“ชัยวัฒน์” ยื่นหลักฐาน “บิ๊กเต่า” เอาผิด จนท.ออกโฉนด ส.ป.ก.ทับลาน

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ค. 67
15:00
750
Logo Thai PBS
“ชัยวัฒน์” ยื่นหลักฐาน “บิ๊กเต่า” เอาผิด จนท.ออกโฉนด ส.ป.ก.ทับลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยวัฒน์” ยื่นหลักฐานให้ “บิ๊กเต่า” พิจารณาเอาผิดกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐลักลอบออกโฉนดที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน

วันนี้ (25 ก.ย.2567) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเอกสารราชการเรื่องการออกเอกสารสิทธิที่ดิน ส.ป.ก., ภาพถ่ายทางอากาศ, รายละเอียดการออกโฉนดที่ดิน มอบให้กับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ตรวจสอบและขยายผลเอาผิดกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปลักลอบออกโฉนดที่ดินเพื่อใช้ทำประโยชน์ในการประกอบธุรกิจซึ่งผิดวัตถุประสงค์ ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ตนเองและคณะลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา พบข้อมูลว่ามีการออกเอกสารสิทธิมิชอบ 2 แห่งใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตป่าสงวนอุทยานแห่งชาติทับลาน แต่กลับพบว่ามีความพยายามจากเจ้าหน้าที่รัฐ จ.นครราชสีมา ในการออกเอกสารสิทธิเป็นที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในแนวเขตที่สามารถกระทำได้ จึงเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำมาปรึกษากับรอง ผบช.ก. สำหรับนำข้อมูลมาพิจารณาเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายชัยวัฒน์ ระบุอีกว่า ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.นครราชสีมา) ประมาณ 14-15 คน และมีความเชื่อมโยงกับกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) จับกุมนายอัครเดช ซึ่งออกเอกสารสิทธิให้ 13 นอมินีครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราชกว่า 600 ไร่ เพื่อรองรับน้ำเสียของนายทุน รวมถึงกลุ่มผู้ชงเรื่องสังกัดสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินด้วย

เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะสามารถแจ้งดำเนินคดีเอาผิดกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำ จัดการ รักษาทรัพย์ใดๆ ร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า หลังได้รับข้อมูลดังกล่าวจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามการทำงาน โดยจะมีเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกรมป่าไม้ เข้ามาร่วมด้วย อีกทั้งจะนำข้อมูลชุดที่ได้ไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว

เลื่อนสั่งคดี "ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" เรียกทรัพย์บิ๊กกรมการข้าว

"นาก" ไม่ใช่คำตอบปราบ "ปลาหมอคางดำ" ห่วงควบคุมยาก

เช็ก 107 เส้นทางใหม่ ตามแผนปฏิรูปรถเมล์ เริ่มบริการ 25 ก.ค.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง