สองอดีตนักยิงธนูพาราไทย สร้างประวัติศาสตร์พาแคนูคยัคไทยไปพาราลิมปิกเกมส์

กีฬา
11 ก.ค. 67
10:47
171
Logo Thai PBS
แชร์

สองอดีตนักยิงธนูพาราไทย สร้างประวัติศาสตร์พาแคนูคยัคไทยไปพาราลิมปิกเกมส์

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341929

สองอดีตนักยิงธนูพาราไทย สร้างประวัติศาสตร์พาแคนูคยัคไทยไปพาราลิมปิกเกมส์
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
"น้อย" วาสนา คูทวีทรัพย์ นักกีฬาพาราคยัค และ "แนน" สันติ วรรณทวี นักกีฬาพาราแคนู กลายเป็น 2 นักกีฬาประวัติศาสตร์ของนักกีฬาพาราไทยที่คว้าโควต้าจากเรือพายแคนูคยัคในปารีสเกมส์

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเเห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายไมตรี คงเรือง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาเรือพายแคนูคยัคพาราไทย ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่กำลังเก็บตัวเพื่อเตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย.2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี เผยว่า เรือพายแคนูคยัค ถือเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาคนพิการฯ เก็บตัวพัฒนานักกีฬาอย่างต่อเนื่องมา 3-4 ปี เนื่องจากเพิ่งมีการบรรจุในเอเชียนพาราเกมส์ในครั้งที่ผ่านมา

จนสามารถคว้าโควต้าพาราลิมปิกเป็นประวัติศาสตร์ได้ ก็ได้อดีตนักกีฬายิงธนูทั้ง 2 คน มาเรียนรู้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจต่อยอดสู่รุ่นถัดไป นำโดย "แนน" สันติ วรรณทวี นักกีฬาเรือแคนูเคยคว้าเหรียญเงินเอเชียนพาราเกมส์ที่หางโจวในปี 2022

ขณะที่ "แนน" สันติ วรรณทวี ในวัย 37 ปี เผยว่า "ดีใจที่เป็นโควต้าประวัติศาสตร์ของทัพพาราไทยในพาราลิมปิกเกมส์ ที่ผ่านมาก็ตั้งใจมุ่งมั่นฝึกซ้อม และมีแมตช์แข่งขันต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าโอกาสได้เหรียญจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็ภูมิใจที่ได้รับใช้ชาติและฝากทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาพาราลิมปิกของไทยด้วย"

สำหรับ 2 โควต้าของเรือพายแคนูคยัคของไทย ประกอบด้วย "แนน" สันติ วรรณทวี ในประเภทเรือแคนู และ "น้อย" วาสนา คูทวีทรัพย์ จอมเก๋าในวัย 48 ปี โดยมี ปราโมช ปุ้มกระโทก และภีมะ ธีรวัฒนพันธ์ ทำหน้าที่ผู้ฝึกสอน ซึ่งการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย.2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

อ่านข่าว : "โค้ชเช" หวังพานักกีฬาไทยคว้าเหรียญโอลิมปิก 

เปิด 51 รายชื่อ นักกีฬาคว้าตั๋วลุยโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 

"ใบสน" ชนะ นักชกอิตาลี คว้าตั๋วไปโอลิมปิก 2 สมัยซ้อน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง