ด่วน! ปิดท่องเที่ยวน้ำตกอุทยานไทรโยค-น้ำตกเกริงกระเวีย

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 67
10:46
808
Logo Thai PBS
ด่วน! ปิดท่องเที่ยวน้ำตกอุทยานไทรโยค-น้ำตกเกริงกระเวีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประกาศปิดการท่องเที่ยวชั่วคราว 2 จุดท่องเที่ยวดังน้ำตกไทรโยคใหญ่ ไทรโยคเล็ก อุทยานแห่งชาติไทรโยค ส่วนอีกจุดน้ำตกเกริงกระเวีย อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (28 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝนตกน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประ เทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย

ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าพ่อค้าแม่ค้า ในบริเวณตลาดสดริมเมย เริ่มทำความสะอาด และสำรวจความเสียหาย หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำเมยลดระดับอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นกว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

แต่ชาวบ้านก็ยังคงต้องประเมินสถานการณ์รายวัน เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้แจ้งว่าในวันที่ 29-31 ก.ค.นี้ จะมีฝนตกชุกอีกระลอก

นอกจากนี้พบอาคารบางส่วน ในโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยาคม อ.ท่าสองยาง ทรุดตัว หลังตลิ่งถูกกระแสน้ำของลำห้วยแม่สลิดกัดเซาะ ทำให้โรงเรียนต้องประกาศห้ามบุคคลเข้าไปในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ทหารพรานนำกำลังพลพร้อมถุงยังชีพขึ้นเรือท้องแบน ออกให้การช่วยเหลือประชาชน และอพยพชาวบ้าน ย้ายสิ่งของ จากพื้นที่ บ้านวังผา หมู่ที่ 4 ตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก หลังน้ำเอ่อท่วมเข้าบ้านเรือน และมอบถุงยังชีพให้กับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน

แพทย์พอ.สว.ฝ่าด่านน้ำเชี่ยวหลังออกหน่วย

ส่วนหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. แม่ฮ่องสอน ฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกลับจากออกหน่วยที่บ้านเสาหิน และบ้านสล่าเชียงตอง หลังเสร็จสิ้นการให้บริการแก่ประชาชนบ้านสล่าเชียงตอง

แต่เนื่องจากน้ำป่าในลำห้วยแม่แงะไหลเชี่ยว และมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องใช้วิธีเกาะกลุ่มเดินฝ่ายสายน้ำและเดินเท้าฝ่านเส้นทางป่า หลังใช้เวลาเดินทาง 11 ชั่วโมง ทุกคนถึงตัวอำเภอแม่สะเรียงได้อย่างปลอดภัย

ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯ น้ำท่วมปิดทางเข้าหมู่บ้าน

ขณะที่ จ.ตราด ตลอดทั้งวันจนฝนที่ตกมากกว่า 300 มิลลิเมตร ทำให้พื้นที่ต.สะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด เกิดน้ำท่วมหมดทั้งตำบล จำนวน 9 หมู่บ้าน โดยหมู่บ้านที่น้ำท่วมหนักที่สุดคือบ้านทุ่งกระบอก ม.7 ต.สะตอ ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร และไหลรุนแรง ทำให้การใช้เรือยากลำบาก ถนนที่สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านถูกตัดขาด

นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายก อบต.สะตอ เปิดศูนย์ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมที่ อบต.สะตอ และระดมกำลังเจ้าหน้าที่ นำเรือออกไปช่วยเหลือชาวบ้านทั้งกลางวัน และกลางคืนอย่างเร่งด่วน

ประกาศปิดอุทยานไทรโยค-น้ำตกเกริงกระเวีย

ส่วนที่ จ.กาญจนบุรี ต้องประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว "น้ำตกเกริงกระเวีย" อ.สังขละบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของ นักท่องเที่ยว หลังฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมทางเดิน สะพาน และซุ้มนั่งเล่น คาดว่า ระดับน้ำจะลดลงในอีก 3-4 วันนี้ และกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาใช้บริการได้อีกครั้ง) 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติไทรโยค - Sai Yok National Park ได้โพสต์ประกาศเรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นการชั่วคราว 

โดยระบุว่าด้วยอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี พิจารณาแล้ว ในห้วงระยะเวลา 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดสถานการณ์ฝนตกชุกหนักติดต่อกันหลายคืน ทำให้ปริมาณน้ำฝนมีจำนวนมาก และเกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแควน้อย และน้ำตกไทรโยคใหญ่ มีปริมาณสูงขึ้น และมีสีขุ่นแดง ไม่สามารถให้นักท่องเที่ยวใช้อุปโภค-บริโภคได้

เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสภาพอากาศ รวมทั้งให้มีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวทุกคน เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

ดังนั้นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 25 และ 5 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จึงให้ปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณโซนบริการที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้แก่ น้ำตกไทรโยคใหญ่ น้ำตกไทรโยคเล็ก และบริเวณโดยรอบ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง