ความหวังคนสิ่งแวดล้อม "จิระศักดิ์-ชีวะภาพ" นั่งว่าที่ สว.ชุดใหม่

สิ่งแวดล้อม
27 มิ.ย. 67
12:12
342
Logo Thai PBS
ความหวังคนสิ่งแวดล้อม "จิระศักดิ์-ชีวะภาพ" นั่งว่าที่ สว.ชุดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิระศักดิ์-ชีวะภาพ" นั่งว่าที่ สว.ชุดใหม่สายสิ่งแวดล้อม ฝ่าด่านเข้านั่งว่าที่ สว.200 คน นักอนุรักษ์ ฝากการบ้านผลักดันนโยบาย กฎหมายและสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม เป็นกระบอกเสียงตรงในสภา

เรียกว่าสร้างกระแสฮือฮา ตั้งแต่ประกาศตัวว่าจะลาออกจากข้าราชการตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา  นายชีวะภาพ ชีวะธรรม อดีตอธิบดีรองกรมป่าไม้ และหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลูกหม้อสายอนุรักษ์มา 33 ปี ด้วยภาพจำในฐานะมือปราบป่าไม้ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพรที่มีผลงานในคดีใหญ่

อ่านข่าว เบื้องหลัง "ชีวะภาพ" มือปราบเบอร์ 1 ป่าไม้ จ่อลาออกราชการ 

แน่นอนว่าทันที่ผลการเลือกตั้ง สว.ระดับประเทศที่ใช้เวลาข้ามวันข้ามคืน ของวันที่ 26-27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎชื่อของ นายชีวะภาพ ติดในลำดับ 2 ของกลุ่มที่ 8 (กลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูป โภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน)

นายจิระศักดิ์ ชูความดี ว่าที่สว.สายสิ่งแวดล้อม (ภาพกรมป่าไม้)

นายจิระศักดิ์ ชูความดี ว่าที่สว.สายสิ่งแวดล้อม (ภาพกรมป่าไม้)

นายจิระศักดิ์ ชูความดี ว่าที่สว.สายสิ่งแวดล้อม (ภาพกรมป่าไม้)

โดยนายชีวะภาพได้ 55 คะแนน ซึ่งตีคู่มากับนายจิระศักดิ์ ชูความดี อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ ในสมัยนายวราวุธ ศิลปอาชา นั่งรมว.ทส. ซึ่งนายจิระศักดิ์ ได้ 60 คะแนนเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม

ก่อนหน้านี้ ชีวะภาพ เคยให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ก่อนลาออกในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมลงสมัครสว.ในบ้านเกิด จ.สิงห์บุรี โดยบอกว่าไม่ได้น้อยใจในระบบราชการ แต่รู้สึกว่าการปราบปรามบุกรุก ทวงคืนป่ายังทำไม่ได้เต็มที่ แต่ยังสูญเสียพื้นที่ป่าที่มีมากกว่าปีละ 300,000 ไร่ แม้จะทำงานเต็มที่ จึงอยากหาทางอื่นที่ไม่ให้เสียป่า และรักษาป่าไว้ได้มากกว่านี้

อยากเปิดประตูบานใหม่ ที่ใช้ความรู้ความสามารถ ความกล้าหาญของตัวเอง ทำงานอนุรักษ์ที่ขับเคลื่อนได้มากกว่านี้ หนึ่งในทางเลือกที่คิดว่าจะช่วยผลักดันในเชิงกฎหมายและนโบายคือ โอกาสในการลงสมัคร สว.สิงห์บุรี ทำงานขับเคลื่อนกับกลุ่มพลังที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าว เปิดรายชื่อ 200 สว. "สมชาย" ตกรอบ "ศรีวราห์-ทนายตั้ม" ติดสำรอง

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ว่าที่สว.สายสิ่งแวดล้อม

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ว่าที่สว.สายสิ่งแวดล้อม

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ว่าที่สว.สายสิ่งแวดล้อม

ความหวัง-กระบอกเสียงงานสิ่งแวดล้อม

นายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า นายชีวะภาพ และนายจิระศักดิ์ เคยอยู่ในแวดวงสายอนุรักษ์ เป็นข้า ราชการของกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ มาก่อน ก็น่าจะช่วยเป็นปากเสียงในมิติของงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสภาได้

เชื่อว่าตัวแทน สว.สายสิ่งแวดล้อมทั้ง 2 คนจะเข้าใจบริบท สถานการณ์ หรือการทำงานของคนในพื้นที่ และช่วยสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น

รวมทั้งมองว่าเป็นจังหวะที่จะทำให้การผลักดันกฎ หมายที่อยู่ในช่วงที่ต้องทบทวน และปรับปรุง เช่น พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ และพร.บ.สิ่งแวดล้อมที่ครบ 5 ปีแล้วจะทำให้มีแรงผลักมากขึ้น

ส่วนที่มองว่ามีผู้สมัคร สว.หลายคนจากภาคประชาสังคมที่หลุดไปอาจไม่มีแรงขับเคลื่อนในสภาได้ นายภานุเดช มองว่าในฐานะที่เขาเป็นข้าราชการในระบบมาก่อน ก็อยากเห็นการทำงานกับเครือข่ายประชาสังคมอื่น ๆ ก็ต้องพิสูจน์ว่าทำให้กระบวนการทางสังคมขับเคลื่อนในสภาได้

สว.สายสิ่งแวดล้อมต้องพิสูจน์ตัวเองในสภา ทำให้ภาพทำงานร่วมกับเครือข่าย ทั้งทางสิ่งแวดล้อมสังคมขับเคลื่อนได้ เพราะตอนนี้ สว.ตัวแทนภาคประชาชนหลายคนหลุดไป ทำให้ไม่ค่อยมีความหลากหลาย

ขณะที่โลกออนไลน์ ได้ร่วมยินดีกับนายชีวะภาพจำนวนมาก เช่น สมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ ขอแสดงความยินดีกับ นายชีวะภาพ วนศาสตร์รุ่นที่ 48

ส่วนผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ไม่ เต็ม แบน ระบุว่า สิงห์บุรีได้ สว. 3 คน คือ สว.ชีวะภาพ ชีวะธรรม (ป๋าต้อย) นายภานุพงศ์ เต็งวงษ์วัฒนะ (สจ.บอย) และนายกมล สุขคะสมบัติ ยินดีด้วยครับเลือดนักสู้บางระจัน 

ส่วนเพจเฟซบุ๊ก ผ้าขาวม้าติ่งป่า โพสต์ภาพของนายชีวะภาพ หลังได้รับการเลือกเป็นสว.ระดับประเทศ ระบุว่า ออกมาแล้วท่านสมาชืกวุฒิสภาที่จะเป็นตัวแทนปกป้องทรัพยากรของพวก "สว.ชีวะภาพ ชีวะธรรม" 

ใครบ้างว่าที่สว.กลุ่มที่ 8 

สำหรับสว. กลุ่มที่ 8 กลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน

  • นายจิระศักดิ์ ชูความดี อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ (ระนอง)
  • นายชีวะภาพ ชีวะธรรม อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ และหัวหน้าผู้ตรวจทส.(สิงห์บุรี) 
  • นายสัมพันธ์ ชัยวิเศษจินดา อดีต ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เขต 10 ราชบุรี (ราชบุรี)
  • นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม อดีตวิศวกรโยธา สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.พิจิตร และจ.เพชรบูรณ์ ผู้ว่าฯ พิจิตร (พิจิตร)
  • นายนิรัตน์ อยู่ภักดี อดีต สว.จังหวัดชัยภูมิ และผู้ก่อตั้งบริษัท รีเจ้นท์ กรีน เพาเวอร์ จำกัด (ชัยภูมิ)
  • นายอภิชา เศรษฐวราธร นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (กระบี่)
  • นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ อดีตผ ผอ.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (สมุทรปราการ)
  • นายนพดล อินนา ผู้ร่วมก่อตั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT), อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนฯ ม.ธรรมศาสตร์ และ อดีต สส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักไทย ปี 2544
  • (กาญจนบุรี)
  • นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ อดีตผู้ว่าฯ หนองคาย และเคยเป็นผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง (หนองคาย)
  • นายปฏิมา จีระแพทย์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ (กทม.)

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง