แรงสนับสนุน "แฮร์ริส" เพิ่ม หลัง "ไบเดน" ถอนตัว

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 67
08:22
1,271
Logo Thai PBS
แรงสนับสนุน "แฮร์ริส" เพิ่ม หลัง "ไบเดน" ถอนตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
1 วันเต็มแล้วหลังจากที่ "โจ ไบเดน" ปธน.สหรัฐฯ สละตำแหน่งว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตและแสดงจุดยืนหนุนหลัง รอง ปธน.คามาลา แฮร์ริส ลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ สมัยหน้าแทน และดูเหมือนว่าเวลานี้ยังไม่มีใครในพรรคลุกขึ้นมาขัดขวางแฮร์ริส

"คามาลา แฮร์ริส" ได้รับการหนุนหลังจากคนใหญ่คนโตในพรรคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะยังไม่ครบทั้งหมดก็ตาม แต่ดูเหมือนว่านักการเมืองดาวรุ่งหลายคนไม่ออกตัวลงแข่งกับแฮร์ริส และออกโรงสนับสนุนแทน ซึ่งล่าสุดทีมหาเสียงของเธอกวาดเงินบริจาคได้ร่วม 3,000 ล้านบาท ภายในวันเดียว

เสียงปรบมือและโห่ร้องต้อนรับดังขึ้นทันทีที่ คามาลา แฮร์ริส รอง ปธน.สหรัฐฯ ปรากฏตัวที่สำนักงานใหญ่ของทีมหาเสียงในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ที่เคยเป็นศูนย์กลางแคมเปญของ ไบเดน-แฮร์ริส แต่เวลานี้ถ้าสังเกตป้ายที่แปะไว้ตามเสาต่าง ๆ เปลี่ยนเป็นชื่อของแฮร์ริสเรียบร้อยแล้ว

ทีมหาเสียงของแฮร์ริสเปิดเผยว่าในรอบ 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่เธอกลายเป็นว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับเงินสนับสนุนแล้วถึง 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะเดินทางไปยังเดลาแวร์ รอง ปธน.สหรัฐฯ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลังจาก "โจ ไบเดน" ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยและหันมาหนุนหลังเธอเต็มที่

แม้จะได้รับการสนับสนุนจากผู้นำสหรัฐฯ แต่เวลานี้แฮร์ริสยังไม่ถือว่าเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ จนกว่าจะผ่านพ้นการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในเดือนหน้า และหลายฝ่ายกำลังจับตามองว่าจะมีใครในพรรคลุกขึ้นมาลงสนามแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคกับเธอหรือไม่

อ่านข่าว : "ไบเดน" ประกาศถอนตัว หนุน "แฮร์ริส" ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ

แกนนำเดโมแครตตบเท้าหนุนหลัง "แฮร์ริส"

แต่เบื้องต้น รอง ปธน.สหรัฐฯ ได้รับเสียงสนับสนุนจากบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในพรรคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่ออกมาแสดงความมั่นใจว่าแฮร์ริสจะนำพรรคคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ หลังจากก่อนหน้านี้หลายฝ่ายจับตามองท่าทีจากคนสำคัญในพรรคเดโมแครตที่ดูเหมือนจะยังไม่ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนแฮร์ริสอย่างเต็มกำลัง ทั้งที่พยายามกดดันไบเดนทั้งหน้าฉากและหลังฉากให้ถอนตัวจากการลงเลือกตั้งไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ ฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แกนนำอีกคนของเดโมแครต ระบุว่าเตรียมจะพบหารือกับแฮร์ริสเร็ว ๆ นี้

ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาหลังจากไบเดนประกาศถอนตัว ปรากฏว่านักการเมืองดาวรุ่งหลายคนที่คาดว่าอาจจะกระโดดลงมาชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคกับแฮร์ริสก็ประกาศหนุนหลังเธอแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ เกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน และ ผู้ว่าการจากอีกหลายรัฐ นับจากนี้สิ่งที่ต้องจับตามอง น่าจะเป็นตัวเลือกคู่หูชิงรองประธานาธิบดีของแฮร์ริส ที่อาจเป็นผู้ว่าการรัฐคนดังหลายๆ คน

กวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

กวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

กวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

ตำรวจลับยอมรับบกพร่องเหตุลอบยิง "ทรัมป์"

ส่วนความคืบหน้าในคดีพยายามลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน เอไลจา เครน สส.รีพับลิกันจากรัฐแอริโซนา ซึ่งเคยเป็นพลแม่นปืนในหน่วยซีล เผยแพร่วิดีโอของตัวเองที่ปืนขึ้นไปสำรวจบริเวณหลังคาอาคารที่ โธมัส แมทธิว ครูกส์ ผู้ก่อเหตุยิงทรัมป์ใช้เป็นจุดปฏิบัติการ ระหว่างทรัมป์ปราศรัยเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย

เครนระบุว่า ในฐานะพลแม่นปืน เขามองว่ามาตรการด้านควาดปลอดภัยวันเกิดเหตุบกพร่องหลายจุด ทำให้ทรัมป์ตกเป็นเป้าการโจมตีได้โดยง่าย

ขณะที่ คิมเบอร์ลี เชเทิล ผู้อำนวยการหน่วยตำรวจลับที่ทำหน้าที่อารักขาผู้นำและอดีตผู้นำสหรัฐฯ ให้การต่อคณะกรรมาธิการของสภาคองเกรส ยอมรับว่าหน่วยตำรวจลับล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า ตนขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ ถือเป็นปฏิบัติการที่ล้มเหลวครั้งสำคัญที่สุดในรอบหลายสิบปีของหน่วยตำรวจลับ

คิมเบอร์ลี เชเทิล ผู้อำนวยการหน่วยตำรวจลับ

คิมเบอร์ลี เชเทิล ผู้อำนวยการหน่วยตำรวจลับ

คิมเบอร์ลี เชเทิล ผู้อำนวยการหน่วยตำรวจลับ

อ่านข่าวอื่น :

หามือยิง "เลียงผา" ตกเขาสูงที่หล่มสัก ผ่าซากพบกระสุน 7 นัด

ใครวางแผนไปเที่ยวลาว เตรียมพกเงินหลายสกุล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง