ฉลุย! สภามีมติ 311 ต่อ 175 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68

การเมือง
22 มิ.ย. 67
07:06
615
Logo Thai PBS
ฉลุย! สภามีมติ 311 ต่อ 175 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาลงมติรับร่างงบประมาณารายจ่ายปี 2568 มติ 311 เสียง งดออกเสียง 2 คน วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ขณะที่ประเด็นฝ่ายค้านโจมตี ยังคงเป็นเรื่องการใช้งบประมาณซ้ำซ้อน ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

วันที่ 21 มิ.ย.2567 สภาผู้แทนราษฎรมีมติ 311 ต่อ 175 งดออกเสียง 2 รับหลักการร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงินกว่า 3.75 ล้านล้านบาท โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวน้อมรับคำแนะนำของสมาชิก เพื่อปรับปรุงงบประมาณ

โดยบรรยากาศก่อนการลงมติ น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ ฝ่ายค้านจากพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายงบประมาณประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลหลายกระทรวงที่ซ้ำซ้อนกัน พร้อมกับตั้งข้อสังเกตการณ์ทำหน้าที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ที่ไม่ได้วางตัวเป็นกลางแต่เป็นเครื่องมือทางการเมือง ที่แก้ต่างให้กับพรรคเพื่อไทยที่ถูกโจมตี

นอกจากนี้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล อภิปรายว่าแม้กระทรวงดิจิทัลวอลเล็ต จะได้รับงบประมาณเพิ่มกว่า 5,000 ล้านบาท ก็ไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ว่าไทยจะสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีเทคโนโลยีดิจิทัล หากขาดการวางแผนและไม่มีความเข้าใจไม่มีการวางยุทธศาสตร์

ก่อนหน้านี้ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อภิปรายภาพรวมการจัดทำงบประมาณปี 2568 ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ยืนยันจัดสรรงบฯด้วยความรอบคอบ-รอบด้าน และปลดพัฒนาการประเทศไทยยกระดับศักยภาพประชาชน และย้ำการใช้งบประมาณที่โปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมตอบโต้ทุกข้อกล่าวหาของพรรคฝ่ายค้านโดยเฉพาะวาทกรรม "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้" หรือโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่ตอบโจทย์ปัญหาประเทศ

ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อภิปรายประมวลภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านตลอด 3 วันที่ผ่านมาและขยายในบางประเด็น พร้อมให้ข้อเสนอแนะรัฐบาลทบทวนกระบวนจัดสรรงบโดยมี 5 สิ่งเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องทำ คือความชัดเจนแผนรายได้กับแผนหนี้-แผนการปฏิรูปภาษีอย่างเป็นธรรม-แผนการช่วยเหลือประชาชน-การเปิดเผยกระบวนการพิจารณางบต่อสาธารณะ-และการปรับกระบวนการงบตามมาตรฐาน OECD

อ่านข่าว :

นายกฯ รับฟังเสียงวิจารณ์ลงพื้นที่ถี่ - ไม่มีผลงาน ชี้ไม่ไปก็ไม่รู้ปัญหา

"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" วอนสภาฯผ่านงบประมาณปี 68

"ฝ่ายค้าน" ไม่รับหลักการร่างงบฯ 68 หยุดหนี้ก้อนโตทุ่ม "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง