ยึด "โทลูอีน" สารตั้งต้นผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่ 90 ตัน

อาชญากรรม
12 ก.ค. 67
12:06
3,059
Logo Thai PBS
ยึด "โทลูอีน" สารตั้งต้นผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่ 90 ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยึดโทลูอีน สารตั้งต้นผลิตยาเสพติด น้ำหนักรวม 90 ตัน มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท นำเข้าจากเกาหลีใต้ ใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งต่อเมียนมา ด้านนายกฯ สั่งขยายผล เรียกผู้นำเข้ามาสอบสวน

วันนี้ (12 ก.ค.2567) เจ้าหน้าที่ทำการยึดสารโทลูอีน จำนวน 90 ตัน บรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 6 ตู้ ซึ่งถูกยึดอายัดไว้ที่สำนักงานศุลกากรแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยมีต้นทางจากปูซาน เกาหลีใต้ ปลายทางกรุงย่างกุ้ง เมียนมา โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ก่อนจะขนออกไปยังด่านศุลกากรแม่สอด จ.ตาก 

ศุลกากรตรวจสอบ พบว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่นำเข้าจำนวน 6 ตู้ มีสารลักษณะต้องสงสัย จึงทำการตรวจสอบ พบว่าทั้งหมดเป็นสารโทลูอีน น้ำหนักรวมกว่า 90 ตัน ซึ่งถือเป็นสารอันตรายและสารต้องห้าม ต่อมาได้ประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบการแจ้งนำเข้า ปรากฏว่าไม่มีการแจ้ง

เมื่อตรวจสอบบริษัทผู้รับปลายทาง ทางการเมียนมายืนยันว่า บริษัทดังกล่าวไม่มีตัวตนอยู่จริง การข่าวของ ตำรวจ ปส. พบว่า โทลูอีน ทั้งหมดเตรียมนำไปผลิตยาเสพติด

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า สารโทลูอีน 90 ตัน หากใช้เป็นสารเคมีจำเป็นในการผลิตยาเสพติด สามารถผลิตไอซ์ 4,500 กิโลกรัม , โคเคน 4,500 กิโลกรัม หรือ ผลิตเป็นยาบ้า 270 ล้านเม็ด มีมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหายาเสพติด เบื้องต้นได้สั่งการให้เรียกบริษัทฯ ผู้นำเข้า ให้เข้ามาให้ปากคำกับตำรวจ

ถือยึดโทลูอีนครั้งนี้ ถือว่าเป็นอันตรายต่อประเทศชาติ เพราะหากปล่อยให้หลุดไปได้ จะมีมูลค่านับหมื่นล้านบาท และสุดท้ายจะกลายเป็นปัญหากับประชาชนในประเทศ

อ่านข่าว : 

ไฟไหม้บ้านไม้ 2 ชั้น ชุมชนซอยจันทน์ 42 เพลิงเผาวอด

วิวัฒนาการเมืองสแกมเมอร์ หันติด “สตาร์ลิงก์” ไม่พึ่งพิงโครงข่ายโทรคมนาคมไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง