"เศรษฐา" ติดตามปัญหายาเสพติด "ศรีสะเกษ" ชิมทุเรียนภูเขาไฟ

การเมือง
29 มิ.ย. 67
17:13
250
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ติดตามปัญหายาเสพติด "ศรีสะเกษ" ชิมทุเรียนภูเขาไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ยาเสพติดที่ "จ.ศรีสะเกษ" ตกใจเห็นตัวเลขผู้ติดยาเสพติด ย้ำทุกภาคส่วนเร่งบูรณาการแก้ปัญหา ตั้งเป้าทำให้ผู้เสพยาเสพติดไม่กลับไปเสพอีกแบบ 100 % ก่อนชิม "ทุเรียนภูเขาไฟ" ผลผลิตทางการเกษตร GI ของจังหวัด

วันนี้ (29 มิ.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล ใช้เวลาลงพื้นที่แบบวันเดียว 2 จังหวัด คือ จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ โดยที่ จ.ศรีสะเกษ นายกรัฐมนตรี ได้ไปติดตามสถานการณ์ยาเสพติด พร้อมระบุว่า ได้ตัวเลขยาเสพติดในพื้นแล้วถือเป็นเรื่องน่าตกใจ แต่ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ สาธารณสุข และฝ่ายปกครอง ที่ช่วยดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องใส่ใจ 

พร้อมย้ำว่า ต้องร่วมกันทำให้ตัวเลขผู้ที่เคยเสพยาเสพติด ไม่ย้อนกลับไปเสพอีกให้ได้ทั้งหมดแบบ 100% ก่อนจะหยิบสถานการณ์และสถิติใน จ.ร้อยเอ็ด มาเป็นต้นแบบ "จังหวัดสีขาว" เมื่อเป็นจังหวัดสีขาวแล้วก็จะไม่มีผู้เสพยาเสพติด ซึ่งหาก จ.ร้อยเอ็ด สำเร็จ ก็จะนำโมเดลตรงนี้มาใช้กับทุก ๆ พื้นที่

สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ มีรายงานการจับกุมในปี 2567 จำนวน 3,427 คน ลดลงจากปี 2566 ในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวน 478 คน แต่พบจำนวนของกลางเป็นยาบ้ามากถึง 3.2 ล้านเม็ด เพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านเม็ด จากปี 2566 ที่ยึดยาบ้าไว้ได้ 1.2 ล้านเม็ด 

มูลค่าทรัพย์สินคดียาเสพติดจำนวน 47 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 มากกว่า 20 ล้านบาท ส่วนการป้องกันยาเสพติด มีการปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็กและใช้เครือข่ายชุมชนค้นหาผู้ป่วย เพื่อเข้ารับการบำบัดรักษาตามระดับความรุนแรง ในชุมชนอำเภอที่ทำได้ส่วนใหญ่มีมินิธัญรักษ์และ CBTx นำร่อง บำบัดผู้ป่วยยาเสพติดได้ 89% (บำบัด 1,840 คน จากเป้าหมาย 2,065 คน) ซึ่ง 92% (1,220 คน) ของผู้ป่วยไม่กลับไปเสพซ้ำ

ทั้งนี้หลังติดตามสถานการณ์แก้ปัญหายาเสดติพที่ จ.ศรีสะเกษ ยังได้ชิมทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลผลิตทางการเกษตร GI ที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่นประจำ จ.ศรีสะเกษ พร้อมเยี่ยมชมบูธแสดงสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของจังหวัดด้วย

อ่านข่าว : สำรวจว่าที่ สว.จาก “นครศรีธรรมราช” โปรไฟล์ไม่ธรรมดา แบ็กแข็งแรง

เลือก สว.ประเทศ "ภาคอีสาน" สายสัมพันธ์ “บ้านใหญ่” เข้ารอบหนาตา

"ผู้สูงอายุ" เป้าหมายใหม่มิจฉาชีพ ช่องโหว่เงินออมเยอะ-อยู่คนเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง