ลุย "บิ๊กอีเวนต์" ททท.หวังดึงเงินต่างชาติ กระตุ้นตลาดเที่ยวไทยโต

เศรษฐกิจ
3 ก.ค. 67
16:25
161
Logo Thai PBS
ลุย "บิ๊กอีเวนต์" ททท.หวังดึงเงินต่างชาติ กระตุ้นตลาดเที่ยวไทยโต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ททท. เผยครึ่งปีแรก เที่ยวไทยโตแรง นักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 17.5 ล้านคน จ่อทำ "บิ๊กอีเวนต์" กระตุ้นตลาดต่อเนื่อง เผยก.ค.-ส.ค. นักเที่ยวจีนนำโด่ง 3.4 ล้านคน รองลงมา มาเลเซีย 2.4 ล้านคน ดันรายได้สู่เป้าหมาย 3.5 ล้านล้านบาท

วันนี้ (3 ก.ค.2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผย สถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีแรกของไทยว่า ขณะนี้มีแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 17.5 ล้านคน โตร้อยละ 35 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวจำนวน 825,541 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 39 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราของรัฐบาลที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยว (Ease of Travelling) นอกจากนี้ ในช่วงเดือนที่ผ่านมายังมีปัจจัยสนับสนุนจากการจัดงาน Pride month ในหลายพื้นที่ทั่วไทย

ไม่ว่าจะเป็น Bangkok Pride 2024, LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024, Pride Nation Samui International Pride Festival, Discover Phuket Pride 2024, Chiang Mai Colorful Pride Festival 2024 ที่ช่วยสร้างสีสันและส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแห่งความหลากหลายทางเพศ และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้าไทยมากขึ้น

โดยพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมิ.ย.เติบโตขึ้นร้อยละ 24 และรายได้จากการท่องเที่ยวเติบโตสูงถึงร้อยละ 32 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากสัญญาณการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ชัดเจนดังกล่าว ททท. จึงเตรียมกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดกิจกรรมเทศกาลและบิ๊กอีเวนต์ต่าง ๆ ตามนโยบาย IGNITE THAILAND’s TOURISM ของรัฐบาล ทั้งในพื้นที่เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศไทย ให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี รวมทั้งช่วยส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวให้เมืองไทยคึกคักไม่หลับใหล พร้อมก้าวสู่ Tourism Hub ระดับโลก โดยในเดือนก.ค. – ส.ค.นี้

ททท. เตรียมเสิร์ฟ สุขทันทีที่เที่ยวไทย ให้กับนักท่องเที่ยวด้วยบิ๊กอีเวนต์หลากหลายรูปแบบที่จะเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ทั้งมิติของ อาหาร ดนตรี กีฬา ศิลปะ วัฒนธรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว

ผู้ว่าททท. กล่าวอีกว่า ททท. มีงานอีเวนต์ในครึ่งปีหลัง เช่น งาน Amazing Food Festival 2024 เป็นการยกความโดดเด่นและเอกลักษณ์ของอาหารไทยมารังสรรค์เมนูใน 3 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ต วันที่ 5-7 ก.ค. 2567, เชียงใหม่ 20-22 ก.ค. 2567 และประจวบคีรีขันธ์ 10-12 ส.ค.

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

งาน Amazing Beach Life Festival เอาใจสาย Soft Adventure ด้วยความหลากหลายของกิจกรรม BEACH LIFE ทั้งกีฬาทางน้ำ ดนตรี ศิลปะใน 4 พื้นที่ ได้แก่ ระยอง ภูเก็ต สงขลา และงาน Amazing Green Fest 2024 เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากสถิติกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 30 มิ.ย. มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 17,501,283 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน 3,439,482 คน มาเลเซีย 2,435,960 คน, อินเดีย 1,040,069 คน เกาหลีใต้ 934,983 คน และรัสเซีย 920,989 คน

อ่านข่าว:

"ลาบูบู้เที่ยวไทย" ททท.ไม่ตกเทรนด์ เจาะตลาดกลุ่มนักเที่ยวจีน

จองตั่วด่วน! เที่ยวเมืองรอง 20 จังหวัด บขส.ให้ส่วนลด 20%

TTB ชี้ ต่างชาติถือครองห้องชุด 75% รัฐต้องรัดกุม หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง