นายทุน รง.แป้งมัน ปัดทิ้งน้ำเสียที่ดิน ส.ป.ก. 600 ไร่

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ค. 67
19:54
493
Logo Thai PBS
นายทุน รง.แป้งมัน ปัดทิ้งน้ำเสียที่ดิน ส.ป.ก. 600 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของโรงงานแป้งมัน เข้ามอบตัวกรณีปล่อยน้ำเสียในที่ดิน ส.ป.ก.600 ไร่ จ.นครราชสีมา ปฏิเสธทุกข้อหา ส่วนกระทรวงเกษตรฯ สั่งเพิกถอนสิทธิยกแปลงสั่งเอาผิดทั้งอาญา และคดีแพ่ง

กรณีชาวบ้านร้องเรียนตรวจสอบโรงงานแป้งมันแห่งหนึ่งในจ.นครราชสีมา ปล่อยน้ำเสียลงที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่ เมื่อขยายผลกลับพบข้อสงสัยว่าโรงงานดังกล่าวอาจเชื่อมโยงกับการสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐ ออกเอกสารสิทธิครอบครองที่ดินโดยมิชอบ รวมถึงการใช้ประโยชน์ที่ดินผิดวัตถุประสงค์

วันนี้ (23 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการบริหารของโรงงานแป้งมันแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.หนองบัวศาลา และต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เดินทางเข้าให้ปากคำกับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หลังถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการกระทำความผิด กรณีถือครองที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่ เพื่อทำเป็นบ่อทิ้งน้ำเสียของโรงงาน

เบื้องต้นทางกรรมการบริหารโรงงานให้การภาคเสธ ก่อนยื่นเงินสดจำนวน 200,000 บาท ประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาล

อ่านข่าว "บิ๊กเต่า" ลุยจับ 4 ส.ป.ก.โคราชเอี่ยวทุจริตออกใบอนุญาตให้นายทุน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ต่อเนื่อง จากการจับกุมเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา จำนวน 4 คน โดยดำเนินคดีกับผู้ร่วมทำผิดส่วนของโรงงาน เป็นประธานกรรมการของบริษัทโรงงานแป้งมัน 1 คน และชาวบ้าน 13 คน ที่เป็นนอมินี ในการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบ

โดย วันนี้ได้สอบปากคำกรรมการบริหารโรงงาน 2 คน แยกเป็นส่วนของคดี และการปรับปรุงบ่อบำบัดน้ำเสีย ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน

ขอความร่วมมือกับทางเจ้าของโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ให้ปรับปรุงแก้ไขน้ำเสียที่ทิ้งในที่ดินส.ป.ก. ถ้าไม่ปรับปรุงจะใช้ข้อบังคับตามกฎหมาย ม.157 ข้อหาสนับสนุน และออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ

อ่านข่าว "ธรรมนัส" โต้ "ชัยวัฒน์" ปมออก ส.ป.ก.เอื้อนายทุน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

หลังสอบปากคำเสร็จ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พร้อมกับ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบ และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน ลงพื้นที่บริ เวณที่ตั้งโรงงาน พบว่ามีการปล่อยเสีย ซึ่งมีกลุ่มชาวบ้านกว่า 30 คน มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาแก้ไขปัญหา

อ่านข่าว 4 ส.ป.ก.โคราชได้ประกันตัวคนละ 300,000 บาท

นายเดือน สาลีวงษ์ ชาวบ้าน ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า กลิ่นมาก่อนก่อนฝนตกกลิ่นแอมโมเนียแรงมาก หากลงดินเกษตรกรโดนผลกระทบผลผลิตเสียหาย 

สำหรับที่ดิน ส.ป.ก.ที่มีปัญหา 600 ไร่ นายธนดล บอกว่า ได้เพิกถอนสิทธิแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังเปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วัน ก่อนจะนำที่ดินทั้งหมดกลับไปเป็นของ ส.ป.ก.ส่วนการดำเนินคดีกับโรงงาน มีทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง โดยยืนยันจะดำเนินคดีอย่างเป็นธรรม

อ่านข่าว

"บิ๊กเต่า" ลุยจับ 4 ส.ป.ก.โคราชเอี่ยวทุจริตออกใบอนุญาตให้นายทุน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง