"ษิทรา" อ้างมีขบวนการ สว.จัดตั้ง บางพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

การเมือง
27 มิ.ย. 67
07:12
814
Logo Thai PBS
"ษิทรา" อ้างมีขบวนการ สว.จัดตั้ง บางพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเลือก สว.ระดับประเทศ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงไม่ผ่านหลายคน ขณะที่ "ทนายษิทรา" ติดสำรอง สว.ชุดใหม่ พร้อมอ้างว่ามีขบวนการ สว.จัดตั้ง โดยมีพรรคการเมืองบางพรรคอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) การเลือก สว.ระดับประเทศ เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยพบว่ามีบุคคลที่มีชื่อเสียงตกรอบหลายคนและบางคนมีรายชื่อติดสำรอง ขณะที่บางคนมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องกระบวนการฮั้วกันในการเลือก สว.ระดับประเทศ และบางคนไม่ได้ชี้ชัดว่ามีกระบวนการบล็อกโหวตหรือไม่

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายความเพื่อประชาชน กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการเลือก สว.ชุดใหม่ ว่า ตนเองอยู่ในกลุ่มสำรองลำดับที่ 14 ขอบคุณทุกคะแนนเสียงเพราะถือว่าเป็นคะแนนบริสุทธิ์ พร้อมระบุว่าการเลือก สว.ครั้งนี้มีการจัดตั้งจำนวนมาก

หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่า มีผู้สมัครที่แต่งกายมาเหมือนกันคล้ายสีมินเนี่ยน มากันเป็นทีมและได้รับคะแนนมาเป็นแพ็ค มากกว่าผู้ที่มีความสามารถหลายคน

นายษิทรา ระบุอีกว่า ตนเชื่อว่ากลุ่มนี้ได้เข้ามาเป็น สว.ประมาณร้อยละ 70 โดยเท่าที่ทราบมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งอยู่เบื้องหลังในการจัดตั้งมา แม้แต่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ยังแพ้คะแนนให้กับกลุ่มนี้และไม่ได้รับเลือกเป็น สว.

อ่านข่าว : เปิดรายชื่อ 200 สว. "สมชาย" ตกรอบ "ศรีวราห์-ทนายตั้ม" ติดสำรอง

สำหรับภาพรวมการเลือก สว.ระดับประเทศ "อดีตนักการเมือง - อดีตสมาชิกวุฒิสภา-อดีตนักวิชาการ-คนทำสื่อ" คนดังต่างตกรอบ เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรักษาการนายกรัฐมนตรี, นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ กล้วย เชิญยิ้มม

รวมถึงนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีตรองประธานวุฒิสภา, นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต สส.พรรคไทยรักไทย, นายสุผจญ กลิ่นสุวรรณ พิธีกรทางโทรทัศน์ และ น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีตบรรณาธิการข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด

ขณะที่นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการกลุ่ม iLaw เข้าร่วมสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือก สว.ระดับประเทศ พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการจัดสรรผู้ร่วมสังเกตการณ์เพียง 15 คน ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้อย่างละเอียด ก่อนชี้ว่า กกต.ไม่ควรจำกัดจำนวนผู้เข้าสังเกตการณ์ด้านในสถานที่เลือกของแต่ละกลุ่ม และควรติดประกาศแสดงคะแนนไม่เป็นทางการต่อสาธารณชนให้ได้รับทราบ อีกทั้งควรถ่ายทอดสดบรรยากาศการลงคะแนนในสถานที่เลือกแต่ละกลุ่มให้ชัดเจน

อ่านข่าว

ลุ้น 200 รายชื่อ สว. 2567 อย่างไม่เป็นทางการ

มติ ก.ตร. 12 ต่อ 0 เห็นชอบคำสั่งให้ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง