“ศิริกัญญา" เผย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง

การเมือง
7 ก.ค. 67
12:41
424
Logo Thai PBS
“ศิริกัญญา" เผย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศิริกัญญา" เผย "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่องที่เหลือ 2-3 หมื่นล้านเดินหน้าโครงการลำบาก ชี้รัฐบาลกางงบปี2568 ลั่น ติดเงิน 8 แสนล้าน แต่ได้แค่ปีละ 8 หมื่นล้าน เชื่อหาก "เศรษฐา" ออกไปมีนายกฯคนใหม่สานต่อ

วันนี้ (7 ก.ค. 67) นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงภาพรวมงบประมาณปี2568 ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่กรรมาธิการจะมีคำถามที่เกี่ยวข้อง กับทั้งงบปี2568 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในส่วนของธกส. ซึ่งมีการหารือกัน ที่จะต้องนำเงิน 170,000 กว่าล้านบาท มาใช้ในดิจิทัล วอลเล็ต

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ธกส.ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยของมติในบอร์ดธกส.และยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ ซึ่งแสดงว่ายังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์กับธกส.หรือไม่

นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อว่า มีการพูดคุยถึงสภาพคล่องที่คงเหลือของธกส. โดย ธกส.ก็ชี้แจงว่ามีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 20,000-30,000 ล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัล วอลเล็ต อาจจะต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 200,000-300,000 ล้านบาท

ได้สอบถามธกส.ว่าจะกระทบกับกระดาษทุนที่จะต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่ ตรงนี้มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่าท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับธกส.เพื่อทำให้ อัตราการถือครองกองทุนต่างๆ ดำรงความเสี่ยงของธกส.ยังคงเป็นไปได้อยู่

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า มีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 800,000 ล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อย ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนในแต่ละปีว่าจะมีความต้องการเงินสดจากธกส.เท่าไหร่ จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของธกส.พอสมควร

รัฐบาล ต้องวางแผนให้ชัดเจนว่าจะคืนปีละเท่าไหร่ เพื่อให้ธกส.เอง สามารถบริหารจัดการได้รวมถึง การใช้งบประมาณในแต่ละปี ควรคิดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณไม่ใช่ว่าคิดออกเมื่อไหร่ใช้เมื่อนั้น ถึงแม้จะเป็นธนาคารของรัฐ แต่ธกส.ก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่ง เพื่อไม่เป็นภาระกับประชาชนที่จะต้องเพิ่มทุนหรือจะต้องแก้ปัญหาหนี้เสียของธกส.

นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวย้ำว่า ตัวแทนจากธกส.มีเอกสารชัดเจนครบถ้วนเขาเข้ามาในฐานะเจ้าหนี้ เพราะงบประมาณที่มาขอทั้งหมดเป็นหนี้ที่รัฐบาลติดค้างเขาอยู่ ตั้งแต่ปี2551 จึงขอมาทั้งหมด 600,000กว่าล้านบาทแต่ได้ไปทั้งหมดไม่ถึง 60,000 ล้านบาท

เมื่อถามว่าเอกสารงบกลาง ทางในโครงการดิจิตัลวอลเล็ตจะวนกลับมาประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ สำนักปลัดกระทรวงการคลังที่ต้องชี้แจงอีกรอบแต่ยังไม่ได้มีการนัดหมาย อีกครั้งว่าจะเข้ามาพร้อมเอกสารที่ครบถ้วนเมื่อไหร่ คงต้องให้ประธานและฝ่ายเลขาทำหนังสือนัดประชุมอีกรอบ ส่วนจะมีความกังวลว่าจะไม่ทันหรือไม่เพราะรัฐบาลวางกรอบโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ว่ามีความชัดเจนในสิ้นปีนี้

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า จะบอกว่ารัฐบาลวางกรอบชัดเจนแต่ก็ยังไม่ชัดเจนเพราะยังไม่รู้ว่าเป็นเมื่อไหร่ของไตรมาส 4 ด้วยซ้ำ อาจจะเป็นตุลาคม พฤศจิกายน หรือธันวาคมก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะฉะนั้นก็เอาใจช่วย ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าสามารถทำได้ทันหรือไม่

เพราะยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง และหวังว่าน่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนมาลงทะเบียนปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าตอนแถลงจะลงทะเบียนเมื่อไหร่อยู่ดี ก็ได้แต่ลุ้นว่าจะสามารถมีงบประมาณเพียงพอและระบบต่างๆพร้อมที่จะใช้งานในกำหนดเวลาที่รัฐบาลได้บอกไว้ล่วงหน้าหรือไม่

นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวว่า ประมาณวันที่ 17-18 ก.ค. งบประมาณรายจ่ายประจำปีเพิ่มเติม ปี 2567 หรืองบกลางปีของปี 2567 ก็จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาในวาระ1 ซึ่งในส่วนนี้จะมีการกู้เงินเพิ่ม เพื่อชดเชยขาดดุล อีกประมาณ 112,000 บาท

และมีในส่วนของรายได้เพิ่มเติมที่รัฐบาลไปหามาได้จากการมีบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ที่ตั้งขึ้นมา เมื่อสมัยต้มยำกุ้ง เพื่อบริหารจัดการหนี้เสียของ สถาบันการเงิน แต่ปิดตัวไปได้กว่า 10 ปีแล้วแต่ยังชำระบัญชีไม่เสร็จสิ้น แต่มีเงินสดกองอยู่ ก็เลยต้องมีการปันเข้าสู่เงินคงคลัง

หากคดีของนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐาทวีสิน เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง โครงการดิจิทัลวอลเลตยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า โครงการนี้ใช้หลายภาคส่วนนอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี ก็ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็ยังเดินหน้าขับเคลื่อน โครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างแข่งขัน

แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้นก็คิดว่า มีทีมงานที่จะช่วยทำโครงการนี้ต่อ และถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะพ้นตำแหน่งโดยปริยายหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา แต่ด้วยเสียงข้างมากในสภาฯก็สามารถหานายกรัฐมนตรีมาแทนได้ หากไม่ถึงขั้นข้ามพรรคการเมือง

อ่านข่าว:

"จิราพร" ให้ สคบ.ถก BYD หาทางออกปมหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้า

"เทพไท" ครบกำหนดพักโทษ-ถอดกำไล EM

"นันทนา" โวย กกต.ประกาศรับรอง 200 สว.ชุดใหม่ล่าช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง