"มงคล" รับกดดันกระแสนั่ง ปธ.วุฒิฯ - "นันทนา" ยัน สว.อิสระไม่มีใครสั่งได้

การเมือง
11 ก.ค. 67
14:55
635
Logo Thai PBS
แชร์

"มงคล" รับกดดันกระแสนั่ง ปธ.วุฒิฯ - "นันทนา" ยัน สว.อิสระไม่มีใครสั่งได้

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341938

 "มงคล" รับกดดันกระแสนั่ง ปธ.วุฒิฯ - "นันทนา" ยัน สว.อิสระไม่มีใครสั่งได้
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
"มงคล" แสดงตนเป็น สว.แล้วขอเวลาเรียนรู้ก่อนเพราะเป็นลูกชาวบ้านธรรมดา รับกดดันกระแสนั่งประธานวุฒิสภา "นันทนา" เผย นัดถกส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลัง 15 ก.ค. ระบุ สว.อิสระไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือกดปุ่มสั่ง ขณะที่ "เกศกมล" ยันไม่ได้ซื้อวุฒิการศึกษา

วันนี้ (11 ก.ค.2567) นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เข้าแสดงตนเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งทันทีที่นายมงคลเดินทางมาถึง ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยขอเข้าไปแสดงตนให้เรียบร้อยก่อน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรอแสดงตน นายมงคล ได้พูดคุยว่ายังไม่อยากให้สัมภาษณ์ในตอนนี้ อยากขอเวลาเรียนรู้ก่อน เพราะตนถือว่า มาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นลูกชาวบ้านธรรมดา การทำงานในครั้งนี้ ต้องการทำหน้าที่เพื่อตอบแทน หลังจากก่อนหน้านี้ตนเป็นข้าราชการ เพราะตนอายุมากแล้ว

ส่วนตำแหน่งกระแสข่าวเรื่องการนั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น ก็ทำให้ตนรู้สึกเครียด กดดัน ซึ่งการได้มาถึงจุดนี้ถือว่าเป็นบุญวาสนา

อ่านข่าว : กกต.มีมติรับรอง สว. 200 คน บัญชีสำรอง 99 คน โดนสอย 1 คน

รศ.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภากลุ่มสื่อมวลชน

รศ.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภากลุ่มสื่อมวลชน

รศ.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภากลุ่มสื่อมวลชน

"นันทนา" นัดถกส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลัง 15 ก.ค.

รศ.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภากลุ่มสื่อมวลชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับหนังสือรับรองสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่าในกลุ่ม สว.ได้มีการพูดคุยกัน โดยนัดในวันหลังจากที่มีการรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว ซึ่งจะนัดรายงานตัววันที่ 15 ก.ค.นี้ โดยในกลุ่มมีสมาชิกประมาณ 30 คน เป็นกลุ่มอิสระที่จะร่วมอุดมการณ์กันและเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มนี้จะมีบทบาทต่างจากกลุ่ม 40 สว.ในอดีต เนื่องจาก สว.ปัจจุบันมาด้วยอุดมการณ์และมีวาระที่จะขับเคลื่อนผลักดันวาระของประชาชนร่วมกัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของกลุ่มหรือกดปุ่มสั่งการใดๆ มีจิตวิญญาณเสรี

และยอมรับว่าตามรายงานข่าวของสื่อมวลชนมี สว. ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนใหญ่ ที่น่าจะมีเสียงค่อนข้างมาก กลไกตามระบอบแต่กลไกตามระบอบประชาธิปไตยเห็นว่าควรมีบุคคลที่มีศักยภาพ และมีคุณสมบัติเหมาะสมทางกลุ่ม ทางกลุ่มก็จะส่งไปจริงตำแหน่ง โดยยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ ขอให้มีการหารือกันก่อน และยังไม่ทราบว่าจะเป็นตนเองหรือไม่ และเชื่อว่า สว.ที่ได้รับเลือกเข้ามามีอุดมการณ์ที่ทำงานให้ประชาชน

เราคงจะต้องพูดคุยกันว่าทางกลุ่มของเรามีความเห็นอย่างไร โดยศักยภาพ โดยคุณสมบัติ ความเหมาะสม คงจะให้กลุ่มช่วยกันพิจารณาให้เป็นมติออกมา ตามกลไกประชาธิปไตย 

อ่านข่าว : สว.ใหม่ทยอยรับหนังสือรับรอง "นวลนิจ" มาคนแรก

เทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน

เทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน

เทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน

ขณะที่นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน กล่าวถึง สว.กลุ่มใหญ่ที่รวมตัวกันและถูกคาดการณ์ว่าเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยเห็นว่าประเด็นสำคัญคือคาดหวังให้ สว.จะมาสร้างบรรยากาศที่ดี ซึ่งเสียงข้างมากอาจจะถูกมองไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่หลักการประชาธิปไตยต้องเคารพและรับฟังเสียงข้างน้อยด้วย ซึ่งเปรียบกับการทำงานของวุฒิสภาชุดก่อนเพราะประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม วุฒิสภาควรเปิดพื้นที่ให้เป็นประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมจากประชาชนในเรื่องของการร้องทุกข์

"สว.ชุดนี้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ควรที่จะรู้ร้อนรู้หนาว ควรรับฟังความคิดเห็นความต้องการของประชาชน หวังว่าวุฒิสภาชุดใหม่ แม้จะถือมติของเสียงส่วนใหญ่ แต่ควรเคารพเสียงส่วนน้อย และเอาหลักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมหรือเสียงของประชาชนเข้ามาพิจารณาด้วย" นายเทวฤทธิ์ กล่าว

อ่านข่าว : "ชิบ จิตนิยม" รับ สว.อิสระชิง "ปธ.วุฒิ" อาจติดขัด เหตุ สว.บางกลุ่มเสียงเกินครึ่ง

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สมาชิกวุฒิสภากลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สมาชิกวุฒิสภากลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สมาชิกวุฒิสภากลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง

"วีระศักดิ์" รับเลือก สว.ครั้งนี้มีปัญหา 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สมาชิกวุฒิสภากลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ระบุว่าวันนี้เพิ่งมารับเอกสารรายงานตัววันแรกยังต้องทำความรู้จักกับ สว.ท่านอื่นๆ อีกมาก รวมถึงจะต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นประธาน และรองประธานวุฒิสภา ส่วนรายชื่อแคนดิเดตที่ออกมา 2 รายชื่อ เป็นแค่การคาดการณ์ยังต้องพูดคุยกันอีกมาก เบื้องต้นทั้ง 2 ท่านก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของคุณสมบัติ ผู้ที่เหมาะสมจะเข้าดำรงตำแหน่งตนยืนยันว่าจะต้องมีการพูดคุยกัน ส่วนตัวยังไม่คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังต้องมีการปรึกษากับเพื่อน สว.ก่อนว่าจะมีความเห็นอย่างไร

ส่วนกระแสข่าว สว.สายสีน้ำเงิน ที่มีจำนวนเสียงเกิน 150 คน จะทำให้การทำงานในสภาเป็นไปโดยเอกภาพ หรือเผด็จการหรือไม่ว่า เป็นสิ่งที่พูดกันไป แต่ยังไม่รู้เลยว่าจะอยู่ในสายไหน ยังจะต้องใช้เวลาในการเจรจาร่วมกัน อย่างไรก็ตามการทำงานในวุฒิสภาน่าจะมีความเป็นเอกภาพ เพราะ สว.ชุดเก่ายังมีการสบประมาท สั่งให้หุบปาก ซึ่งในวันนี้ตนคิดว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องหันหน้าปรองดองซึ่งกันและกัน

นายวีระศักดิ์ ระบุถึงบทบาทใน สว.ของตัวเองว่า คือการกลั่นกรองกฎหมาย หรือการแต่งตั้งตำแหน่งในองค์กรอิสระ จะต้องไปว่ากันในอนาคต แต่ส่วนตัวเห็นว่ากระบวนการการเลือก สว.มีปัญหามาก คนที่คาดหวังว่าจะได้คะแนนสูงก็ยังไม่ได้ มีความสับสน ดังนั้นควรจะเร่งแก้ตรงนี้ก่อน สว.เพิ่งสังวรว่ามาทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและแผ่นดินเกิด ควรจะทำตรงนี้ให้เข้ารูปเข้าร่างเข้ารอย คงไม่เสียมารยาทมากเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ในตอนนี้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญระบุว่าอย่าถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำ ยังต้องฟังความเห็นของเพื่อนสมาชิกว่ามีเหตุผลอย่างไร แต่อย่างน้อยเราคิดว่ามันมีปัญหาเยอะ ทำให้คนในประเทศแตกแยกกันมากทำให้คนในครอบครัวเดียวกันคิดต่างกัน

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรแก้ไขทั้งฉบับ หรือแก้ไขบางส่วนนายวีระศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องปรึกษากับหลายฝ่าย ตัวเองทำเองคนเดียวไม่ได้

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย

"เกศกมล" ยันไม่ได้ซื้อวุฒิการศึกษา 

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์วุฒิการศึกษาของตนเอง โดยยืนยันว่าวุฒิการศึกษาที่ได้มาเป็นของจริงเรียนจริงจบจริง ไม่ได้มีการซื้อวุฒิปริญญา และมหาวิทยาลัยที่ได้รับวุฒิการศึกษาไม่ใช่มหาวิทยาลัยห้องแถวอย่างที่เป็นข่าว ที่ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ออกมาชี้แจง เพราะยังไม่ได้รับหนังสือรับรองจาก กกต. จึงไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้

พญ.เกศกมล ยอมรับว่า ถูกตรวจสอบเรื่องวุฒิการศึกษาตั้งแต่เป็นผู้สมัครระดับอำเภอ และได้มีการชี้แจงด้วยเอกสารของมหาวิทยาลัยและใบรับรองจากกระทรวงการศึกษา และกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา 

ทั้งนี้ พญ.เกศกมล ยืนยัน ได้เป็น สว. ด้วยตัวเองไม่มีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง ซึ่งในการเลือกประธานวุฒิสภา มีบุคคลในใจแล้ว 

อ่านข่าว :

อดีตผู้สมัคร สว.แจ้งดำเนินคดี "กกต.-เลขาฯ" หลังรับรอง 200 สว.

ราชกิจจาฯ ประกาศผลเลือก สว. 200 คน บัญชีสำรอง 99 คน

เปิดข้อกฎหมาย กกต.ประกาศรับรอง สว.ก่อนได้ สอยทีหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง