อัปเดต 1 ปี "พลายศักดิ์สุรินทร์" อาการดีขึ้น ยังรักษาขาหน้าซ้าย

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 67
19:26
730
Logo Thai PBS
อัปเดต 1 ปี "พลายศักดิ์สุรินทร์" อาการดีขึ้น ยังรักษาขาหน้าซ้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบ 1 ปี "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับจากศรีลังกาและถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ภาพรวมอาการเจ็บป่วยดีขึ้น แต่ขาหน้าซ้ายยังไม่สามารถงอได้

ผ่านมาแล้ว 1 ปีหลังจากนำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยที่อยู่ในประเทศศรีลังกา เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2566 และส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ปัจจุบันพบว่าการรักษาเป็นที่น่าพอใจ พลายศักดิ์สุรินทร์สามารถปรับตัวและฟังคำสั่งจากควาญช้างได้เป็นอย่างดี

ส่วนขาหน้าด้านซ้ายที่มีอาการเหยียดตึงและผิดรูป เนื่องจากมีความผิดปกติเรื้อรังมานานและยังไม่ทราบได้ว่าเกิดความผิดปกติที่ส่วนใด ที่ผ่านมามีการรักษาโดยฉายรังสี ตรวจด้วยคลื่นความถี่สูง ตรวจวัดการเดินและประเมินประสิทธิผลของการรักษามาอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้ช้างออกกำลังกายด้วยการเดินทางตรง การว่ายน้ำ และการประคบร้อนด้วยลูกประคบหรือการใช้เครื่องมือ

อ่านข่าว : ฟื้นฟู-รักษาได้ผลดี "พลายศักดิ์สุรินทร์" เริ่มงอข้อเท้าได้

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ มีอาการเจ็บป่วยทั้งภายในและภายนอกร่างกาย โดยตาด้านขวามีอาการคล้ายต้อกระจก ขาหน้าด้านซ้ายมีอาการเหยียดตึงและผิดรูป และการทำงานของไตบกพร่อง ซึ่งการรักษาที่ผ่านมาพบว่าเป็นที่น่าพอใจ ผลการรักษาเป็นไปในทางที่ดี แต่ขาหน้าซ้ายยังไม่สามารถงอได้เต็มที่ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ยังคงรักษาอาการอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว

"หมู่เกาะอ่างทอง" สุดฮิตนักท่องเที่ยวรายได้พุ่ง 40 ล้าน

ไขปริศนา! ทำไมต้องใช้ "ปลากะพงขาว" จัดการ "ปลาหมอคางดำ"

เปิดเบื้องลึก "ปัญหาทับลาน" อุทยานฯ เสียป่า หรือใครได้เป็นเจ้าของที่ดิน?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง