เลื่อนประกาศประมูลข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม” เปล่าผัดวันประกันพรุ่ง

เศรษฐกิจ
4 ก.ค. 67
17:27
212
Logo Thai PBS
เลื่อนประกาศประมูลข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม” เปล่าผัดวันประกันพรุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" คาดรู้ผลประมูลข้าว 10ปี พรุ่งนี้ อ้างอคส.ยังไม่รายงาน ย้ำต้องไม่ติดข้อกฎหมายประมูลข้าว

วันนี้ ( 4 ก.ค.2567 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง ความคืบหน้าการพิจารณาการประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาล หรือข้าว 10 ปี ว่า คณะกรรมการรับซอง เปิดซอง และต่อรองราคา ยังไม่ได้รายงานผลการพิจารณาเข้ามา ทำให้ยังไม่สามารถประกาศผลการพิจารณาตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 4 ก.ค.2567 

ต้องให้เวลาคณะกรรมการพิจารณาให้เรียบร้อย เพราะได้บอกไปแล้วว่าอยากให้จบเร็ว และให้ดูอย่าให้มีปัญหาข้อกฎหมาย อย่าให้มีปัญหารายที่ถูกตั้งข้อสงสัย เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดและเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า การประมูลเดินทางมาเกือบจะถึงปลายทางแล้ว ไม่นานเกินรอ ผมไม่ติดใจว่ารายไหนจะได้ แต่ว่าต้องไม่ติดขัดในเรื่องข้อกฎหมายเท่านั้นเอง และคิดว่าวันที่ 5 ก.ค.2567 น่าจะรู้ผลว่าจะเป็นอย่างไร ไม่อยากเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง ถ้าชัดเจนแล้วจะมีการแถลงข่าวโดยเร็ว

สำหรับการประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาลครั้งนี้ มีผู้สนใจยื่นซองคุณสมบัติ จำนวน 8 ราย ในวันที่ 10 มิ.ย.2567 และวันที่ 13 มิ.ย.2567 อคส.ประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ 7 ราย ตก 1 ราย จากนั้นเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 17 มิ.ย.2567 มีผู้ยื่นเสนอราคา 6 ราย โดยบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ให้ราคาสูงสุด

ทั้งนี้แนวทางในการพิจารณา คณะกรรมการต้องตอบให้ได้ว่า ที่มีการตั้งข้อสงสัยกับบริษัท วีเอท สามารถเคลียร์ข้อสงสัยได้หมดหรือไม่ ถ้าได้ ก็สามารถพิจารณาขายข้าวล็อตนี้ให้กับบริษัท วีเอทได้ เนื่องจากไม่อยากให้รัฐบาลเสียโอกาสจากการขายข้าว เพราะถือว่าได้ราคาดี ทำให้รัฐได้ประโยชน์มาก ซึ่งทั้งหมด น่าจะทราบผลในวันที่ 5 ก.ค.2567

 อ่านข่าว:

ข้าวไทยแพง ถูกเวียดนามแย่งตลาด "ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย"

จับตา ! ประมูลข้าว 10 ปี "ล้ม-ไม่ล้ม" โจทย์ใหญ่ ทำไมต้อง "ธนสรร ไรซ์"

“ภูมิธรรม” สั่ง อคส.ประกาศผลประมูลข้าว 4 ก.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง