คึกคัก! เลือก สว.ระดับประเทศ เฟ้นหาตัวจริง 200 คน

การเมือง
26 มิ.ย. 67
07:17
6,338
Logo Thai PBS
คึกคัก! เลือก สว.ระดับประเทศ เฟ้นหาตัวจริง 200 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศคึกคัก ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก สว.ระดับประเทศ ทยอยเดินทางเข้าสู่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม เพื่อรอรายงานตัว

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) เวลา 06.00 น. หน้าทางเข้า อาคาร ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ ทยอยเดินทางเข้าสู่อาคาร เพื่อรอเข้ารายงานตัว ให้ทันตามกรอบเวลาการรายงานตัว ตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. ทำให้บรรยากาศด้านหน้าทางเข้าอาคาร 3 ฝั่ง เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งบางคนมารอตั้งแต่ 05.00 น.

อ่านข่าว : 26 มิ.ย. เลือก สว.ระดับประเทศ เปิดขั้นตอนคัดเหลือ 200 คน

ผู้สมัครหลายคนที่มาจากจังหวัดต่างๆ บอกว่า หาที่พักค้างคืนใกล้กับ อิมแพ็ค และรีบเดินทางมารอแต่เช้า เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาจราจรหรือการเดินทาง

ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อขอกำลัง ตร. ดูแลความเรียบร้อยโดยรอบสถานที่เลือก สว. โดยเบื้องต้นสนับสนุนกำลังในการดูแลพื้นที่โดยรอบประมาณ 135 นาย ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้วและพร้อมปฎิบัติหน้าที่ พร้อมกันนี้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วในออกการออกตรวจพื้นที่โดยรอบด้วย

อ่านข่าว : เริ่มแล้ว! ชิงเก้าอี้ สว.ระดับประเทศ "สมชาย-อังคณา-ทนายตั้ม"

ส่วนการดูแลด้านจราจร มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแล โดยเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ซึ่งทางเข้า-ออก อิมแพ็คฟอรัม มีทั้งหมด 8 จุด มีที่จอดรถ 13,000 คัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะเตรียมการป้องกันไว้แล้ว

อ่านข่าว : รู้ผลเที่ยงคืน! เลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.เลี่ยงเส้นทางแจ้งวัฒนะ

ขณะที่ เวลา 07.25 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเดินทาง มาถึงสถานที่เลือก สว. เพื่อเข้าไปติดตาม ความพร้อมสถานที่ที่จะเลือกวันนี้ รวมถึง เจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ ที่ต้องดำเนินกระบวนการเลือก ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ

สำหรับการเลือก สว. ระดับประเทศ ที่จะเกิดขึ้นวันนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรก คือ การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน ให้ได้ 40 คน ที่มีคะแนนสูงสุด ถ้าเท่ากันให้จับสลาก

โดยรอบสอง หรือ รอบตัดสิน จะเป็นการลงคะแนนแบบเลือกไขว้ โดยจะแบ่งเป็น 4 สาย สายละ 5 กลุ่มอาชีพ เลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่น ที่อยู่ในสายเดียวกัน คัดเลือกให้ได้ 10 คน ที่มีคะแนนสูงสุด ถ้าคะแนนเท่ากันให้จับสลาก

ซึ่งการเลือกรอบนี้ จะทำให้ได้ตัวจริง ผู้ที่จะเป็น สว. กลุ่มละ 10 คน เมื่อรวมกัน ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ก็จะมี ผู้ได้รับเลือก สว. ทั้ง 200 คน

กรมการปกครอง ตั้งโต๊ะ ทำบัตร ปชช.

ขณะที่ที่ด้านหน้าทางเข้าจุดเลือก สว. มี เจ้าหน้าที่จากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมาตั้งโต๊ะเป็นจุดบริการ ทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ เพื่อให้บริการแก่ผู้สมัคร สว.ที่ลืมบัตรประจำตัวประบัตรประจำตัวประชาชนหาย เช่น ผู้ผ่านการคัดเลือกจาก จ. สิงห์บุรี นราธิวาส นครศรีธรรมราช กาญจนบุรี ยะลา และ จันทบุรี โดยจากกสอบถามของผู้สื่อข่าวทราบว่า ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า บัตรอยู่ที่กระเป๋าอีกใบ หรือ เสื้ออีกตัวแต่อยู่ที่โรงแรม หรือ อยู่ในรถบ้าง ทำให้ไม่สามารถ กลับไปเอสบัตรมาได้ และ มี 1 คน ที่ บัตรตกในแท็กซี่ระหว่างเดินทางมารายงานตัว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากกรมการปกครองได้บริการถ่ายรูปและทำบัตรใหม่ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.30 น. ซึ่งการบริการบัตรต่อใบ จะใช้เวลาภายใน 10 นาที ก็เสร็จสิ้นกระบวนการและปิดรับการทำบัตรฯ เฉพาะผู้ผ่านการคัดเลือกวันนี้ ที่ต้องเข้าไปสู่ห้องคัดเลือก สว.วันนี้ จนถึงเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา

อ่านข่าว :

เช็กด่วนเลี่ยงเส้นทางรอบอิมแพ็ค-แจ้งวัฒนะ เลือกสว.67

กกต.จับตาผู้สมัคร สว.รวมตัว ขู่ฟันหากพบหลักฐานทุจริต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง