ครั้งแรก! "ยานฉางเอ๋อ-6" เก็บตัวอย่างด้านไกลดวงจันทร์ถึงโลก

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 67
06:49
417
Logo Thai PBS
ครั้งแรก! "ยานฉางเอ๋อ-6" เก็บตัวอย่างด้านไกลดวงจันทร์ถึงโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยานฉางเอ๋อ 6 ของจีนกลับถึงพื้นโลก พร้อมตัวอย่างจากด้านมืดหรือด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งนับเป็นชิ้นแรกของโลกและอาจช่วยหาคำตอบเกี่ยวกับต้นกำเนิดระบบสุริยะได้

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2567 องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน รายงานว่า ยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 กลับสู่โลกและลงจอดบนพื้นที่ที่กำหนดอย่างแม่นยำในทะเลทราย อ.ซื่อจื่อหวังฉี ที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน ซึ่งนับเป็นความสำเร็จของภารกิจนำตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมาโลกเป็นครั้งแรก

ภารกิจฉางเอ๋อ-6 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์ และมีส่วนส่งเสริมการทำความเข้าใจวิวัฒนาการของดวงจันทร์อย่างครอบคลุมรอบด้านเพิ่มขึ้น

นักวิทยาศาสตร์กำลังติดตามการตรวจสอบตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อไขคำตอบเกี่ยวกับการถือกำเนิดของดาวเคราะห์ ซึ่งความสนใจในด้านไกลของดวงจันทร์ เป็นเพราะนักวิทยาศาสตร์คาดว่าอาจมีร่องรอยของน้ำแข็งอยู่ และในอนาคตอาจใช้ประโยชน์ต่อยอดผลิตน้ำ ออกซิเจน หรือไฮโดรเจนได้

ปัจจุบันจีนเป็นประเทศเดียวที่ส่งยานไปลงจอดยังด้านมืดของดวงจันทร์ หลังจากทำสำเร็จมาแล้วเมื่อ 2019

ฉางเอ๋อ-6 ออกเดินทางสู่อวกาศเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ผ่านวงโคจรโลก-ดวงจันทร์ โคจรรอบดวงจันทร์ ก่อนจะส่งยานลงจอดบริเวณแอ่งขั้วใต้เอตเคน ในด้านไกลของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. เพื่อเก็บตัวอย่าง และกลับขึ้นสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. โดยใช้เวลาอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์อีก 2 สัปดาห์ รอการเดินทางสู่โลก

รายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้ฉางเอ๋อ-6 รอการส่งกลับกรุงปักกิ่งเพื่อตรวจวิเคราะห์ต่อไป

อ่านข่าว

ผลฟุตบอลยูโร 2024 ออสเตรีย ชนะ เนเธอร์แลนด์ 3-2 คว้าแชมป์กลุ่มดี

สภาพอากาศวันนี้ เตือน ปชช. "ฝนตกหนัก" ทั่วไทย 60-80% พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง