ครึ่งปี 67 พบผู้ป่วย "ไข้มาลาเรีย" 8,999 คน "ตาก" มากสุด

สังคม
11 ก.ค. 67
15:12
1,764
Logo Thai PBS
แชร์

ครึ่งปี 67 พบผู้ป่วย "ไข้มาลาเรีย" 8,999 คน "ตาก" มากสุด

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341933

ครึ่งปี 67 พบผู้ป่วย "ไข้มาลาเรีย" 8,999 คน "ตาก" มากสุด
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
กรมควบคุมโรค เผย "โรคไข้มาลาเรีย" ตั้งแต่ ม.ค. – มิ.ย.67 ไทยพบผู้ป่วยแล้ว 8,999 คน "ตาก" มากสุดกว่า 4,000 คน เร่งใช้มาตรการหวังลดจำนวนผู้ป่วยให้ได้ภายใน 3 เดือน เช็กอาการแบบไหนต้องรีบไปพบแพทย์

วันนี้ (11 ก.ค.2567) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์ "โรคไข้มาลาเรีย" ในประเทศไทยซึ่งอยู่ในช่วงของระยะเวลากำจัดโรคให้หมดไปจากประเทศ ยังปรากฎมีการติดเชื้อทั้งคนไทยในพื้นที่ และกลุ่มประชากรต่างชาติ จำเป็นต้องเร่งรัดการดำเนินงานกำจัดโรคอย่างเข้มข้นใน 3 เดือนถัดจากนี้

ปัญหาโรคไข้มาลาเรียยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในประเทศไทย โดยพบผู้ป่วยในพื้นที่ที่ติดกับแนวชายแดนไทย-เมียนมา 10 จังหวัด โดยสถานการณ์โรคไข้มาลาเรีย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 9 มิ.ย.2567 พบผู้ป่วยแล้ว 8,999 คน โดยจังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ

  • ตาก 4,048 คน
  • กาญจนบุรี 1,102 คน
  • แม่ฮ่องสอน 956 คน
  • ประจวบคีรีขันธ์ 955 คน
  • ราชบุรี 500 คน

ผู้ป่วยติดเชื้อ ส่วนใหญ่ที่พบ ดังนี้ 

  • ชนิดไวแวกซ์ (Plasmodium vivax) ร้อยละ 93.6
  • ชนิดฟัลซิปารัม (Plasmodium falciparum) ร้อยละ 5

พบมากในกลุ่ม อายุ 25 – 44 ปี ที่ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม และรับจ้าง

สัดส่วนผู้ป่วยคนไทยและต่างชาติแตกต่างกัน โดยพื้นที่ชายแดนภาคเหนือพบผู้ป่วยต่างชาติมากกว่าคนไทย ขณะที่พื้นที่ชายแดนภาคตะวันตกพบผู้ป่วยคนไทยมากกว่าต่างชาติ

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 คณะอนุกรรมการเร่งรัดกำจัดโรคไข้มาลาเรียได้รับทราบสถานการณ์และผลการดำเนินงานใน 6 จังหวัดไข้สูงชายแดนไทย - เมียนมา มีมติเห็นชอบดังนี้

1.เพิ่มพื้นที่ดำเนินงานเร่งรัดอีก 4 จังหวัด คือ ชุมพร ระนอง เชียงใหม่ และเชียงราย

2.แต่งตั้งอนุกรมการเพิ่ม ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 4 จังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 4 เขต (เขต 1 2 5 และ 11)

3.สนับสนุนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดให้พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการตรวจหาผู้ติดเชื้อโรคไข้มาลาเรียด้วยชุดตรวจอย่างรวดเร็ว (RDT) นอกจากนั้นยังรับทราบการใช้ "ยาทาฟิโนควิน" (Tafenoquin) ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ชนิดไวแวกซ์ ใน 21 โรงพยาบาล ของ 6 จังหวัดชายแดน

4.เร่งรัดให้อำเภอที่พบผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียสูงพิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการทางสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคไข้มาลาเรีย ในระดับอำเภอ เพื่อเร่งระดมสรรพกำลังและทรัพยากรสนับสนุนในการจัดการโรคไข้มาลาเรีย

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นอกจากต้องดำเนินมาตรการดังกล่าว ในจังหวัดไข้สูง ยังต้องเฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดปลอดโรคไข้มาลาเรีย ซึ่งในปี 2567 นี้ พบว่ามีจังหวัดที่ถูกประกาศรับรองเป็นจังหวัดปลอดโรคไข้มาลาเรียแต่กลับมาพบผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ถึง 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สตูล เชียงใหม่ และเลย จึงต้องมีการจัดทำแผนเพื่อป้องกันการกลับมาแพร่เชื้อใหม่ในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบ การเคลื่อนย้ายของประชากรต่างชาติ เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้ามาในประเทศไทย

นพ.นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องเร่งรัดกำหนดเป้าหมายลดโรคไข้มาลาเรียให้ได้ภายใน 3 เดือน (ก.ค. - ก.ย.2567) ด้วยมาตรการ 1-3-7 ซึ่งเป็นมาตรการควบคุมโรคเดิม (รายงานผู้ป่วยภายใน 1 วัน สอบสวนผู้ป่วยเฉพาะรายภายใน 3 วัน และควบคุมยุงพาหะพร้อมทั้งสื่อสารความเสี่ยงภายใน 7 วัน) 

และเพิ่มมาตรการ 6+1 ได้แก่ การเพิ่มการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน ขยายการเข้าถึงบริการตรวจรักษาในชุมชนโดยมาลาเรียชุมชน การตอบโต้เมื่อพบผู้ป่วยหรือเมื่อเกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว การควบคุมยุงพาหะให้ครอบคลุม การติดตามการกินยาและผลการรักษาให้ครบถ้วน การติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนเครื่องมือ นวัตกรรมใหม่ แนวทาง คู่มือ และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์

โดยดำเนินการในพื้นที่จังหวัดไข้สูง 6 จังหวัด ได้แก่ ตาก แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และราชบุรี รวมถึงจังหวัดที่พบรายงานผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ระนอง เชียงใหม่ และเชียงราย เพื่อเร่งลดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียโดยเร็วที่สุด

พญ.ฉันทนา ผดุงทศ ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อนำโดยแมลง เสริมว่า โรคไข้มาลาเรียเกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัวชนิด Plasmodium spp. เมื่อป่วยจะมีอาการไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อมาลาเรียทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเข้าป่าหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้มาลาเรียให้แพทย์ทราบ ทานยาให้ครบและไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง เพื่อให้หายขาดจากโรคไข้มาลาเรีย

อ่านข่าว : "วัน อยู่บำรุง" ประกาศลาออกพรรคเพื่อไทย บอกใจหายไม่คิดวันนี้จะมาถึง

ถอย 2 เสียงไม่ร่วมรัฐบาล "ดำรงค์" ค้านเอื้อโฉนดทองคำทับลาน

ซัดนายกฯ ลงพื้นที่ถี่แต่ไร้ผลงาน ปัญหาไร้เอกภาพใน “เพื่อไทย” ลามถึง # SAVE ทับลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง