กกต.จับตาผู้สมัคร สว.รวมตัว ขู่ฟันหากพบหลักฐานทุจริต

การเมือง
25 มิ.ย. 67
13:36
177
Logo Thai PBS
กกต.จับตาผู้สมัคร สว.รวมตัว ขู่ฟันหากพบหลักฐานทุจริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ติดตามความเคลื่อนไหวผู้สมัคร สว.รวมตัวในโรงแรม ขู่ส่งศาลฟันหากพบหลักฐานทุจริต หากพบหลักฐานทุจริต ลั่นแม้เป็น สว.ก็ตามสอยได้

วันนี้ (25 มิ.ย.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการชี้แจงผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์กรระหว่างประเทศประจำประเทศไทย ที่จะร่วมสังเกตกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เพื่อชี้แจงกระบวนการได้มาซึ่ง สว. 200 คน ขณะเดียวกันจะมีคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ภาคประชาสังคม ไอลอว์ วีวอช เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ส่วนกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ กกต.เปิดเผยว่าการจับโกงนั้นไม่ง่าย นายแสวง ระบุว่า สิ่งที่ชี้แจงเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน ยืนยันไม่ได้เกรงกลัวหรือเกรงใจใคร ซึ่งได้ติดตามความเคลื่อนไหวตั้งแต่การเลือกระดับจังหวัด

ส่วนที่มีการรวมตัวกันอยู่ในโรงแรมต่างๆ ก่อนวันเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะผู้สมัครอ้างว่าเป็นการแนะนำตัว โดยทำให้เห็นว่ามี 2 เรื่องอยู่ในเรื่องเดียวกัน ว่ามีสิทธิ์ที่จะพักโรงแรมเดียวกันได้ แต่เหตุใดคนที่มาจากพื้นที่่ต่างกัน หรือต่างจังหวัดแต่ไปพักที่โรงแรมเดียวกัน ถือว่าเป็นเบาะแสที่อาจมีมากกว่าการแนะนำตัวหรือไม่ โดยได้เข้าไปตรวจสอบ 2 โรงแรม พบว่าเป็นการพบปะเพื่อแนะนำตัว ซึ่งหากผู้สมัคร สว.พบหลักฐานหรือความไม่ชอบมาพากลสามารถแจ้ง กกต.ได้

หากกระทำฝ่าฝืนกฎหมายจะให้ใบเหลือง ใบส้ม ใบดำ ใบแดง และส่งสำนวนไปที่ศาลฎีกา โดยต้องมีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่ากระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือก สว. และแม้จะเป็น สว.ก็สามารถสอยได้หากมีหลักฐาน
แสวง บุญมี

แสวง บุญมี

แสวง บุญมี

ส่วนกรณีหากผู้สมัคร สว.ที่ตกรอบระดับประเทศ แต่ไปปรากฏดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วย สว. หรือเป็นทีมของ สว. จะสะท้อนว่าเป็นการตกลงผลประโยชน์ไว้ล่วงหน้าก่อนหรือไม่ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า เป็นเบาะแสอย่างหนึ่งและเป็นสมมุติฐานว่ามีการแลกประโยชน์กันหรือไม่ เพราะกฎหมายบอกว่าประโยชน์อื่นใดหากคำนวณเป็นเงินได้ แต่ตัดสินเลยไม่ได้ต้องให้ความเป็นธรรม

ส่วนคืนวันนี้ (25 มิ.ย.) จะต้องจับตาเรื่องของการชุมนุมแนะนำตัวกันตามโรงแรมต่างๆ ของผู้สมัคร สว. โดยมีบัญชีรายชื่อแล้ว ซึ่งยังไม่แน่ใจหากมีการกระทำผิดอาจทำผิดก่อนที่จะเดินทางมาแล้วก็เป็นได้ โดยจะติดตามและเฝ้าดูว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ นายแสวงไม่ได้ตอบคำถามว่าความเคลื่อนไหวในโรงแรมพบฝ่ายการเมืองเข้ามามีส่วนด้วยหรือไม่ เพียงแต่ตอบว่าพบว่ามีผู้สมัคร สว.กว่า 100 คนอยู่ในโรงแรมเดียวกัน

เมื่อถามว่า มีความหนักใจหรือไม่กรณีพบผู้สมัคร สว.รวมตัวกันในโรงแรม นายแสวงระบุว่า อยู่ที่พยานหลักฐาน โดยหลายคนอาจคาดคะเนไปแล้วว่าผิดที่อาจจะมีการทำมากกว่าการแนะนำตัว แต่หากจะดำเนินคดีตามกฎหมายจะต้องมีพยานหลักฐานไปให้ศาลฎีกาพิจารณาตัดสิน

เลขาธิการ กกต. กล่าวทิ้งท้สยว่า ขณะนี้เหลือผู้สมัคร 2,995 คนจากจำนวน 3,000 คน ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้สั่งลบชื่อผู้สมัคร 5 คนที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม แม้ผู้สมัครจะยื่นคัดค้านต่อศาลฎีกา แต่ศาลก็ยืนตาม กกต. อย่างไรก็ตามเน้นย้ำให้ผู้สมัครมารายงานตัวให้ทันช่วงเวลา 08.00 - 09.00 น. พร้อมหลักฐานการยืนยันตัวตนด้วย ส่วนคำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว.ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว

อ่านข่าว

"ทนายษิทรา" ยื่นหนังสือเร่งรัดคดีกับ "บิ๊กต่อ" หลังหวน ผบ.ตร.

"บิ๊กโจ๊ก" เดินหน้าฟ้องหมิ่นฯ 1 ใน ก.ตร. เหตุใส่ร้ายเอี่ยวเว็บพนันออนไลน์

เปิดฟังความเห็น"รถยนต์ดีเซล" เกิน 20 ปี ต้องตรวจสภาพ 2 ครั้ง/ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง