สำนักพุทธฯ แจ้งความเอาผิด "ลัทธิเชื่อมจิต" ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

อาชญากรรม
24 มิ.ย. 67
17:28
1,711
Logo Thai PBS
สำนักพุทธฯ แจ้งความเอาผิด "ลัทธิเชื่อมจิต" ผิด พ.ร.บ.คอมฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักพุทธฯ แจ้งความดำเนินคดี "ลัทธิเชื่อมจิต" ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วน "ทนายอนันต์ชัย" เอาผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร และเตรียมแจ้งความเพิ่มอีก 60 คน พรุ่งนี้ (25 มิ.ย.)

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ประธานคณะทำงานตรวจสอบกลั่นกรองข้อมูลข่าวสาร และการกระทำที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพระพุทธศาสนา ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีลัทธิเชื่อมจิต

นายบุญเชิด กล่าวว่า ตนทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคณะกรรมการเก็บรายละเอียดอย่างรอบคอบ รวมทั้งดิจิทัลฟุตพริ้นท์ทั้งหมด จนกลายเป็นมติมหาเถรสมาคม มติที่ 424/2567 กรณีลัทธิเชื่อมจิต ซึ่งละเอียดมาก กระทั่งตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ระบุว่า ไม่ต้องหาข้อมูลพยานหลักฐานอื่น ซึ่งตนเองได้ให้ถ้อยคำและแจ้งข้อกล่าวหาตามที่สำนักพุทธฯ ได้มอบอำนาจ ยืนยันว่าไม่ได้ทำงานล่าช้า 

เรื่องนี้ทำให้พระพุทธศาสนาบอบซ้ำพอสมควรแล้ว มติฉบับนี้จะเป็นการป้องปราบ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก

ขณะที่นายอนันต์ชัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ลัทธิเชื่อมจิต เป็นนิมิตหมายที่ดีในการแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ในสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ นอกจากจะดูแลพระสงฆ์แล้ว ต้องดูแลพระธรรมคำสอน และพระไตรปิฎก

ปัจจุบันมีลัทธิต่าง ๆ จำนวนมาก อาจทำให้สำนักพุทธฯ ดูแลไม่ทั่วถึง มูลนิธิทนายกองทัพธรรม อยู่ระหว่างร่างโครงการเพื่อให้มีหน่วยงานตรวจสอบการสอนธรรมะ ที่ผิดจากพระธรรมวินัย หรือพระไตรปิฎก ซึ่งอาจเป็นหน่วยงานในกองบัญชาการสอบสวนกลาง เพื่อดำเนินคดีในกรณีได้รับการตักเตือนจากสำนักพุทธฯ แล้วไม่ปฏิบัติตาม

กรณีลัทธิเชื่อมจิต ผมได้รับคลิปจากเด็กชายที่เป็นข่าว ว่า การไหว้เด็กคนนี้ก็เหมือนกับไหว้พระพุทธเจ้า เป็นการเหยียบย้ำหัวใจมาก

ส่วนความคืบหน้าทางคดี นายอนันต์ชัย กล่าวว่า ตำรวจ บก.ปอท. สอบไปแล้วร้อยละ 90 โดยสำนักพุทธฯ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว เหลืออีก 1 หน่วยงาน คือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมร้องทุกข์ฯ เช่นเดียวกัน

สำหรับข้อกล่าวหาทั้งหมด เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร และเตรียมแจ้งความเพิ่มในประมวลรัษฎากร โดยในส่วนของสำนักพุทธฯ แจ้งในเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งทั้งหมดในสำนวนมีประมาณ 30-40 กรรม

มูลนิธิฯ จะกล่าวหาครอบคลุมทั้งหมด ส่วนฉ้อโกงกับฟอกเงินมีผู้เสียหายด้วย

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า พม.ต้องเข้าไปกล่าวโทษในความผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก คาดว่าไม่เกินเดือน ก.ค.นี้ โดยมีหน่วยงานรัฐเสียหาย 2 หน่วย คือ สำนักพุทธฯ และ พม.

ลัทธิเชื่อมจิตจบที่มติมหาเถรสมาคมแล้ว แต่คุณไม่ยอมรับ สุดท้ายเหลือแต่กระบวนการขึ้นศาล เพื่อวินิจฉัยว่าสิ่งที่คุณพูดเป็นเท็จหรือไม่ วันที่มีหมายจับก็แพแตก พรุ่งนี้จะแจ้งความอีก 60 คน

ด้านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ กล่าวว่า เตรียมดำเนินคดีกับนายธรรมราช เพิ่มเติม โดยระบุว่ามีความกระทำผิดซ้ำ และความผิดเฉพาะตัวทนายความ เช่น พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน ซึ่งเด็กไม่ควรถูกแสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ

อ่านข่าว : สำนักพุทธ​ฯ​ ยืนยัน "เชื่อมจิต" ไม่มีใน "พระไตรปิฎก" 

“วราวุธ” จ่อยื่นอุทธรณ์กรณี “น้องไนซ์ เชื่อมจิต” 

ครอบครัว "เชื่อมจิต" บุกพม.ยื่นคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก 8 ขวบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง