เจ็บหลายสิบ! "แอร์ยูโรปา" ตกหลุมอากาศลงจอดฉุกเฉิน "บราซิล"

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 67
16:14
333
Logo Thai PBS
เจ็บหลายสิบ! "แอร์ยูโรปา" ตกหลุมอากาศลงจอดฉุกเฉิน "บราซิล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บกว่า 30 คน หลังเที่ยวบินของ "แอร์ยูโรปา" มุ่งหน้าจากมาดริดไปยังมอนเตวิเดโอ ประเทศอุรุกวัย ประสบปัญหาเผชิญสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ต้องเลี้ยงหลบไปลงบราซิล

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2567 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในบราซิลกล่าวว่า เครื่องบินโบอิง 787-9 ดรีมไลเนอร์ เที่ยวบิน UX045 เส้นทาง มาดริด-มอนเตวิเดโอ ของสายการบินแอร์ยูโรปา ถูกเปลี่ยนเส้นทางขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนาตาล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล เมื่อเวลา 02.32 น. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุทางอากาศจากการบินผ่านเขตสภาพอากาศแปรปรวน เบื้องต้นมีรายงานผู้โดยสารจำนวนมากกว่า 30 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งผู้โดยสารต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "น่ากลัวมาก" และเปรียบเทียบเหมือน "หนังสยองขวัญ" 

เครื่องบินลงจอดได้ตามปกติ และผู้ได้รับบาดเจ็บกำลังได้รับการรักษาแล้ว

สายการบินระบุในแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์ม X หรือ ทวิตเตอร์ 

หน่วยงานสาธารณสุขของบราซิลแถลงการณ์ว่า มีผู้โดยสารมากกว่า 30 คนได้รับบาดเจ็บและได้รับการรักษาพยาบาลแล้ว ทมีการประสานงานกับสถานกงสุลและตัวแทนของประเทศของผู้โดยสาร ได้แก่ สเปน อุรุกวัย อิสราเอล เยอรมนี และโบลิเวีย 

ผู้โดยสารคนหนึ่งเล่าให้หนังสือพิมพ์ El Observador ของอุรุกวัย ว่าเหตุการณ์นี้ดูเหมือนเป็น "หนังสยองขวัญ" คนที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยถูกเหวี่ยงขึ้นไปในอากาศ บางคนก็กระเด็นไปกระแทกเพดานห้องโดยสาร เป็นความรู้สึกที่น่ากลัวมาก รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังตกลงมาและมันเกิดขึ้นแบบขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่มีหยุด 

นักบินขอให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดที่นั่งเพราะเครื่องสั่นมาก พวกเขาแจ้งว่าเป็นสถานการณ์ที่พวกเขาไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าจากเรดาร์ได้

ลาริสซา กูติเอเรซ ผู้โดยสาร กล่าวกับ Novo Noticias สื่อของบราซิล

สำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ ระบุว่าความ สภาพอากาศแปรปรวนอาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดและอาจเกิดจากความกดอากาศ กระแสลมกรด อากาศรอบภูเขา แนวอากาศเย็นหรืออุ่น หรือพายุฝนฟ้าคะนอง สำนักงานฯ ระบุว่าการคาดเข็มขัดที่นั่งและใส่ใจฟังประกาศความปลอดภัยบนเครื่องบินสามารถลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บระหว่างที่เครื่องบินผ่านเขตสภาพอากาศแปรปรวนได้ 

ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ชายวัย 73 ปีเสียชีวิต และอีก 18 คนต้องเข้าโรงพยาบาล เมื่อเที่ยวบิน SQ321 ของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เส้นทางลอนดอนไปสิงคโปร์ ประสบสภาวะอากาศแปรปรวนจนต้องขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่กี่วันต่อมา เที่ยวบินของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ เส้นทางโดฮาไปดับลิน ก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คนจากการเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนเช่นกัน 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ ทำให้เกิดคำถามว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ความเสี่ยงต่อความปั่นป่วนของเที่ยวบินเพิ่มขึ้นหรือไม่ แม้ว่าการศึกษาหลายชิ้นจะชี้ให้เห็นว่า "โลกร้อนขึ้น" อาจทำให้เกิดความปั่นป่วนมากขึ้น 

ที่มา : ABC New, The Washington Post

อ่านข่าวอื่น :

ผู้โดยสารโปรดทราบ! กรุณารัด "เข็มขัดที่นั่ง" ทุกครั้งเมื่อโดยสารเครื่องบิน

เปิดใจทีมปิดทองหลังเครื่อง ปฏิบัติการรับมือเหตุฉุกเฉิน SQ321

เรารู้อะไรบ้างจากการ "ตกหลุมอากาศ" ของ SQ321

ข่าวที่เกี่ยวข้อง