ฝรั่งเศสยืนยัน "แม่น้ำแซน" คุณภาพดี จัดโอลิมปิกได้

กีฬา
16 ก.ค. 67
13:32
290
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสยืนยัน "แม่น้ำแซน" คุณภาพดี จัดโอลิมปิกได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อีกเพียงแค่ 10 วัน กีฬาโอลิมปิก ที่นครปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเปิดฉากขึ้น ซึ่งเจ้าภาพยังยืนยันว่าคุณภาพน้ำของแม่น้ำแซน จะสามารถจัดการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนได้

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2567 ฝ่ายจัดการแข่งขัน ปารีสเกมส์ ยังคงมั่นใจว่าการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนโอลิมปิกจะสามารถจัดขึ้นที่แม่น้ำแซนได้ แม้ก่อนหน้านี้ The New York Times สื่อในสหรัฐอเมริกา จะเปิดเผยว่าคุณภาพน้ำใน แม่น้ำแซน ยังไม่ปลอดภัยสำหรับการลงไปว่ายน้ำ

ล่าสุดนาย อองตวน กิลลู รองนายกเทศมนตรีฝ่ายทำความสะอาดและบำบัดน้ำ เปิดเผยว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นมากในเดือนกรกฎาคม ทำให้คุณภาพของแม่น้ำแซนเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้ กิลลู ยังยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) แอนน์ อีดัลโก นายกเทศมนตรีของกรุงปารีส และ โทนี เอสตองเกต์ หัวหน้าฝ่ายจัดการแข่งขันปารีสเกมส์ จะลงอาบน้ำในแม่น้ำแซน เพื่อเรียกความเชื่อมั่น

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของฝรั่งเศส ได้ลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซน เป็นระยะทาง 10 เมตร บริเวณสะพานอเล็กซานเดรที่ 3 ซึ่งเป็นจุดปล่อยตัวไตรกีฬาโอลิมปิก ขณะที่ เจ้าหน้าที่ประมาณ 60 คน ยังคงลาดตระเวนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเพื่อค้นหาการรั่วไหลของสิ่งปฏิกูลหรือสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ที่อาจจะไหลลงสู่แม่น้ำ จากบ้านเรือนหลายพันหลังและเรือหลายร้อย ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายท่อน้ำทิ้ง

ทั้งนี้การตรวจคุณภาพน้ำบริเวณสะพานอเล็กซานเดรที่ 3 ระดับเชื้ออีโคไลยังมีปริมาณที่สูงกว่าระดับ 900 CFU ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สหพันธ์ไตรกีฬาโลกใช้เพื่อกำหนดคุณภาพน้ำที่ดีเพียงพอสำหรับการแข่งขัน ส่วนข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่าคุณภาพน้ำที่ดีเพียงพอต้องไม่เกิน 500 CFU ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตรเท่านั้น

สำหรับเชื้ออีโคไล คือแบคทีเรียที่พบได้ในลำไส้ของคนและสัตว์ บางสายพันธุ์เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือมีไข้ หากอาการรุนแรงอาจมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคปอดบวม และภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดได้

อ่านข่าวเพิ่ม :

เรื่องน่ารู้ "ปารีสเกมส์ 2024" ฝรั่งเศสเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

Paris 2024 ศตวรรษแห่งการเฉลิมฉลอง "โอลิมปิก" ครั้งที่ 33

ข่าวที่เกี่ยวข้อง