เปิดประวัติ "คามาลา แฮร์ริส" ตัวเต็งชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 67
10:44
4,407
Logo Thai PBS
 เปิดประวัติ "คามาลา แฮร์ริส" ตัวเต็งชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คามาลา แฮร์ริส สร้างสถิติใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน ตั้งแต่นั่งเก้าอี้อัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนียมาจนถึงรองประธานาธิบดี เคยรักษาการประธานาธิบดี 85 นาทีขณะที่ไบเดนส่องกล้องลำไส้ถือเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ดังกล่าว

"คามาลา แฮร์ริส" เกิดที่เมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เธอเป็นลูกสาวของนักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายจาไมกา และนักชีวการแพทย์อเมริกันเชื้อสายอินเดีย สำเร็จการศึกษาด้านศิลปศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และด้านนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย 

แฮร์ริส เริ่มต้นการทำงานที่สำนักอัยการเขตอลาเมดา เคาน์ตี และย้ายมาที่สำนักงานอัยการเขตซานฟรานซิสโก ในปี 2003 เธอได้รับให้ดำรงตำแหน่งอัยการซานฟรานซิสโก ต่อมาในปี 2010 สร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นผู้หญิงคนแรก เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรก ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกสมัยในปี 2014

เด็กหญิงคามาลา แฮร์ริส

เด็กหญิงคามาลา แฮร์ริส

เด็กหญิงคามาลา แฮร์ริส

อีก 2 ปีถัดมา แฮร์ริสเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งวุฒิสภารัฐแคลิฟอร์เนีย ถือเป็นผู้หญิงชาวอเมริกันเชื้อสานแอฟริกันคนที่ 2 และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรก ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในประวัติศาสตร์ 

เธอเคยเข้าร่วมการไต่สวนของคณะกรรมาธิการวุฒิสภาหลายวาระ และเป็นที่รู้จักอย่างมากจากรูปแบบการถามคำถามเชิงรุก ในการซักถาม เบรตต์ คาวานอห์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจาก โดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.สหรัฐฯ ในเวลานั้น ในดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุด จนกลายเป็นดาวเด่นพรรคเดโมแครต

ต้นปี 2019 แฮร์ริสลงแข่งขันในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคไปลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 ก่อนที่จะถอนตัวจากการลงชิงตัวแทนพรรคเดโมแครต และหันมาเป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญของ โจ ไบเดน และ คู่หูชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดี

แฮร์ริสเป็นผู้หญิงคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการคัดเลือกจากพรรคการเมืองใหญ่ในเข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีต่อจาก เจราลดีน เฟอร์ราโร ที่เคยได้รับเลือกจากพรรคเดโมแครตในปี 1984 และ ซาราห์ พาลิน ที่ได้รับเลือกจากพรรครีพับลิกันในปี 2008

การคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ทำให้แฮร์ริสสร้างประวัติศาสตร์หลายด้าน ทั้งการเป็นผู้หญิงคนแรก เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรก ที่ได้นั่งเก้าอี้รองประธานาธิบดี

แค่ 1 นาทีทำเนียบขาวรู้ก่อนโลก "ไบเดน" ถอนตัว

ความเคลื่อนไหวของ "โจ ไบเดน" ในการประกาศถอนตัวออกจากศึกเลือกตั้ง กำลังสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อการเมืองภายในของสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก

ภาพหน้าปกของนิตยสารไทม์ 2 เล่ม ตีพิมพ์ห่างกันประมาณ 1 เดือนช่วยสะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในพรรคเดโมแครตได้ชัดเจน ฉบับตีพิมพ์ 28 มิ.ย. หลังไบเดนแพ้ในศึกประชันวิสัยทัศน์ ส่วนอีกฉบับตีพิมพ์ 21 ก.ค.แสดงให้เห็นแฮร์ริสเดินเข้ามาในฉาก

นิตยสารไทม์ ซ้ายเป็นฉบับตีพิมพ์  21 ก.ค. ขวาฉบับตีพิมพ์ 28 มิ.ย.

นิตยสารไทม์ ซ้ายเป็นฉบับตีพิมพ์ 21 ก.ค. ขวาฉบับตีพิมพ์ 28 มิ.ย.

นิตยสารไทม์ ซ้ายเป็นฉบับตีพิมพ์ 21 ก.ค. ขวาฉบับตีพิมพ์ 28 มิ.ย.

ความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนี้ครองพื้นที่สื่อหลายสำนัก หลังจากไบเดน ลงนามแถลงการณ์ประกาศยุติการหาเสียงเลือกตั้ง การพิจารณาถอนตัวออกจากการสู้ศึกเลือกตั้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันเสาร์ ผู้นำสหรัฐฯ หารือกับคนใกล้ชิดที่บ้านพักตากอากาศในรัฐเดลาแวร์ อีก 1 วันถัดมาผู้นำสหรัฐฯ หารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงทำเนียบขาวและเผยแพร่แถลงการณ์ถอนตัวสู่สาธารณะในเวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น

ด้าน "คามาลา แฮร์ริส" รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์กล่าวขอบคุณการอุทิศตนทำงานเพื่อประเทศชาติของผู้นำสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีหลังจากไบเดนหันมาสนับสนุนแฮร์ริสชิงเก้าอี้ตัวแทนพรรคเดโมแครต

ไบเดน-แฮร์ริส

ไบเดน-แฮร์ริส

ไบเดน-แฮร์ริส

ไบเดนถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกในรอบหลายสิบปีในประวัติศาสตร์ ที่ตัดสินใจประกาศไม่ชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีก 1 สมัย หลังจากเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตนับตั้งแต่พ่ายแพ้ในศึกประชันวิสัยทัศน์เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน

ด้าน "โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ชี้ว่า ไบเดนเป็นประธานาธิบดีที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ยังระบุว่าการเอาชนะแฮร์ริสง่ายกว่าการเอาชนะไบเดนมาก

อ่านข่าวอื่น :

จับตา "มงคล-บิ๊กเกรียง" ตัวเต็งนั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่

เข้มงวดความปลอดภัยโอลิมปิก กระทบธุรกิจริมแม่น้ำแซน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง