง 2 กรณีนี้ พบว่ามีความเชื่อมโยงถึงกัน เนื่องจากกลุ่มพยานและผู้ต้องหาเป็นกลุ่มคนเดียวกัน

ในส่วนของการสืบหาพยานหลักฐานความเชื่อมโยงตัวการหลักของทั้ง 2 กรณี จากแนวทางสืบสวนพบความเชื่อมโยงหลายอย่างที่ไปถึงตัวการหลัก คือ เสี่ยโจ้ กับ ผู้จัดการเล็ก ว่าเป็นผู้สั่งการ หรืออยู่เบื้องหลังของทั้ง 2 คดี ซึ่งทางชุดคลี่คลายคดีดังกล่าว คาดว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับบุคคลทั้ง 2 ได้ภายในสัปดาห์หน้า

หากศาลออกหมายจับ เสี่ยโจ้ กับ ผู้จัดการเล็ก ได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีจะเร่งประสานตำรวจอินเตอร์โพล กับกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อออกเป็นหมายแดง ก่อนประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่เชื่อว่า บุคคลทั้ง 2 คน กบดานซ่อนตัวอยู่ ให้ช่วยติดตามจับกุมแล้วนำเข้าสู่ขั้นตอนส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมารับโทษทางคดีในไทย

อ่านข่าว

"บิ๊กเต่า" ยันไม่มีฮั้ว "เสี่ยโจ้" ปมเรือน้ำมันเถื่อน บ่าย 3 พาสื่อพิสูจน์ 

ตำรวจน้ำสงขลา เข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันของกลาง 3 ลำ ได้แล้ว 

"ชัยชนะ" ปูด รองผกก.ตำรวจน้ำ "ส." เอี่ยวค้าน้ำมันเถื่อน พบ 3 ลำต้องสงสัย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง