ไม่ถอย! "ทับลาน" ทำหนังสืออัยการสูงสุดสั่งฟ้อง"การ์มองเต้"รุกป่า

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ค. 67
18:42
1,279
Logo Thai PBS
ไม่ถอย! "ทับลาน" ทำหนังสืออัยการสูงสุดสั่งฟ้อง"การ์มองเต้"รุกป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ถอย! อุทยานแห่งชาติทับลาน ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด สั่งฟ้องใหม่ " 88 การ์มองเต้" รุกป่าทับลาน ยอมรับยังมีคดีบ้านพัก-รีสอร์ตที่ถูกยึดดำเนินคดีช่วงปี 54-55 ที่ยังไม่สิ้นสุดคดีจำนวนมาก

กรณีการเปิดรับฟังความเห็นเรื่องการเพิกถอนป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน พื้นที่ 265,266 ไร่ ซึ่งจุดกระแสให้คนทั้งประเทศ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียออกมาแสดงความเห็นในวงกว้าง ทำให้กรมอุทยานฯตรวจสอบสถานะทางคดีของบ้านพักและรีสอร์ตในคดี

วันนี้ (15 ก.ค.2567) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในรีสอร์ต 552 คดีที่บุกรุกป่าทับลานและถูกจับดำเนินคดีตั้งแต่ช่วงปี 2554-2555

พบว่าตอนนี้มีการอ้างว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีเอกสารในพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 มาใช้ต่อสู้ในคดี โดยได้นำไปให้อัยการจนมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง แต่ยืนยันตอนนี้กรมอุทยานฯ ไม่ได้หยุดในการดำเนินการ โดยได้ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุดให้พิจารณาสั่งฟ้องใหม่ เรื่องการปักป้ายให้รื้อถอนได้ทำไปแล้ว แต่ทางรีสอร์ตได้ใช้สิทธิว่าอยู่ระหว่างฟ้องศาลปกครอง

ถ้าเป็นช่วงเวลาที่มีการตัดสินใช้อำนาจศาลอาญา จะดีกว่าเพราะใช้คำสั่งศาลมาบังคับคดี ส่วนเคส 88 การ์มองเต้ เรื่องนี้อาจยังอีกยาว 
นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

ยังพบซื้อที่ขายดินเปลี่ยนมือมอนินี

นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่า  ส่วนแปลงคดีอื่น ๆ ก็เริ่มจบแล้ว เพราะการต่อสู้กับกฎหมายป่าไม้โอกาสชนะน้อย แต่บางแปลงเชื่อมั่นในทนาย ทั้งนี้ภาพรวมมีคดีรีสอร์ตรุกป่าทับลานที่รื้อถอนแล้ว ระหว่างฟ้องศาลปกครอง 99 แห่ง ในจำนวนนี้บางแปลงคดีรายใหญ่สิ้นสุดแล้วเช่น แปลง 400 ไร่ เป็นของกำนันดัง ซึ่งได้อยู่ระหว่างเข้าฟื้นฟูพื้นที่แปลงนี้

อ่านข่าว กว่า 9 แสนคนไม่หนุนเฉือนป่าทับลาน จ่อชงบอร์ด สคทช.อีกรอบ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ยอมรับว่าในพื้นที่วังน้ำเขียวที่มีคดีการบุกรุก 4,000 แปลง แต่ถูกดำเนินคดี 355 แปลง หรือไม่ถึง 10% แต่ถาม่ว่าที่เหลือ 300 แปลงยังเป็นคนที่แอบแฝงหรือไม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นชาวบ้าน เกษตรกร 100% เหมือนกัน เพราะอาจจะเป็นช่วงจังหวะที่ยังไม่ทันก่อสร้างในขณะที่มีการจับกุม และอยู่เงียบมาตลอด

บางคนก็ยืมมือชาวบ้านครอบครองมาก่อนเป็นนอมินี ที่ผ่านมาจับกุม เป็นการจับโดยไม่มีตัว เจ้าของอยู่ต่างจังหวัด ส่วนใหญ่เจอแค่อาคาร และคนเฝ้า  
ภาพแปลงที่ดินที่มีปัญหาจากการเตรียมปรับปรุงแนวเขต 2.6 แสนไร่

ภาพแปลงที่ดินที่มีปัญหาจากการเตรียมปรับปรุงแนวเขต 2.6 แสนไร่

ภาพแปลงที่ดินที่มีปัญหาจากการเตรียมปรับปรุงแนวเขต 2.6 แสนไร่

สถานะคดีรีสอร์ตรุกป่าทับลาน

ข้อมูลปัญหาการบุกรุกป่าทับลาน (ข้อมูลวันที่ 28 ก.พ.67) จำนวน 552 คดี พื้นที่ 12,525 ไร่ รวมสิ่งปลูกสร้าง 2,363 รายการ ดังนี้

  • อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 139 คดี ระหว่างดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวน 46 คดีอัยการสั่งฟ้อง 1 คดี สั่งไม่ฟ้อง 42 คดี พิพากษาลงโทษ 39 คดี คดีสิ้นสุด 30 คดี ฟ้องแพ่ง 69 คดี สิ้นสุดแล้ว 24 คดี
  • อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รวม 365 คดี ระหว่างดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวน 61 คดีอัยการสั่งฟ้อง 15คดี สั่งไม่ฟ้อง 42 คดี พิพากษาลงโทษ 34 คดี คดีสิ้นสุด 38 คดี ฟ้องแพ่ง 29 คดี สิ้นสุดแล้ว 4 คดี
  • อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา รวม 2 คดี อัยการสั่งฟ้อง 1 คดี สั่งไม่ฟ้อง 42 คดี
ข้อมูลสถานะแปลงคดีที่มีปัญหาบุกรุกทับลาน (อุทยานแห่งชาติทับลาน)

ข้อมูลสถานะแปลงคดีที่มีปัญหาบุกรุกทับลาน (อุทยานแห่งชาติทับลาน)

ข้อมูลสถานะแปลงคดีที่มีปัญหาบุกรุกทับลาน (อุทยานแห่งชาติทับลาน)

  • อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา รวม 26 คดี ระหว่างดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวน 2 คดีอัยการสั่งฟ้อง 1คดี สั่งไม่ฟ้อง 1 คดี พิพากษาลงโทษ 14 คดี คดีสิ้นสุด 14 คดี ฟ้องแพ่ง 12 คดี สิ้นสุดแล้ว 1 คดี
  • อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา รวม 20 คดี ระหว่างดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวน 6 คดี พิพากษาลงโทษ 6 คดี คดีสิ้นสุด 6 คดี ฟ้องแพ่ง 5 คดี สิ้นสุดแล้ว 3 คดี

ทั้งนี้กรมอุทยานฯเรียกฟ้องค่าเสียหายทางแพ่ง 114 คดี รวมวงเงิน 367 ล้านบาท สิ้นสุดคดีแล้ว 32 คดี ศาลสั่งชำระคดี 14 ล้านบาท

อ่านข่าว ความในใจ 1 ใน 23 คนทับลาน กับ "ข้อหาบุกรุกป่า"

สำหรับ 88 การ์มองเต้ ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เมื่อมีการจัดงานโดยพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่เป็นรีสอร์ตที่ถูกกรมอุทยานฯ ตรวจจับและยึดไว้ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.2555 เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีการปลูกสร้างอาคาร และบ้านพัก ลักษณะเป็นรีสอร์ต และมีการเปิดให้บริการกางเต็นท์และบ้านพัก ซึ่งพบมีสิ่งปลูกสร้าง 18 รายการ เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 

อ่านข่าว สคทช.ลงพื้นที่ฟังความเห็นชาวบ้าน หลังดรามา SAVE ทับลาน

แต่จากการตรวจสอบอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนั้น เนื่องจากส.ป.ก. นครราชสีมา ได้ให้ข้อมูลต่ออัยการว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2521 ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ จึงตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง เพื่อนำเสนออัยการพิจารณาใหม่อีกครั้ง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง