จากชิ้นส่วนโลหะหอไอเฟล สู่ "เหรียญโอลิมปิก" ปารีส 2024

กีฬา
20 ก.ค. 67
11:30
4,037
Logo Thai PBS
จากชิ้นส่วนโลหะหอไอเฟล สู่ "เหรียญโอลิมปิก" ปารีส 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไม่ว่านักกีฬาคนไหนการได้รับ "เหรียญทอง" ในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างกีฬาโอลิมปิก ถือเป็นความฝันสูงสุด เพราะนั้นมันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึง ความอุตสาหะ ความเสียสละ และความเป็นเลิศ เช่นเดียวกับ "เหรียญเงิน และ "เหรียญทองแดง" ก็ล้วนแล้วแต่เป็นความภาคภูมิใจทั้งสิ้น 

อ่านข่าว : เรื่องน่ารู้ "ปารีสเกมส์ 2024" ฝรั่งเศสเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

เหรียญรางวัลโอลิมปิกที่ปารีส 2024 

เหรียญรางวัลโอลิมปิก ปารีส 2024 เหรียญรางวัลด้านหน้า เจ้าภาพออกแบบให้บริเวณตรงกลางของเหรียญเป็นรูปทรง 6 เหลี่ยม ทำจากโลหะที่ได้มาจากสร้างหอไอเฟล เมื่อปี 1889 มีรูปเปลวไฟ ตัวอักษร PARIS 2024 และสัญลักษณ์โอลิมปิก 5 ห่วง

รูป 6 เหลี่ยมด้านใน สื่อถึงลักษณะแผนที่ประเทศฝรั่งเศส ที่มีความคล้ายรูป 6 เหลี่ยม ออกแบบโดย Chaumet แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำของฝรั่งเศส

ส่วนด้านหลัง นอกจากจะมีเทพีไนกี ซึ่งเป็นเทพีแห่งชัยชนะตามธรรมเนียมแล้ว ยังมีการแกะสลัก "หอไอเฟล" ไว้ฝั่งขวา ส่วนฝั่งซ้าย เป็น "อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์" เหมือนกันทั้ง เหรียญทอง เหรียญเงิน ทองแดง ทั้งหมด 5,084 เหรียญ  

อ่านข่าว : เปิดตัวชุดทัพนักกีฬาไทยในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

นักกีฬาโอลิมปิกเริ่มได้รับเหรียญรางวัลเมื่อไร

เหรียญรางวัลโอลิมปิก หรือ เหรียญโอลิมปิก เป็นเหรียญซึ่งมอบเป็นรางวัลให้แก่ผู้ที่ชนะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เหรียญรางวัลมี 3 ประเภท ได้แก่ เหรียญทอมอบให้แก่ผู้ชนะเลิศ เหรียญเงินมอบให้แก่ผู้คว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 และเหรียญทองแดงมอบ ให้แก่รองชนะเลิศอันดับ 2

ทั้งนี้ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ.1896 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ นักกีฬาที่ชนะเลิศจะได้รับเหรียญเงินพร้อมกับ มงกุฎช่อมะกอก

ต่อมาในโอลิมปิกฤดูร้อน 1904 ที่เซนต์หลุยส์ สหรัฐฯ นับเป็นครั้งแรกที่มีการมอบเหรียญรางวัลให้นักกีฬาที่ได้อันดับ 1-3 ด้วยเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง แบบครบถ้วน ซึ่งเป็นรูปแบบของการมอบเหรียญรางวัลในการแข่งขันครั้งต่อมาและเริ่มชัดเจนขึ้นตามลำดับ

"ชุด - ถาด" เชิญเหรียญรางวัล จากแบรนด์ดัง

โอลิมปิกปารีส 2024 เจ้าภาพได้เปิดตัวถาดเชิญเหรียญรางวัลพร้อมชุดแต่งกาย สำหรับผู้อัญเชิญเหรียญรางวัลให้กับนักกีฬา ด้วยการออกแบบโดยแบรนด์ดังระดับโลก อย่าง "หลุยส์ วิตตอง"

สำหรับ ชุดแต่งกายถูกออกแบบมาโดยสามารถใส่ได้ทั้งชาย และหญิงในชุดเดียวกัน โดยมาในชุดโปโล กางเกงทรงหลวม และหมวกแก๊ปแบบ Gavroche

ส่วน ถาดเชิญเหรียญรางวัลโอลิมปิก 2024 มีลายที่เป็นเอกลักษณ์ของ หลุยส์ วิตตอง ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา และสามารถบรรจุเหรียญได้ 2-6 เหรียญ

ภาพจาก : lvmh

ภาพจาก : lvmh

ภาพจาก : lvmh

โอลิมปิก 2024 ชิงรวม 329 เหรียญทอง 

สำหรับการแข่งขัน "โอลิมปิก 2024" ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ค. ถึงวันที่ 11 ส.ค. โดยมีตัวแทนนักกีฬาจาก 184 ประเทศ นักกีฬาประมาณ 10,500 คน มาร่วมการแข่งขันใน 32 ชนิดกีฬา และโอลิมปิกครั้งนี้จะมีชิงรวม 329 เหรียญทอง 

ในจำนวนนักกีฬากว่าหมื่นคนครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิก ที่จำนวนนักกีฬาหญิงและชายมีสัดส่วนเท่ากัน คือ 50-50 และมีรายงานว่า ฝรั่งเศสได้ทุ่มงบประมาณในการเตรียมเป็นเจ้าภาพและจัดการโอลิมปิกครั้งนี้คิดเป็นมูลค่าราว 8,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 3.1 แสนล้านบาท

ขณะที่นักกีฬาไทยเคยสร้างประวัติศาสตร์ได้ "เหรียญทองโอลิมปิก" คนแรก จากสมรักษ์ คำสิงห์ ที่สหรัฐฯ ใน "โอลิมปิก แอตแลนตา 1996" กีฬา มวยสากลสมัครเล่น ชาย รุ่นเฟเธอร์เวท และ ครั้งล่าสุดจาก พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่ญี่ปุ่น "โอลิมปิก โตเกียว 2020" กีฬาเทควันโดหญิง 

ไม่เพียงเท่านั้นทัพนักกีฬาไทยยังสร้างความภาคภูมิใจและคว้าเหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ในอีกหลายชนิดกีฬา ถือเป็นความสำเร็จ และเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับนักกีฬา รวมถึงคนไทยทุกคน

ทั้งนี้ โอลิมปิกปารีส 2024 จะมีทัพนักกีฬาไทย 51 คน เข้าร่วม ในการแข่งขันกีฬา 17 ชนิด ซึ่งผลการแข่งขันจะออกมาเป็นอย่างไร เชิญชวนคนไทยทุกคนมาร่วมกันส่งกำลังใจเชียร์ให้นักกีฬาทุกคน สร้างผลงานที่จะเป็นอีกครั้งที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทย 

อ้างอิงข้อมูล nbc , lvmh

อ่านข่าว : นักกีฬาเข้าพักหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกวันแรกกว่า 1,000 คน

Paris 2024 ศตวรรษแห่งการเฉลิมฉลอง "โอลิมปิก" ครั้งที่ 33

ย้อนอดีต "ความภาคภูมิใจ" ทัพนักกีฬาไทยคว้าชัย "โอลิมปิก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง