สหภาพฯ ขสมก.ยื่นหนังสือค้านปฏิรูปเส้นทางเดินรถ

เศรษฐกิจ
11 ก.ค. 67
18:28
1,064
Logo Thai PBS
แชร์

สหภาพฯ ขสมก.ยื่นหนังสือค้านปฏิรูปเส้นทางเดินรถ

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341950

สหภาพฯ ขสมก.ยื่นหนังสือค้านปฏิรูปเส้นทางเดินรถ
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
สหภาพฯ ขสมก.ยื่นหนังสือต่อรองประธาน​สภาฯ ขอให้พิจารณา​ผลักดันยกเลิกมติ ครม.ที่ให้ ขสมก.เป็นผู้ประกอบการเดินรถรายหนึ่ง รวมถึงปัญหาการเปลี่ยนเลขสายรถเมล์และการปรับปรุงเส้นทาง

วันนี้ (11 ก.ค.2567) นายประมิตร เมฆฉาย ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ​ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ขสมก. ยื่นหนังสือต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการผลักดันให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี และยกเลิกการปรับปรุงเส้นทางของรถเอกชนร่วมบริการ จำนวน 36 เส้นทาง

นายประมิตร กล่าวว่า ต้องการให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2559 ที่ให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ควบคุมดูแลเส้นทางเดินรถในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยให้ ขสมก.เป็นเพียงผู้ประกอบการรายหนึ่งเท่านั้น และให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2526 และให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินการปฏิรูปเส้นทางใหม่ทั้งหมดในจำนวน 269 เส้นทาง

สหภาพฯ ยังมองว่าการปฏิรูปเส้นทางที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการใช้บริการ และเส้นทางที่ประมูลได้ไม่สามารถนำออกมาวิ่งให้บริการประชาชนได้

นายประมิตร ระบุอีกว่า ไม่เห็นด้วยกรณีที่กรมการขนส่งทางบกเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนที่ให้ปรับปรุงขยายเส้นทาง 36 เส้นทาง โดยอ้างว่าประชาชนเดือดร้อน แต่เส้นทางเดินรถดังกล่าวทับซ้อนเส้นทางเดินรถของ ขสมก.ตลอดเส้นทาง ซึ่งไม่สอดคล้องกับแผนปฏิรูปเส้นทางเดินรถ นอกจากนี้ยังต้องการให้เร่งรัดการจัดหารถเมล์ใหม่ รวมถึงปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสาร เนื่องจากไม่มีกำไร แต่ต้องไม่มีผลกระทบประชาชน

อ่านข่าว

"คลัง" สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกันวินาศภัย "สินมั่นคงประกันภัย"

เทรนด์ "ความมั่นคงทางอาหาร" มาแรง ไทยเร่งรับมือโลกยุคใหม่

"อุ๊งอิ๊ง" รับตำหนิ "วัน" ยันไม่มีนโยบายขับ "เฉลิม" พ้นเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง